Người đăng: Thu Trang   Ngày: 04/06/2021   Lượt xem: 186

Cậu có thể kể chuyện đơn thuần chỉ để kể thôi, cậu có thể kể chuyện để bán hàng, kể chuyện để xây dựng thương hiệu…

Có nhiều cách để tạo ra một content tốt, nhưng vì thứ tớ biết làm nhất là kể chuyện, dạo này cũng có nhiều người hỏi tớ nữa, nên tớ sẽ bày cho các cậu cách tớ kể chuyện nhé

Trước lúc viết tớ đã search gg cách mn trình bày bài bản về content storytelling. Nếu muốn xem bài bản hãy search mạng, còn muốn làm một cách bản năng hoang dã như tớ thì tớ sẽ hoang dã kể cách tớ làm dưới đây ^^

KIẾM KEY

“Key” đối với tớ là chủ đề, luận điểm bài ấy cậu muốn nhắc tới. Nói chung là cả bài kể tới lui cũng chỉ để cái “key” được đưa ra và giải quyết. Key này dựa trên chủ đề sản phẩm của cậu. Không nhất thiết phải gói gọn trong một vài chủ đề để bí rồi quanh đi quẩn lại nói mãi một chuyện. Cậu nghĩ xem khán giả, tệp khách hàng của mình quan tâm cái gì, rồi key dựa trên cái đó. Có một chiếc key hay là bước đầu để có một content tốt.

Tùy từng người, tùy mục đích viết, cậu có thể chọn một nội dung tích cực, tiêu cực, gây tranh cãi hay không? Tớ sẽ luôn tránh các chủ đề mang tính tiêu cực, phê phán, tranh cãi mặc dù những chủ đề ấy sẽ thu hút tương tác vô cùng tốt nhưng sợ lắm, như kiểu chọn nổi tiếng bằng scandal ấy (cũng là một cách hay, nhưng hãy đảm bảo cậu đủ năng lực để control được dư luận).

Ví dụ:

Tớ cần bán làn --> môi trường --> trời nóng, biến đổi khí hậu, trồng cây, đi chợ không rác, ... (kp content sale nhưng tệp khán giả của tớ quan tâm tới vấn đề này)

Bán làn --> sản phẩm truyền thống --> làng nghề ở VN (kp content sale nhưng tệp khách hàng, đối tác của tớ quan tâm tới vđ này)

Bán làn ---> hạn chế rác --> phê phán các brand sử dụng single use plastic… (đây là một chiếc key tiêu cực, mặc dù đã cố gắng triển khai vô cùng thảo mai hòa nhã nhưng tớ vẫn bị ăn chửi vuốt mặt hong xuôi)

Key có thể đến với cậu ở mọi nơi mọi lúc. Việc ngồi im khiến tớ bí rì rì, mỗi lần ra đường, được nhìn thấy nhiều thứ, tớ nảy ra nhiều ý tưởng vô cùng. Vì thế tớ mang giấy bút bên người luôn luôn. Có key là viết ra, lưu lại trong note...

TRIỂN KHAI KEY

Là một đứa khối A, nên tớ triển khai chủ đề khá mạch lạc. Mở đầu như nào, trình bày vấn đề như nào, đưa dẫn chứng, kết làm sao? Việc này che lấp được ngôn từ hạn chế câu cú lủng củng của tớ.

Việc nói thẳng đến vấn đề, hay dựa vào các câu chuyện khác để nói về vấn đề là tùy cách của cậu. Nhưng nhiều bạn không biết triển khai nên viết một hồi không biết viết cái gì hay đưa ra quá nhiều vấn đề cái nào cái nấy nông choèn choẹt đọc xong không đọng lại gì, bắt đầu vấn đề không hấp dẫn nên khán giả không có nhu cầu đọc tiếp, …

Thế nên, việc đưa ra một luận điểm, hay một vấn đề rồi tập trung vào nó quan trọng hơn việc cố gắng đặt câu hay, dùng từ đẹp lạ tượng thanh tượng hình… Đó! Nhớ cái key bên trên, còn các câu chuyện, chi tiết, nhân vật thêm vào đừng tô vẽ quá hoành tráng màu mè, hãy để nó là nhân vật phụ bổ trợ cho key của cậu.

