Người đăng: phanlinh   Ngày: 12/11/2019   Lượt xem: 446

Kĩ năng viết tốt là một trong những yếu tố cần thiết khi bạn phải sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội. Đây cũng là hình thức khắt khe nhất, bởi nội dung viết cho các trang mạng cần phải được thể hiện sao cho vừa ngắn gọn lại vừa súc tích, truyền tải hết được ý đồ bạn muốn diễn đạt.

Trong thời điểm truyền thông trên các trang mạng xã hội đang phát triển như vũ bão, đòi hỏi sự sáng tạo, đổi mới không ngừng nghỉ thì đôi khi copywriter cũng có thể bị bí ý tưởng và rơi vào vòng luẩn quẩn khi không biết phải viết content ra sao cho thật “chất”.

Kĩ năng viết tốt là yếu tố cần thiết khi bạn phải sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội

Hi vọng 8 lời khuyên sau đây sẽ giúp các copywriter có định hướng rõ ràng để hạn chế tình trạng quá tải khi “chế biến” content.

1. Phân tích tiêu đề

Chắc ai làm copywriter và content writer cũng biết không phải tiêu đề nào cũng đem lại giá trị nội dung. Một số tiêu đề có thể gây phản cảm hoặc vô cùng nhàm chán với người đọc, một số thì lại bị rơi vào trạng thái luẩn quẩn không rõ thông điệp cần truyền tải. Hãy cẩn thận khi chia sẻ tiêu đề bài viết của bạn lên facebook, twitter và những trang mạng xã hội khác, cân nhắc xem liệu có nên viết lại một đoạn tóm tắt để tăng sức hấp dẫn cho nội dung hay không.

Dưới đây là một vài yếu tố giúp bạn đánh mức độ thu hút của một tiêu đề:

- Tiêu đề phải tạo ra được kết nối cảm xúc với người đọc

- Tiêu đề phải có tính thông báo cho người đọc

- Đôi khi có thể dùng thêm các tiêu đề có tính giật gân để tạo điểm nhấn thú vị cho thông tin cần cung cấp

Trên thực tế, OkDork.com đã phân tích 10,000 bài đăng và đưa ra đánh giá về cách người đọc phản ứng với mỗi bài. Theo thống kê, biểu tượng mặt cười và kinh ngạc đã được sử dụng nhiều nhất.

2. Tạo khung tiêu đề

Trong quá trình viết bài, sẽ có nhiều lúc bạn khó có thể tránh khỏi tình trạng bí ý tưởng, những lúc này, đừng ngần ngại tham khảo những tiêu đề hấp dẫn khác đã có trước đó để lên khuôn và sáng tạo bài viết của riêng mình.

Trước tiên bạn cần xác định xem nội dung mình viết cần có những yếu tố nào, định hướng ra sao. Bạn có thể tham khảo những tiêu đề có nội dung tương tự với lượt tương tác cao. Tuy không hoàn toàn hiệu quả với tất cả mọi người, nhưng nếu bạn đang gặp phải tình trạng “bế tắc” thì đây có thể là giải pháp hiệu quả giúp bạn đưa ra những ý tưởng tốt.

3. Tái sử dụng nội dung

Nghe có vẻ hơi phi lý, vì nội dung đã dùng rồi mà dùng lại thì chẳng khác gì tự tạo sự nhàm chán cho bài. Tuy nhiên, đừng bỏ phí chúng. Bạn có thể xào nấu nội dung theo nhiều hình thức khác nhau. Một số lời khuyên hữu ích cho bạn khi post bài kiểu này bao gồm:

- Thêm trích dẫn cho bài

- Viết một câu tóm tắt

- Chia sẻ hình ảnh từ bài viết

- Tạo quote cho hình ảnh

Một ví dụ cụ thể đến từ National Geographic, họ đã sử dụng một đoạn tweet cô đọng thông tin khá tốt. Tuy nhiên trong những bài tweet khác, họ vẫn hoàn toàn có thể dùng cách share ảnh hoặc sử dụng lại các trích dẫn khác nhau từ bài viết để tạo sự đa dạng cho nội dung.

Một mẹo nhỏ khá hiệu quả khác cho bạn đó là sử dụng một mẩu nội dung rồi cài đặt post nó vào 3 thời điểm khác nhau trong tương lai để tránh tình trạng gặp khúc mắc về mặt nội dung khi phải thường xuyên đăng bài viết mới. 

