Người đăng: Thu Trang   Ngày: 25/11/2020   Lượt xem: 774

Dành cho bạn bè, đồng nghiệp và newbie. Đây là chỉ là kinh nghiệm cá nhân. Mọi người có thể bổ sung đóng góp nhé.

(Content: Bao gồm Bài viết- Hình ảnh- Voice và Video.)

Khi bạn viết bất kì nội dung nào đó. Hãy:

1. Hãy tập trung phân tích đến LỢI ÍCH của người mua và người sử dụng. (Shoper và User)

Ví dụ: Bạn làm về thời trang. Hãy nói về cảm xúc diện đồ mới của khách hàng khi đi làm, đi dự tiệc hay đi chơi với bạn bè. Cảm xúc hãnh diện, tự tin và tràn đầy hứng khởi khi đi làm với chiếc túi xinh, đôi giầy đẹp cùng bộ cánh hấp dẫn.

Với TPCN | Dược phẩm thì dạng bài "before - after" chưa bao giờ là hết hiệu quả. Trước khi tôi chưa dùng sản phẩm thì cuộc sống gặp bao phiền toái, khó khăn. Sau khi sử dụng thì mọi thứ đều được cải thiện. Chồng yêu tôi hơn, công việc tôi gặp nhiêu may mắn. Tôi có nhiều thời gian hơn để chơi đùa con gái, dậy con học tập. Tập trung khai thác đến trải nghiệm của khách hàng. Nên nhớ. Khách hàng chỉ trung thành với trải nhiệm của sản phẩm bạn mang lại. (Như tính năng, dịch vụ chăm sóc khách hàng).

2. Phần trình bày bố cục phải hợp lý

Xuống dòng khoảng cách hài hoà, cân đối. Các yếu tố nhấn nhá, motion sắp xếp khoa học. Các bài viết bán hàng cần phải có yếu tố kêu gọi hành động. (Call to action). Như chấm nhận báo giá. Share like thả tim share.. Bấm gọi điện hay điền form list.. blabla.

Tip: Chủ yếu content các bạn sẽ phân phối trên nền tảng Social (Fb / Youtube / Google). Thì sẽ luôn có 4 kiểu phản ứng quen thuộc trước một nội dung bất kì:

  • Bạn thích nội dung. Bạn Like bài viết.
  • Bạn không đồng ý quan điểm người viết. Bạn Cmt chửi và đưa ý kiến tranh luận bản thân vô.
  • Bạn lúc đầu like. Sau đọc cmt chửi của nhóm số 2. Đọc phân tích cũng thấy hợp lý. Bạn bắt đầu thuộc nhóm thứ 3. (Ba phải). Exp: T. Tiên. Rap Viet.. bla bla..
  • Bạn không quan tâm. Nhưng sẽ bị nhóm thứ 3 tác động. Bạn sẽ trở thành nhóm 1 2 3.

Bạn điều hướng được dự luân của 4 nhóm trên. Bạn sẽ có một nội dung viral tốt.

Có một bài hỏi tại sao Nội dung gần đây phim ảnh hay quảng cáo hay làm các nội dung về Con giáp thứ 13. Ngoại tình. Mẹ chồng nàng dâu. Tôi xin trả lời vì đây là Trend Cứng (Vấn đề muôn thủa mà chúng ta có tranh cãi đến hết đời cũng không có bên thắng. Ví dụ. Cùng những người yêu chó. Một nhóm thì yêu cả con nhưng số ít không chịu mua thêm rọ mõm khi dắt cho ra ngoài. Nhóm còn lại thì không đủ tiền mua cả con nên yêu theo đĩa. Thế là war thôi). Có 4 kiểu nội dung dễ viral trên MXH như sau:

  • Sex
  • Touching
  • Funny
  • Music Parody
  • Trendy

(Trend mềm là các vấn đề xã hội/ sự kiện: Như Covid là trend mềm. Các bạn có thể tham khảo link sau để biết trên MXH đang search key gì nha: https://trends.google.com/trends/hottrends/visualize?pn=p28&nrow=5&ncol=5)

3. Đó là Headline bài viết. Hay là tiêu đề

Một điều quan trọng nữa mình muốn chia sẻ thêm. Đó là Headline bài viết. Hay là tiêu đề. Trước mình có làm nội dung bài viết quảng cáo cho 1 số Publisher. Cùng một insigh và vị trí. Nhưng CPC to web của nhãn hàng A luôn cao gần gấp đôi nhãn hàng B. Kinh nghiệm nhé.

  • Tiêu đề nên ngắn gọn. Xúc tích. 9-15 chữ là đẹp nhất
  • Đưa các con số thống kế vào tiêu đề. ( 99.9% các mẹ bán hàng Online điều không biết mẹo này..)
  • Đưa câu hỏi vào trong tiêu đề. Mục đích gây tò mò.
  • Sử dụng các câu thành ngữ quen thuộc. (Tên các bộ phim hot, từ lóng, trendy.. – Mua ngay kẻo lỡ,… )
  • Hình ảnh minh hoạ cực kì quan trọng. SP của bạn insigh là người Việt thì đừng chọn ảnh Tây nhé.

Như đã hứa post này mình sẽ chia sẻ với các bạn về 4 loại bài PR mà chúng ta vẫn dùng nhé.

4. Dạng bài quảng cáo trực tiếp (Copywritting)

Dạng bài này thì khá phổ biến. Rất quen thuộc với chúng ta rồi. Newfeed của các bạn sẽ gặp rất nhiều hình thức bài viết này.

