Người đăng: admin   Ngày: 15/10/2019   Lượt xem: 510

Hiện nay, Facebook Marketing tại Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Điều này kéo theo sự ra đời của hàng trang fanpage với mục đích phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và Content Facebook là yếu tố quan trọng nhất và được chú trọng nhất trong Facebook Marketing. Vậy Content Facebook là gì? Một số lưu ý về phát triển dịch vụ Content cho Facebook.

Content cho Facebook là gì?

Content cho Facebook được hiểu một cách đơn giản là nội dung đăng tải trên facebook. Mục đích chính của việc sử dụng Content Facebook là PR, marketing và quảng cáo. Content Facebook đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc truyền đạt thông tin và quảng bá thương hiệu.

Content dành cho Facebook

Content Facebook được hiểu một cách đơn giản là nội dung đăng tải trên facebook

Bởi hiện nay, Facebook đang là mạng xã hội thu hút hàng triệu người tiếp cận. Do đó, việc có Content Facebook hấp dẫn sẽ giúp độ tiếp cận ngày càng cao. Content facebook nó khá với blog hoặc website.

Một vài lưu ý khi viết bài Content cho Facebook

Để có được một bài Content cho Facebook hay và ấn tượng, bạn cần phải lưu ý một số điểm dưới đây:

Một số quy chuẩn về Content của Facebook

Có thể bạn không biết, toàn bộ quy định chung của Facebook đối với người viết nội dung đều được Facebook công khai. Người dùng có thể xem theo 3 đường link dưới đây:

- https://www.facebook.com/communitystandards

- https://www.facebook.com/legal/terms 

- https://www.facebook.com/page_guidelines.php 

Nếu người dùng vi phạm các quy định trên, Facebook sẽ tiến hành chặn trang mà không thông báo trước dù Fanpage có 1 triệu fans hay 1000 fans. Do đó, lời khuyên duy nhất dành cho người dùng là đừng đùa với Facebook trên những fanpage mà bạn không muốn bị chặn.

Facebook khóa tài khoản spam

Facebook sẽ tiến hành chặn trang mà không thông báo trước dù Fanpage nếu người dùng vi phạm các quy định

Gần đây, fanpage Teens Only với 4 triệu fans đã bị chặn vì tội up hình ảnh thương tâm để câu view, câu like. Đây cũng là tiếng chuông thể hiện sự nghiêm khắc của kênh Facebook với các nội dung đăng tải trên này.

Lập một kế hoạch Content  cho Facebook chi tiết

Thường kế hoạch Content cho Facebook sẽ bao gồm: Kế hoạch chung và kế hoạch chi tiết. Cụ thể

- Đối với kế hoạch chung:

Kế hoạch Content cho Facebook chung là kế hoạch dùng để định hướng nội dung của fanpage theo thời gian. Kế hoạch chung này thường được lên theo quý hoặc theo năm. Kế hoạch chung thường bao gồm các đầu mục nhỏ và được trình bày ở một vài slide như:

+ Định hướng chung.

+ Mục tiêu.

+ Khách hàng mục tiêu.

+ Phân tích khách hàng mục tiêu.

+ Điểm nhấn.

+ Định hướng trang fanpage chung dựa trên phân tích từ 1 đến 5 để đưa ra định hướng.

+ Thông điệp bao gồm nội dung chính và màu sắc chủ đạo của trang fanpage Facebook.

+ Tiến hành so sánh với đối thủ cạnh tranh.

+ Định hướng Content cho Facebook.

+ Định hướng Content Management.

+ Lên KPI và Cost.

Kế hoạch chung này thường được lên theo quý hoặc theo năm

Kế hoạch chung này thường được lên theo quý hoặc theo năm

- Đối với kế hoạch chi tiết theo tuần:

Khi đã lên kế hoạch chung, bạn cần phải có kế hoạch chi tiết theo ngày. Cụ thể, bạn phải xác định được ngày hôm nay mình đăng nội dung gì, đăng như thế nào. Việc làm kế hoạch theo ngày sẽ giúp các đơn vị kinh doanh kiểm soát được nội dung của thông tin truyền đi không bị sai lệch. Đảm bảo Content theo đúng định hướng như ban đầu.

Ngoài ra, việc có một kế hoạch chi tiết sẽ giúp giảm thiểu một số rủi ro như:

+ Người làm nội dung không hiểu hết về thương hiệu và truyền đi thông điệp sai trên mạng xã hội.

+ Người làm nội dung đăng tải thông tin thiếu chính xác.

+ Người làm nội dung đăng tải thông tin Content cho Facebook thiếu nhất quán theo định hướng ban đầu.

Việc làm content trên fanpage tức đang đại diện thương hiệu nói chuyện với khách hàng. Nội dung đó sẽ định hướng họ hành động theo mong muốn của doanh nghiệp. Làm nội dung fanpage phải định hướng theo Marketing chung, do đó bạn không được làm hỏng thương hiệu.

Việc làm content trên fanpage tức đang đại diện thương hiệu nói chuyện với khách hàng

Việc làm content trên fanpage tức đang đại diện thương hiệu nói chuyện với khách hàng

Đăng tải Content cho Facebook đảm bảo theo thuật toán Edgerank

Trên mạng xã hội Facebook mỗi ngày của một người sẽ có tới hàng trăm bạn bè vào đăng tải mới. Vậy, làm sao để người dùng này thấy bài mà người kia không thấy? Facebook sẽ có thuật toán Edgerank để giải quyết vấn đề này.