4. Tận dụng câu chủ động

Khi viết nội dung, bạn cũng cần nắm chắc sự khác biệt giữa câu chủ động và bị động, Câu chủ động sẽ được dùng trong trường hợp bạn muốn người đọc hành động và đưa ra quyết định ngay tức khắc. Sử dụng câu chủ động cũng sẽ làm tăng hiệu quả truyền thông vì nó tạo được tính cô đọng cho nội dung bạn cần truyền tải.

Một ví dụ cụ thể, bạn sẽ thích câu nào hơn trong 2 câu sau: “Một dòng Iphone mới sắp được Apple cho ra mắt” hay “Apple sắp ra mắt dòng Iphone mới?.” Thông thường mẫu câu thứ 2 sẽ được sử dụng nhiều hơn cả vì nó cung cấp đủ cả chủ ngữ (Apple) và hành động sắp thực hiện (ra  mắt).

5. Xây dựng một tiêu chuẩn cho bài viết

Mặc dù đây không phải là một mẹo quá mới mẻ, nhưng bạn sẽ phải thừa nhận rằng, xây dựng tiêu chuẩn cho nội dung sẽ giúp tiết kiệm được kha khá thời gian khi thực hiện những nội dung tiếp theo. Tiêu chuẩn này nên bao gồm tất tần tật các yếu tố từ truyền thông cho đến ngữ pháp, hình ảnh để có thể tạo nên những bài viết chất lượng nhất.

Việc xây dựng tiêu chuẩn cho nội dung cũng sẽ giúp bạn tránh khỏi những lỗi như bài quá dài hay diễn đạt vòng vo, không rõ nghĩa…

6. Thử nghiệm tính hiệu quả với những bài post dài

Dù có khá nhiều nhãn hàng sử dụng các bài post ngắn, truyền tải thông điệp súc tích và đầy đủ, nhưng một số khác lại trung thành với những bài viết dài. Ưu điểm của loại bài kiểu này đó là nó cho phép bạn kể những “câu chuyện” chi tiết hơn về sản phẩm hay thương hiệu của mình. Với những bài viết có nội dung tốt, nó sẽ là yếu tố cực hiệu quả giúp gây ấn tượng cho người đọc và làm tăng lượt tương tác. Thậm chí đây cũng là một trong những mẹo bỏ túi của những fan trung thành với các bài viết ngắn.

Để có thể tạo dựng những bài viết dài hiệu quả, trước tiên bạn hãy tìm hiểu và phân tích xem làm thế nào để nội dung có thể cung cấp những thông tin người đọc chưa biết.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục và thông tin truyền thông có thể sử dụng những đoạn nội dung dài này. Biết đâu chúng sẽ gây ra những hiệu ứng tích cực không ngờ tới.

7. Hãy thử nghiệm với cụm từ “bạn” - “tôi” khi viết call to action

Có thể bạn chưa biết, nhưng những câu xưng hô mang lại sự gần gũi như “của bạn” đem lại hiệu quả tương tác cực cao, với lượt click tăng lên đến hơn 90%.

Lý do như đã nêu ra trong phần đầu, những nội dung có khả năng đánh vào cảm xúc người đọc luôn chiếm được ưu thế lớn. Và những câu call to action kiểu này cũng vậy, cụm từ “của bạn” sẽ tạo cảm giác vô thức thúc đẩy bạn mua sản phẩm.

8. Tập thể dục để kích thích sự sáng tạo

Những nhà văn nổi tiếng như Henry David Thoreau đã chỉ ra rằng, tập luyện thể dục thể thao, nhất là đi bộ chính là nhân tố giúp não sản sinh ý tưởng rất tốt. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý Thực nghiệm cũng chứng mình rằng, đi bộ giúp tăng đến 81% hiệu suất sáng tạo của não bộ.

Dù có thể không thường xuyên, nhưng hãy dành chút thời gian vài lần trong tuần đi dạo để nâng cao sự sáng tạo của bộ não. Đảm bảo nó sẽ hiệu quả hơn bạn tưởng đấy.

Copywriting là kĩ năng cần có sự mài giũa và thử nghiệm thường xuyên. Và hãy luôn nhớ, nội dung viết cho mạng xã hội sẽ không giống với khi bạn triển khai những đoạn văn dài. Sử dụng các tiêu đề thu hút, tạo tiêu chuẩn nội dung hay dùng A/B testing sẽ là những công cụ hỗ trợ đắc lực cho bài viết của bạn. 

(Nguồn Linh Phan)

(2 ratings)

Tags: kỹ năng, nội dung, viết tốt, yếu tố, cần thiết, sáng tạo, mạng xã hội, content