Người đăng: Thu Trang   Ngày: 15/09/2021   Lượt xem: 335

Bài này trong khuôn khổ là viết cho người viết chuyên nghiệp nha, còn viết sương sương vui chơi thì không bàn.

Có thể nói về 2 nhóm: Một nhóm chưa từng bước vào vị trí của user khi viết và nhóm đã là user hoặc đủ hiểu về user.

Rất dễ nhận dạng 2 nhóm này khi đọc bài viết hoặc khi nói chuyện cùng hoặc ở giữa một nhóm người cùng bàn chủ đề nào đó. Là họ không cùng ngôn ngữ giao tiếp với những người còn lại hoặc rất hội nhập với xung quanh.

Ví dụ, bạn viết về rượu tây. Nhưng bạn không biết có bao nhiêu loại rượu mạnh trên thế giới. Không biết rượu đó làm từ đâu, xuất xứ ở đâu, nơi nào nổi tiếng, cách dùng từng loại rượu ra sao. Tại sao gọi là shot và tại sao gọi là neat. Không biết những người sành rượu sẽ uống theo kiểu nào và như thế nào gọi là một ly rượu ngon. Thì đó, bạn đang không nói cùng một ngôn ngữ. Và khi bạn không ở trong thế giới của rượu và người thích rượu, làm sao bạn thuyết phục họ trải nghiệm món này hay món kia, quán này hay quán nọ, chai A với chai B?

RỒI VẬY LÀM SAO GIA NHẬP?

Hồi trước nhiều người hay nói với mình khi mình hỏi câu tương tự: trở thành khách hàng.

Vậy, với những thứ tương đồng với bạn, như viết về một quán cà phê, một hãng thời trang, ... hãy trở thành khách hàng của họ. Trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm. Am tường không khí ở đó và đặc trưng của nhân viên. Quan sát ở xưởng sản xuất hay ở quầy pha chế. So sánh với những bên khác rồi lại đi sâu vào bên trong thế giới bạn đang muốn viết về, nói về.

Và làm thế nào để bạn hiểu được "ngôn ngữ riêng" của sản phẩm / dịch vụ mà bạn đang thực thi rồi trình bày ngôn ngữ đó đến với khách hàng. Khi đó bạn nói về chất liệu vải hay nói về hạt cà phê, bạn là người có hiểu biết và có kinh nghiệm, nên bạn lọt vào mắt những người đang có hứng thú về cà phê hay thời trang đó.

RỒI CÂU HỎI KHÓ HƠN, NẾU PHẢI VIẾT VỀ XE HƠI, KIM CƯƠNG HAY NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI, THUỐC LÁ, ĐÂU THỂ LÀM KHÁCH HÀNG CỦA HỌ?

Bạn không thể viết được những thứ ngoài những thứ bạn đang có. Đó là điều hiển nhiên. Không sống trong một khách sạn hạng sang làm sao mô tả được cảm giác ở đó và hiểu lý do tại sao người ta lại chi tiền cho khách sạn đó thay vì khách sạn khác?

Vậy thì 1 là nhường sân chơi đó lại cho người khác.

Và 2 là: học.

• Hãy quan sát đủ gần và đủ lâu khách hàng của dòng xe hơi đó có những đặc điểm nào chung. Cũng giống như quần áo, tại sao người này thích style này người kia thích style kia.

• Hãy có những người bạn đi chiếc xe đó :v nghe cũng hơi khó làm hỉ? Nhưng làm được á. Luôn có cách. Vì vậy nên mở rộng mối quan hệ của bạn từ hôm nay nha.

• Search mọi thứ từ google, chắc chắn.

• Tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội, ăn nằm ở đó.

• Follow những người sở hữu xe, môi giới bán xe, những người dạy về xe

• Đi ra các nơi mà hội nhóm chơi xe hay tụ tập, các quán xá hay chỗ độ xe (thật ra không khó vào lắm đâu, tui cũng đi mấy lần rồi, đa phần họ cũng dễ tương tác ấy, tự tin lên)

Nhiều cách nữa bạn sẽ tìm thấy cách phù hợp, nhưng luôn bắt nguồn từ:

• Sự yêu thích, đam mê nhất định với lĩnh vực bạn viết

• Sự quan sát và tính tò mò

Còn với các bạn làm agency, phục vụ nhiều nhóm khách hàng rất khác nhau thì làm sao?

• Cũng học, học lên bờ xuống ruộng. Xuống tận nhà máy để khách hàng diễn giải.

• Học cả mớ tài liệu khách hàng đưa qua.

• Khách hàng mua cả tài khoản vip pro premium lĩnh vực đó để mình học.

• Làm và tích trữ kinh nghiệm. Khách sẽ sửa nát rồi sau đó sẽ hiểu dần và làm tốt dần. Về sau khách chỉ sướng khi đọc thôi chứ không còn sửa nữa.

Nên phải làm đủ lâu mới giỏi được nha. Nhảy nơi này qua nơi kia như một chú ếch thì mãi chỉ giỏi được việc nhảy thôi í. Chúng ta cùng nhau kiên trì để giỏi nhé!

(Theo Fb Kiều Hải Yến)

(1 ratings)

Tags: viết lách, mở rộng, vốn hiểu biết