Trong thời gian gần đây, nhiều người đồn rằng Facebook đã đổi thuật toán. Nhưng thực tế tại trang Facebook cá nhân, thuật toán Edgerank vẫn giữ nguyên giá trị của nó. Vậy, tại sao bạn phải đăng Content cho Facebook theo thuật toán Edgerank?

Câu trả lời là bởi Edgerank quyết định tới số người tiếp cận bài đăng. Dù bất cứ mục đích nào, dù traffic hay bán hàng, người dùng vẫn phải nhìn thấy thì mới tạo hành vi được.

Thuật toán Edgerank được đo bằng 3 tham số cụ thể. Đó là:

+ U: Viết tắt của User, nghĩa là tỷ lệ giữa người dùng tương tác với người dùng nhìn thấy.

+ W: Viết tắt của Weight, nghĩa là trọng số giữa các loại hình tương tác với bình luận có giá trị tốt nhất trong các loại tương tác.

+ D: Viết tắt của Decay, nghĩa là độ trễ của tương tác gần nhất và mới nhất trước đó.

Như vậy, hiểu một cách đơn giản, khi các doanh nghiệp đăng Content cho Facebook phải có người xem. Và muốn có số lượng người xem ấn tượng, họ buộc phải giữ thuật toán Edgerank tốt.

Dưới đây là một số cách là nội dung để giữ được chỉ số Edgerank tốt mà bạn có thể tham khảo:

Đăng nội dung câu bình luận: Tức là Content ở dạng câu hỏi và người dùng sẽ tham gia trả lời, từ đó đẩy U và W lên cao. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ bị cuốn vào vòng thuật toán Edgerank giữa fanpage với người dùng. Nếu duy trì được cách làm này trong thời gian dài, chắc chắn độ tương tác của các fanpage sẽ luôn ở mức đảm bảo.

Nếu duy trì được Edgerank trong thời gian dài, chắc chắn độ tương tác của các fanpage sẽ cao

Nếu duy trì được Edgerank trong thời gian dài, chắc chắn độ tương tác của các fanpage sẽ cao (Ảnh nguồn: SocialBakers)

Like bình luận của người dùng: Sau khi bình luận tại nội dung của bài đăng, người dùng sẽ được Facebook thông báo rằng: Trang fanpage A đã thích bình luận của bạn. Và theo thói quen, họ sẽ quay trở lại fanpage để xem. Nhờ đó, thuật toán Edgerank của doanh nghiệp và fanpage tiếp tục hoạt động.

Do vậy, cứ trung bình 1 lần/ngày, admin của trang fanpage  nên vào thích tất cả các bình luận của người dùng. Từ đó, hiệu ứng của fanpage cực kỳ tốt vì liên tục khiến cho người dùng vào lại trang và vòng thuật toán Edgerank luôn được duy trì.

Đăng tải Content cho Facebook theo thời gian và loại hình phù hợp người dùng

Đăng tải Content cho Facebook theo thời gian và loại hình phù hợp với người dùng là yếu tố cực kỳ quan trọng mà các doanh nghiệp cần lưu ý. Cụ thể:

- Về dạng content:

Tại mỗi fanpage, dựa vào nguồn like và cách tăng like, dựa vào định hướng đăng tải, cộng đồng Facebook sẽ có thói quen khác nhau. Thậm chí, dạng nội dung họ thích xem cũng có sự khác nhau. Vì vậy, tùy theo mục đích của bản thân, các doanh nghiệp cần chọn cách tăng like phù hợp nhằm tạo ra cộng đồng có hành vi riêng theo đúng định hướng ban đầu.

- Về thời điểm đăng bài:

Tại mỗi fanpage, khi bạn vào mục insight sẽ thấy có những thời điểm người online cực kỳ nhiều. Theo tính toán và theo dõi của các chuyên gia về Facebook, thời điểm “vàng” để bạn đăng Content cho Facebook là 12h trưa và 21h tối.

Việc đăng Content cho Facebook giống việc ném một nắm cát vào sa mạc. Bạn phải biết chọn thời điểm khi có gió rồi ném để nắm cát được bay xa và lan rộng. Nếu bạn bỏ qua thời cơ, để gió đến mới ném hoặc gió đi qua lâu mới ném thì nắm cát sẽ không lan rộng ra xa được.

Và thời điểm đăng nội dung là fanpage cũng vậy. Bạn phải biết đâu là thời điểm tốt nhất để bài viết của mình tiếp cận được nhiều người, khuếch đại khả năng viral trên mạng xã hội này.

Trên đây, bài viết đã chia sẻ xong một số thông tin cơ bản khi viết bài Content cho Facebook cho các bạn tham khảo. Hy vọng, những thông tin này sẽ hữu ích cho những ai đang và sắp viết Content cho Fanpage Facebook để bán hàng, quảng bá thương hiệu... Nếu bạn gặp khó khăn trong việc triển khai nội dung khi xây dựng thương hiệu hay hình ảnh cho chiến lược Facebook Marketing hãy tham khảo các gói content của iK đang cung cấp tại địa chỉ: https://ik.com.vn/dich-vu-content/ để được tư vấn bởi các chuyên viên Content giàu kinh nghiệm!

(3 ratings)