Người đăng: Thu Trang   Ngày: 13/03/2020   Lượt xem: 76

Mình viết bài này vì thấy vào group đa phần các bạn content đều than là Client trả rẻ mạt quá. Đây là góc nhìn chủ quan của mình với tư cách là Client nha. Không chắc đại diện cho các Client khác. Tuy nhiên mình nghĩ có thể cung cấp cái nhìn trung thực về cách Client định giá 1 job content.

Như với mình là Client mới có nhu cầu đi thuê, thì thường sẽ xác định 2 yếu tố: giá thị trường và giá theo mức độ khó nhằn của job để từ đó biết mức giá mình nên trả cho job mình cần là bao nhiêu.

Giá thị trường thì dễ rồi, lên các group lân la hoặc đưa 1 job lên hỏi báo giá thì sẽ nắm được mức cơ bản. Cũng sẽ phân biệt được luôn là bạn nào tự làm và bạn nào làm agency (agency thường deal giá cao 1.5 đến x2 so với mức các bạn làm trực tiếp theo kinh nghiệm của mình).

Giá theo job thì có 1 cách mình hay làm, và bao giờ cũng làm là hỏi bài demo các bạn từng viết rồi, có thể liên quan đến lĩnh vực bên mình hoặc không. Cái này là tiêu chí quan trọng nhất để mình đánh giá bạn content đó có phù hợp với bên mình hay không. Phù hợp thì sẽ có các yếu tố sau: hiểu biết về SEO đến đâu (mới làm giá khác, có ít kinh nghiệm giá khác, cực kinh nghiệm lại giá khác luôn), giọng văn (phong cách ngọt ngào hay kiểu văn phong liệt kê, hành văn càng linh hoạt tất nhiên giá càng cao vì càng sử dụng được cho nhiều mục đích content), thái độ làm việc (hỗ trợ client đến đâu, ví dụ như bảo bạn gửi bài demo mà 3 ngày sau bạn mới check tin nhắn thì dễ có khả năng lúc cần order bạn cũng 3 ngày sau mới trả lời, lúc đó còn làm ăn gì nữa...).

Định giá bài Content: Góc nhìn từ Client (khách hàng)

Mình cũng không ác cảm với các bạn Agency đâu, vì làm với agency cũng sẽ có cái lợi. Lợi lớn nhất là được backup: bạn content này nghỉ hay ốm, hay thất tình không đủ cảm hứng viết bài thì agency sẽ có bạn khác backup cho client. Và agency còn có thể check chất lượng bài trước khi trả bài cho Client, giúp client tiết kiệm rất nhiều thời gian edit. Nên nếu job nhiều và thường xuyên, và Agency hỗ trợ tốt mình vẫn thích làm với 1 agency hơn là làm với 10 freelancer lẻ tẻ. Phí trả cao hơn chính là để trả cho công quản lý và check bài như thế này.

Điểm cuối quan trọng mình muốn nhấn mạnh: là Client thực sự như tụi mình cũng rất coi trọng các bạn freelancer/agency về content (cũng như các đối tác khác về SEO, ads...) miễn là các bạn giải quyết được vấn đề cho tụi mình trong mức gía hợp lý (ko fai rẻ nhé) và có sự tư vấn, hỗ trợ khi tụi mình cần (cái này quan trọng nè, đâu fai job nào cũng suôn sẻ, và nếu hiểu rõ về content tụi mình đã tự làm rồi). Bạn nào có khả năng tư vấn chuẩn, có kiến thức thì rất được đánh giá cao và mình sẵn sàng trả rate tương xứng với sự tư vấn của bạn. Ít ra cá nhân mình là vậy.

Chốt lại một câu: KHÔNG PHẢI CHẤT XÁM RẺ MẠT, MÀ VẤN ĐỀ LÀ CÁC BẠN CHỨNG MINH ĐƯỢC GIÁ CHẤT XÁM CỦA MÌNH ĐẾN ĐÂU.

P/s: ko áp dụng cho các client chăm chăm về giá, ko cần biết chất lượng sản phẩm nha.

(Fb Phuong Minh Nguyen)

(1 ratings)

Tags: content, Client, đánh giá, nội dung, khách hàng