Người đăng: Thu Trang   Ngày: 13/06/2020   Lượt xem: 2088

Sau 6 tháng tham gia tik tok, mình đơn thuần chỉ là người hưởng thụ và xem tik tok để thư giãn, chứ không hẳn là tham gia vào bất kỳ hoạt động nào trên nền tảng hot này! Nhưng mình cảm nhận được tiktok có sản sinh một loại chất gây nghiện, khiến người dùng phải tốn khá nhiều thời gian cho nó. Trước khi ngủ, mình hay lướt tiktok một chút, và khi cảm thấy hết thú vị với nó thì mình dừng lại. Thật ngạc nhiên, mình đã dành hẳn 1 tiếng rưỡi đồng hồ chỉ để xem những short video trên đó @@. Thời gian trên tiktok trôi qua tựa cơn gió mà mình không ngờ nó mất kiểm soát đến vậy! Tin mình đi, đây chính là cách tiktok gây nghiện người dùng một cách tài ba và thuyết phục.

Trải nghiệm Tiktok đã cho bạn những gì?

Mình đã đúc kết lại vài điều sau khi trải nghiệm 6 tháng chơi tik tok:

1. Siêu trendy!

Có thể nói tiktok tạo trend và nắm bắt xu hướng với thế giới cực nhạy, tạo độ lan truyền mạnh mẽ đến các người dùng và khiến họ không ngừng phấn khích trước hàng loạt hoạt động trendy của giới tiktoker. Tiktok đã thành công thu hút được rất nhiều bạn trẻ và cả giới showbiz cũng không ngần ngại dành thời gian quay clip bắt kịp trend. Mình nhận ra điểm mạnh vượt trội của tiktok so với các nền tảng giải trí khác là trend hashtag challenge và trend nhạc/thu âm.

VD: trend #lauguongbienhinh từng đạt số lượt xem khổng lồ 364.4M => Tuy đã không còn thịnh hành nhưng độ hot của nó có lẽ vẫn chưa nguội hẳn. Hoặc như nhạc trend Astronomia với 692.4K video sử dụng đến bây giờ vẫn “ám ảnh” người nghe bởi sự liên tưởng đến mấy anh da đen khiêng hòm =)))).

2. Tạo cảm giác phấn khích, đầy tính giải trí cho người dùng

Bản thân mình khi xem những câu chuyện, hay những hình ảnh biến đổi từ xấu xí sang đẹp xịn sò, cũng không khỏi xuýt xoa và cảm thấy rất hứng thú và ấn tượng với nó. Đó có thể là sự hài hước dí dỏm, có thể là sự duyên dáng fashionable, hoặc là những kịch bản xàm cực kỳ nhưng kết thúc bất ngờ khiến người xem phải bật cười. Tiktok định hướng hoạt động theo lối action và motion nhiều, kết hợp với âm thanh ngẫu hứng mà người dùng tự tạo ra, nó đã tác động trực tiếp lên cảm xúc của người xem và đem đến cho họ những trải nghiệm tuyệt vời với đủ mọi cảm xúc. Nếu instagram mạnh về show off những cái đẹp của hình ảnh, thì tiktok lại có sức hút mãnh liệt mang tính giải trí bởi những video sống động và hàng loạt chuyển động sắc bén.

3. Thời gian trở nên “vô hình”

Tại sao mình lại dùng từ “vô hình” ? Bởi thời gian bạn dành cho tiktok khó kiểm soát được, hay nói cách khác, chính là khi bạn dừng chơi tiktok lại, bạn sẽ nhận ra mình đã tiêu tốn lượng thời gian quá nhiều cho nó! Thế giới tiktok mời gọi bạn đến và khiến bạn nghiện nó thật sự, nếu bạn không tin, bạn có thể thử nghiệm xem, rốt cuộc bạn sẽ đốt bao nhiêu thời gian cho nó. Nếu facebook đã khiến chúng ta xao nhãng 1, thì tiktok sẽ làm chúng ta xao nhãng 10. Tốt nhất là bạn nên xoá nó đi trước khi mọi thứ quá muộn ^^

Liệu bạn có tò mò làm sao để các tiktoker tạo được những nội dung hấp dẫn và trendy như thế, với lượt follow….có lẽ vượt xa cả fb và instagram của họ?

Sau đây mình xin chia sẻ 9 bước cơ bản để bạn có thể tạo ngay cho mình 1 nội dung trên tiktok. Cùng xem nhé!

1. Tìm thị trường ngách

Nếu như bạn tạo tiktok cho doanh nghiệp hay thương hiệu có sẵn của bạn, thì thị trường ngách đã được xác định. Bạn chỉ việc bám sát nội dung và chủ đề theo định hướng, mục tiêu đề ra. Còn nếu bạn mới bắt đầu tiktok thì hãy tìm hiểu thị trường ngách, dựa trên sở thích và sở trường của bạn (trả lời được câu hỏi “Bạn có thể làm tốt nhất ở lĩnh vực nào và những kỹ năng gì trong lĩnh vực đó”). Sau khi chọn thị trường ngách, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ tìm thấy góc thú vị, hài hước hay hấp dẫn, sự độc đáo để có thể khai phá nó một cách tối đa. Đây chính là mấu chốt khi bạn tham gia nền tảng tik tok, hãy chuẩn bị những ý tưởng táo bạo và phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn.

2. Viết kịch bản

Bạn có thể vẽ kịch bản trong đầu và thực hiện nó ngay, hoặc bạn phải viết ra giấy 1 kịch bản thô để định hình BẠN SẼ LÀM NHỮNG GÌ? Hãy nhớ rằng, bạn chỉ có tối thiểu 15s và tối đa 60s để gây ấn tượng với người dùng – họ là những người thiếu kiên nhẫn!