Tips: Tham khảo mô hình AIDA

✅A: Attention: Bằng Tiêu đề. Dòng đầu tiên của đoạn viết quảng cáo. Tiêu đề chiếm đến 90% hiệu quả của một mẫu quảng cáo. Nếu tiêu đề của bạn không hấp dẫn. Bạn sẽ đánh mất cơ hội b.án h.àng của mình.

✅I: Interest: Thú vị về nội dung.

✅D: Desire: Khao khát mua hàng. Nỗ.i đ.au thị trường.

✅Acction: Call to action. Kêu gọi trực tiếp. Hay gợi ý gián tiếp. Ngày đầu bài viết hay cuối bài. Hoặc bố trí xung quanh nội dung bài viết.?

Phần này mình chỉ muốn nhận mạnh các bạn về Headline và đoạn đầu. Sapo. Cần phải tạo sự lôi cuốn bằng cách sau:

  • Nhấn mạnh lợi ích sản phẩm mang lại.
  • Mô tả chính sác insight tập khách hàn.g của bạn, chân dung khách h.àng mục tiêu. Ví dụ. Bạn là công sở? Bạn mệt mỏi vì deadline… blabla
  • N.ỗi đa.u thị trường. Mình không thích dùng từ nỗi đau. Ở đây các bạn đưa ra các vấn đề lo lắng, mối bận tâm của khách hà.ng bạn gặp phải. Như bạn không có thời gian ch..ăm lo s.ức khoẻ cho bản thân…
  • Các thông tin mang tính update (Trendy-xu hướng mới- Thời sự - sự kiện HOT)
  • Cuối cùng phần tên thương hiệu sản phẩm của bạn cần khẳng định rõ ràng. Các lợi thế cạnh tranh. Như về gi..á, chất lượng hay dịch vụ chăm sóc chu đáo, nhiệt tình tận tâm...

5. Dạng bài viết có nội dung quảng cáo. (Advertorial)

Dạng bài này các bạn có thể bắt gặp khá nhiều ở các bài viết của Kols/ Infulencer. Mình cũng rất ưu thích viết các dạng bài như thế này. Vì nó khá trendy, hài hước. Và bản thân mình nhận được nhiều Like với hình thức này nhất. He he. Các bạn tham khảo 1 số bài sau nhé:

Brand: Heinekien. Giáo sư Xoay

https://www.facebook.com/124026334320109/posts/1498092453580150/?d=n

https://www.facebook.com/124026334320109/posts/1516033681786027/?d=n

Tips: Mô hình 5I

✅Interesting: Đọc thú vị, không giống quảng cáo

✅Informative: Thông tin hữu ích, mang lại kiến thức cho người đọc

✅Irresistible: Phong cách viết lôi cuốn, thu hút người đọc đến cùng

✅Insight: Chạm vào khách hàng mục tiêu, phong cách, nhu cầu. (maslow)

✅Interelate: Phải liên quan đến nội dung thương hiệu.

Một số Plot Twish:

- Liền mạch

- Nhạc nhiên thú vị

- Chiến lược

Noted: Các bài viết này khá trendy. Bạn nghiên cứu các yếu tố thời sự, xu hướng. Cách làm title đúng trend sẽ khá thú hút người đọc với dạng bài viết này. Công cụ trend thì hôm trước mình có chia sẻ. Nhắc lại đây nhé:

[https://trends.google.com/trends/hottrends/visualize?pn=p28&nrow=5&ncol=5&fbclid=IwAR3_v6-yFaIexHGBG5PyMiOgF_WzoVZJ9V86qvRlFiHC0pkMJIfKihFT8F0]

[https://trends.google.com.vn/trends/?geo=VN]

6. Bài PR chuyên môn (Editorial)

Bài này chủ yếu mình sẽ order trực tiếp các bên Publisher. Hoặc chuyên gia về ngành.

Các bài viết này liên quan đến các vấn đề mang tính thời sự được quan tâm. Như công nghệ, sản phẩm mới. Các kiến thức hữu ích cho người đọc. Dùng để Educate khách hàng. Dạng bài này chất lượng phụ thuộc khá nhiều vào brand của người viết. Ví dụ Anh chủ Quán mà sẻ các vấn đề về Chiến lược content, hay cách viết Content sẽ có tương tác Tốt hơn bài này của mình. Serious. =))

Dạng bài viết xã luận chuyên môn cao như thế này cũng có mô típ sau:

✅Đặt vấn đề (Quan điểm người viết về vấn đề. Tốt hay xấu. Đồng ý hay không…)

✅Giải quyết vấn đề (Khẳng định luận điểm, bằng chứng, số liệu trích dẫn.. )

✅Kết luận ( Tổng kết)

Dạng bài này thì mình cũng kiến thức sách vở thoai. Không có Tips nào cả. Tips là đi học khoá Copywriter của thầy Đức Sơn Học Viện Plato nhé. Mấy buổi này mình cúp cua nên không chia sẻ được nhiều. Học sinh cá biệt.

7. Dạng bài số 4 là biên tập lại nội dung có sẵn

Nghe thì khá đơn giản nhưng đây lại là dạng bài KHÓ VIẾT NHẤT. Mình chỉ thấy các cao thủ mới có dạng bài này. Thường họ là Master ngành rồi. Qua thời gian, sự tích luỹ về kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn. Mới tổng hợp được.

Ok trên là vài chia sẻ góc độ cá nhân của mình. Vì mình là dân không chuyên. Lấy sở thích viết lách làm thú vui trên MXH thôi. Còn viết quảng cáo hay viết gì thì đều có mục đích cụ thể rõ ràng.

(Fb Nguyễn Văn Đại)

(2 ratings)

Tags: viết content, viết bài, writer