Người đăng: Tran Thuy Linh   Ngày: 27/11/2019   Lượt xem: 1090

Không tính những content writing kiểu vu vơ cho có. Bất kỳ 1 thể loại content writing nào cũng có 1 mục đích, mục tiêu cụ thể. Viết để làm gì, viết để phục vụ điều gì?

Nói tóm gọn trong 1 khuôn khổ nhỏ hơn ở góc độ kinh doanh. Content marketing nói chung và content writing nói riêng được sinh ra để phục vụ cho 1 hoặc nhiều định hướng chiến lược của công ty.

Ví dụ: Định hướng chiến lược là tập trung nâng cao nhận thức vào phân khúc cao cấp, khu vực thành thị > content sẽ đi lựa chọn 1 số chủ đề, cách viết làm sao để đối tượng trong phân khúc đó họ cảm nhận được.

Viết hiệu quả bắt nguồn từ đâu?

Hoặc 1 ví dụ đời thường hơn:

Nếu cuối tuần này muốn rủ 1 nhóm bạn đi chơi Vũng Tàu > content sẽ là 1 công cụ để cung cấp thông tin cho mọi người.

Nói như vậy để hiểu rằng. Content là 1 funcional giống như những funcional khác như sale, nhân sự, tài chính, giá, kênh phân phối, sản phẩm .... để phục vụ cho các định hướng chiến lược của công ty.

Vậy đặt ra câu hỏi.

Nếu bạn được giao viết nhưng không nhận được thông tin về chiến lược, bạn có viết được không?

Thường các trưởng bộ phận sẽ là người nhận các định hướng chiến lược đó để trao đổi công việc với những người trong team. Nhưng không nhiều leader có thể chia sẻ rõ ràng với những bạn thực thi viết ở phía dưới. Từ đó khiến cho công việc viết hao tổn thời gian, nguồn lực.

Nếu là bản thân mình làm content thì mình sẽ làm gì?

1/ Nếu có thể hãy đặt câu hỏi cho sếp, tụi mình viết để làm gì, nó phục vụ cho 1 hoặc nhiều chiến lược nào của công ty.

Nếu công ty không có chiến lược thì mình có viết không. Câu trả lời là Không (lãng phí nguồn lực vô ích)

2/ Lập chiến lược content dựa trên các định hướng chiến lược và các funcional để đảm bảo, bài viết nào được triển khai sẽ tối ưu tối đa.

Trong 1 content có 2 thứ cần phải giải quyết.

1. Content hay, lạ: cái này dân viết nhiều, trải nghiệm nhiều, có vốn sống sẽ viết được hay.

2. Content đúng: cái này thật sự rất khó, nếu không phải người tổng quan, nắm bắt được các chiến lược của công ty hoặc được trao đổi những thông tin cần thiết thì thật sự rất khó.

(Bài nhiều từ chuyên môn về quản trị công ty, chỗ nào khó hiểu thì cứ trao đổi nhé).

[Tran Thuy Linh]

(1 ratings)

Tags: viết, viết lách, nghề viết, writer