Ví dụ:

Key: Con gái một bề thì sao?

nv1: chú hàng xóm đẻ 4 bạn gái, vẫn đẻ tiếp, rồi phá vì biết em bé là gái

nv2: anh ở quê lấy vợ 1 đẻ 2 bạn gái, lấy vợ 2 đẻ con gái, giờ lại cặp bồ hòng ra con trai.

nv3: Bác Ngọc đẻ cho bác Toản 2 đứa con gái đứa đấm lưng đứa nhổ tóc bạc ai khuyên bác nặn thêm bác cũng cười khà khà…

Key: Sử dụng đồ nhựa một lần đựng đồ ăn nóng rất nguy hiểm.

th1: Đựng thuốc uống cho bệnh nhân trong chai nhựa một lần

th2: Đựng cháo dinh dưỡng trong cốc nhựa một lần

--> Độc hại, đã tìm thấy hạt vi nhựa trong bào thai, bệnh nhân ung thư vã nhiễm độc nhựa ngày càng nhiều --> thay thế sp nhựa một lần bằng vật dụng chất liệu bền vững --> gth sản phẩm.

Tớ là đứa rất hay quên, có key là phải lưu lại ngay. Và tớ thường triển khai ý ngay lập tức. Hoàn hảo nhất là lúc đang ngồi lv thì viết ngay được, nhưng đôi lúc ý tưởng đến khi đang đi đường, tớ thường tấp vào lề để viết nghuệch ngoạc ra ngay mấy dòng, không thì viết bằng đầu, bằng mồm. Đi trên đường thường xuyên là cái kiểu đeo khẩu trang xong mồm lẩm nhẩm, khi thì đang yên đang lành mặt đần đực ra…

CHECK LẠI TRƯỚC KHI ĐĂNG

Bắt buộc nhaa!

Dù nội dung có đơn giản ntn hay có cẩu thả ra làm sao cũng nhất thiết phải check lại không chỉ một lần.

- Xem mình trình bày đã okela vừa mắt chưa? Chấm phẩy đúng chưa icon hợp lý chưa có bừa phứa không? Tách đoạn enter ổn áp chưa?

- Đã tập trung vào key chính chưa? Đoạn nào thừa thãi không đóng góp vào câu chuyện hãy bỏ đi (đừng vì tiếc “ôi đoạn này hay mình tâm đắc”) vấn đề không phải là một đoạn tâm đắc, mà là một tổng thể hài hòa.

- Lặp câu lặp từ lặp ý. Xóa v thay thế nó đi.

- Chính tả. Phải đúng chính tả (cả bài viết ok vcc nhưng vướng một lỗi chính tả tự dưng mất uy tín hẳn). Cái này hãy tối ưu nhất có thể. Hic! Mặc dù nhiều lúc tớ còn không biết là mình sai chính tả mặc dù đã soát lỗi nhiều. Báng bổ cái vốn từ hạn hẹp này.

Ví dụ: Có lần tớ viết bài này tâm đắc lắm. Một nửa số cmt trong bài nói về việc: “Rải CV chứ không phải Dải CV bạn ơi!”

Trên đây là cách tớ kể một câu chuyện. Tất nhiên đây là các bước. Còn một câu chuyện hay sẽ không phụ thuộc vào công thức. Cứ viết nhiều, trải nghiệm nhiều, học nhiều, lại viết nhiều, mn sẽ viết tốt hơn thôi ^^

(Em chỉ là con bé mới ra trường 1 năm, trái ngành dấn thân vào làm content creator, em không được đào tạo qua bất kì trường lớp nào về nghề nhưng em được tự trải nghiệm qua 2 dự án cá nhân. Mong là bài có giá trị với các bạn trẻ ít kinh nghiệm hơn em. Còn với các anh chị lớn, em mong nhận đc ý kiến mọi người ạ).

(Fb Làn - Tâm Sự Content)

(1 ratings)

Tags: content, Storytelling, Content Storytelling