3. Dùng camera gốc

Trong tiktok có hai chế độ: 1 là quay trực tiếp bằng tiktok, 2 là Upload file trong máy bạn. Lời khuyên của mình chính là bạn nên sử dụng camera gốc hoặc ứng dụng riêng của điện thoại để quay lại video. Khi bạn quay bên ngoài tiktok, bạn có thể edit tự do với video của bạn – đây là điểm hạn chế khi quay trực tiếp trên tiktok. Hơn nữa, bạn được lưu trữ lại video – trường hợp này tiktok không hỗ trợ. Nếu bạn quay trực tiếp trên tiktok và dừng lại giữa chừng 1 thời gian, chắc chắn video của bạn sẽ bị mất !

4. Chú ý âm thanh xung quanh

Tiktok sẽ không ghi lại âm thanh xung quanh nếu như bạn ghi video bằng tik tok và đã có kèm nhạc thu của riêng bạn. Nếu bạn đã ghi clip bằng tiktok thì sẽ không cần đến nhạc thu. Chính vì vậy, nếu bạn cần âm thanh xung quanh để phục vụ cho sự sáng tạo của bạn, thì bạn cần ghi lại tất cả. Đó sẽ là file nhạc thu của bạn, mà bạn có thể chèn vào video của bạn bất cứ lúc nào.

5. Loại bỏ tạp âm

Thật đơn giản! Bạn chỉ cần dùng 1 cái micro để thực hiện việc loại bỏ tạp âm và chỉ thu lại voice chính của bạn. Hoặc bạn có thể bật bluetooth và sử dụng tai nghe không dây khi quay để hạn chế phần tạp âm bị nhầm lẫn.

6. Tạo video – Phương châm “Ngắn gọn – Đơn giản”

Như mình đã đề cập, người dùng khá thiếu kiên nhẫn nếu video của bạn quá dài. Vì thế, bạn nên xây dựng tầm 3 – 4 cảnh để truyền tải thông điệp bạn muốn gửi đến người dùng. Hãy đơn giản hoá nội dung của bạn và vào thẳng vấn đề để dễ dàng tiếp cận khán giả hơn!

7. Tận dụng tính năng Yêu thích để lưu trữ

Trên trang cá nhân của bạn hiển thị trên tik tok, bạn sẽ thấy biểu tượng YÊU THÍCH, kế bên mục SỬA HỒ SƠ. Điều mình muốn nói là bạn hãy tận dụng nó, để lưu lại những video, hashtag, âm thanh hay hiệu ứng mà bạn cảm thấy thú vị và phù hợp với ý tưởng của bạn, trong khi bạn lướt các video của những tiktoker khác. Nếu bạn cảm thấy âm thanh nào có vẻ hợp xu hướng bạn đang tìm kiếm, thì hãy nhấn vào biểu tượng dĩa nhạc ở góc phải màn hình, nó sẽ dẫn đến nguồn trữ âm thanh gốc, và bạn chỉ việc nhấn THÊM YÊU THÍCH để lưu lại. Điều này giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian để sáng tạo video tiktok sau này.

8. Đầu tư “phần cứng”

Nếu bạn thực sự nghiêm túc hoạt động trên tiktok, không chỉ đơn thuần là thư giãn cho vui, thì hãy nghĩ đến việc đầu tư các thiết bị công nghệ để hỗ trợ tốt nhất cho sự sáng tạo của bạn. Chẳng hạn như micro, camera với độ phân giải cao, đèn chiếu sáng,… Bạn có thể đầu tư cơ bản các thiết bị như vậy, hoặc cải thiện trang thiết bị hiện có trong quá trình tham gia tiktok.

9. Lên lịch up bài

Tốt nhất bạn nên tạo lịch trình up nội dung của bạn và tạo một kho dữ liệu đầy ắp các nội dung mà bạn đã sáng tạo. Việc này sẽ đảm bảo sự hiển thị của bạn trước người dùng và duy trì sự hứng thú của họ nếu họ đã bắt đầu chú ý đến hồ sơ của bạn. Bên cạnh việc người dùng thường xuyên nhìn thấy bạn (đó tuỳ thuộc vào sự tích cực và đầu tư của bạn trên nền tảng này), họ sẽ tiến hành tổng hợp lại và chọn lọc những nội dung họ muốn tiếp tục theo dõi hay dừng lại. Bạn có thể thực hiện một số xu hướng mới hoặc tái tạo lại nội dung cũ theo cách thú vị và khác biệt hơn – đây cũng là cách bạn làm giàu nguồn tài nguyên của mình để tránh rơi vào tình trạng “A!!! Mình hết nội dung để đăng rồi!”.

Chú ý: Nếu bạn có ý định đăng nhiều lần trong một ngày thì hãy cân nhắc quyết định đó, vì có thể nội dung của bạn sẽ bị tiktok phân loại là spam, và điều đó không hề tốt cho hoạt động của bạn lâu dài. Mỗi ngày đăng 1 bạn – đây là nước đi khá an toàn để bạn vừa duy trì lượt hiển thị, khán giả của bạn cũng không cảm thấy ngộp thở trong mớ bài đăng ồ ạt và tiktok sẽ không dòm ngó đến bạn.

P/s: Thực ra 9 bước để tạo nội dung tiktok này mình đọc được trong cuốn sách TikTok Marketing của tác giả Markus Rach và review lại cho mọi người!

(Fb Trúc Thư)

(4 ratings)

Tags: tiktok