Người đăng: Thu Trang   Ngày: 19/09/2021   Lượt xem: 1550

Muốn thi vào một trường đại học, bạn phải tra lại điểm chuẩn các năm trước để xem có cao không. Sau đó, lại phải nhìn lại bản thân, học lực mình đến đâu, có khả năng đỗ được trường đó không? Nếu năng lực của bạn là 17 điểm, bạn chọn thì một trường 28 điểm, bạn cầm chắc thất bại rồi!

Muốn một món đồ mình thích, bạn cần lội 7749 cái trang review, 9981 cái group để biết người ta đang nói gì về món đồ đó, nó có tốt không. Sau đó, bạn phải nhìn lại mình xem có đủ số tiền để mua không, mình có phù hợp món đồ đó không? Bạn muốn mua một chiếc áo 1 triệu, trong túi bạn chỉ có 500 ngàn, làm sao mà mua được?

Muốn trở thành bạn thân của ai đó, bạn cần nói chuyện với họ ngày này qua tháng nọ, hiểu về tính cách, gia đình, gốc gác của người đó. Sau đó, phải nhìn xem họ có vui khi chơi với mình không, mình có thoải mái khi trò chuyện cùng họ không, tính cách hai đứa có phù hợp nhau không, có chịu được tính xấu của nhau không. Nếu bạn bè chơi với nhau mà không vui, không hiểu nhau, làm sao có thể bên nhau dài lâu được?

Dù trong học tập, công việc hay mối quan hệ, sự phù hợp luôn là yếu tố quan trọng nhất.

Khi làm content cũng vậy, bạn cần BIẾT NGƯỜI, BIẾT TA, bạn mới có thể đưa đến cho người đọc của mình những nội dung phù hợp nhất.

BIẾT NGƯỜI LÀ THẾ NÀO?

Là hiểu rõ người ai đang/sẽ đọc nội dung của mình, ai là khách hàng tiềm năng của mình:

Họ là ai, làm công việc gì, họ thích gì: Sinh viên hay dân công sở, kỹ sư hay dân sáng tạo, gen z hay gen y. Gen Z có tính cách độc lập, ham học hỏi, thích tìm tòi, thích chia sẻ, thể hiện bản thân nhưng hay mông lung trong những quyết định. Gen Y không quá thích sự phô trương, ít thể hiện bản thân trên mạng xã hội, thích những công việc ổn định, chắc chắn hơn.

Họ xuất hiện ở đâu trên nền tảng online: Join trong group nào hay xem kênh fanpage nào? Dân kinh doanh thì join group khởi nghiệp, mẹ bìm thì join group mẹ và bé, làm mẹ, nấu ăn,..., sinh viên nữ hay join group làm đẹp, mỹ phẩm, ngôn tình, các group về đọc sách, kỹ năng sống, phát triển bản thân...

Tại sao cần biết họ xuất hiện ở đâu?

Để join vào group đó mà “ở” cùng họ, xem họ hay bàn tán về cái gì, chủ đề nào đang hot, thu hút họ thì lôi ra mà làm content cho kênh của bạn. Đó cũng là nơi bạn xuất hiện để tạo ra ấn tượng, thu hút sự chú ý của họ, rồi từ đó follow bạn, follow kênh của bạn. Thuật ngữ chuyên môn là seeding.

BIẾT TA LÀ SAO?

Là hiểu chính mình/ sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Nếu bạn đang viết content giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, bạn cần hiểu về sản phẩm của mình: tính năng, lợi ích cảm tính, lợi ích lý tính, thành phần/cơ chế/hoạt động, dịch vụ/chính sách, xuất xứ, vùng nguyên liệu…

Nếu bạn viết giới thiệu cho công ty, bạn phải hiểu về người chủ công ty, hoàn cảnh ra đời công ty có gì đặc biệt không, sứ mệnh của công ty là gì, tại sao công ty chọn sản phẩm đó...

Nếu bạn đang viết bài về câu chuyện bản thân, bạn phải định hình được hình ảnh của bản thân, hiểu rõ thế mạnh của mình, mình có trải nghiệm như thế nào…

BIẾT NGƯỜI + BIẾT TA CÓ NGHĨA LÀ

Hãy quan sát, hãy cảm nhận xem...

Những kinh nghiệm của bản thân có liên quan đến nỗi đau người đọc đang gặp phải không, những kiến thức của bạn có giúp ích được cho ai đó không…

Công ty của bạn có cung cấp sản phẩm khách hàng cần hay không, giá trị cốt lõi của công ty bạn có đồng điệu với điều mà họ đang tìm kiếm hay không…

Sản phẩm của bạn có giải nỗi đau của người mua hay không, có thay thế được một giải pháp nào đó để tiết kiệm thời gian, công sức hơn không, có đáp ứng được mong muốn nào của người ta không…

Một kinh nghiệm tuyệt vời

Một sản phẩm xuất sắc

Một công ty nổi tiếng

Đều không bằng một lựa chọn PHÙ HỢP.

Một content đánh vào insight của người đọc, gãi đúng chỗ ngứa, mang lại thông tin hữu ích mà đối tượng mục tiêu cần, tự nhiên sẽ nhận được quan tâm.

Hiểu rõ chính mình, biết rõ đối phương, sẽ chiếm được cảm tình và niềm tin.

(Theo Fb Phương Thủy)

(3 ratings)