Người đăng: Thu Trang   Ngày: 15/10/2020   Lượt xem: 720

Chào bạn, mình là Thanh. Cũng có cơ hội HỌC & LÀM quảng cáo được 4 năm, và cũng đã mắc rất nhiều sai lầm. Hôm nay tôi chia sẻ 1 số sai lầm mà bản thân và bạn bè hay gặp nhất. Mong giúp các bạn trong nhóm đỡ “MẤT TIỀN OAN” HAY ‘MẤT THỜI GIAN” tìm tòi.

Sai lầm 1: Phụ thuộc vào công cụ

Nhiều bạn làm quảng cáo nhưng lại quá phụ thuộc vào công cụ, cứ Facebook đề xuất gì là làm theo, cứ Google kêu tối ưu gì là sửa theo nốt.

Những người LÀM quảng cáo lâu năm luôn biết CON NGƯỜI LÀ TRỌNG TÂM, là thứ điều khiển công cụ.

Bản thân Google hay Facebook, hay bất cứ nến tảng nào khác cũng chỉ là công cụ. Và họ luôn muốn mình trả càng nhiều tiện cho họ.

Vd: “Phần vị trí quảng cáo” khi bạn lên chiến dịch quảng cáo facebook luôn để là tự động. Nhưng khi bạn chọn “Vị trí thủ công” thì lại khác. Bạn có thể tắt các vị trí không quan trọng như instagram, Messenger,...)

Giải pháp cho vấn đề này là cần áp TƯ DUY của mình vào, cụ thể là tư duy Phễu Marketing, Phễu bán hàng. Mình cần biết mình MUỐN GÌ, công cụ này cho mình TÍNH NĂNG GÌ => Từ đó mới nghĩ cách làm sao tận dụng tối đa tính năng của công cụ để thỏa cái “MUỐN” của mình.

Sai lầm 3: Thiếu phương pháp khoa học

Thực tế, người mới làm quảng cáo sẽ chạy rất cảm tính. Kiểu như cài đặt chiến dịch xong, cho quảng cáo chạy. Hiệu quả thì vui, không hiệu quả thì buồn. Rồi bắt đầu lên mạng đọc các tips của anh A, chị B chia sẻ, rồi về áp dụng thử. May thì thắng, không may thì thua.

Nguyên nhân là do bạn thiếu phương pháp khoa học.

Có nhiều phương pháp lắm. Nhưng mình hay dùng nhất là THỬ NGHIỆM A/B. Và kết quả của các thử nghiệm thường là những GẠCH ĐẦU DÒNG.

Ví dụ: Case study ngành ô tô của tôi:

- Chạy bài viết nhiều ảnh sẽ kém hiệu quả hơn chạy bài viết video ghép mấy tấm ảnh lại với nhau.

- Chạy video đứng reviews nguyên chiếc xe cũng kém hiệu quả hơn dạng video ghép ảnh.

- Chạy leadform kém hiệu quả hơn Chạy Messenger kết hợp chatbot

- … (tôi có tới 30+ gạch đầu dòng)

Hồi còn mở shop bán đồ tập thể hình tại nhà, mình cũng bị vấn đề này đó. Sau này đi làm công ty, được học hỏi và áp dụng phương pháp đúng. Lúc quảng cáo hiệu quả bạn biết làm sao để hiệu quả hơn, lúc kém hiệu quả bạn biết làm gì để tốt hơn

Sai lầm 3: Chiến lược quảng cáo: “Thả lưới hàng loạt” hay “Ném đá dò đường”?

- “Thả lưới hàng loạt” là cứ quăng lưới rộng hết mức có thể, rồi chỗ nào thấy có nhiều cá thì thả tiếp lưới khác, chỗ nào ít cá thì rút lưới lại.

Cách này rất hay, nhưng sẽ rất dễ bị cái gọi là "Bẫy nhà giàu". Tức là chạy cho công ty ngân sách vài chục triệu/ngày quen tay. Vài bữa ra làm riêng, chạy ngày 200-300k không biết làm sao. Vì tiền không đủ để thả lưới, để xem chỗ nào có cá nhiều mà tập trung.

- “Ném đá dò đường”. Chiến lược này có thể kết hợp với ý “Con người làm trọng tâm” như tôi nói ở trên. Mình dùng năng lực tư duy cá nhân, kết hợp với hiểu viết về sản phẩm, về insight khách hàng, về tính năng công cụ để đoán xem chỗ nào có khả năng có nhiều cá rồi đánh thẳng vào luôn. Nếu thắng thì quá tốt, thua thì đánh bắt ở chỗ khác.

Ví dụ: Sản phẩm kem trị mụn cho nam.

- Chiến lược “Thả lưới hàng loạt”: Cứ chạy tại Việt Nam, nam & nữ, 25+, chạy mass. Nội dung nói về tính năng trị được mụn của sản phẩm

- Chiến lược “Ném đá dò đường”: Chạy ở HCM, Nữ, 25+, đang hẹn hò.

Nội dung nói về trị mụn cho bạn trai để nàng hôn sướng hơn.

Không có đúng hay không đúng. Nhưng với Thanh, ném đá dò đường tỉ lệ thành công cao hơn. Và hiện Thanh cũng chọn chạy theo chiến lược này.

Sai lầm 4: Chưa hiểu cách tính phí của công cụ

Khi bạn đặt “tư duy” của mình vào để chạy quảng cáo. Bạn sẽ không còn phụ thuộc vào công cụ nữa, lúc này, công cụ sẽ phục vụ bạn (sai lần 1). Tuy nhiên, sẽ rất tệ nếu bạn không hiểu cách công cụ tính phí bạn.

Bản chất của Facebook Ads là quảng cáo hiển thị. Người xem chỉ cần thấy quảng cáo là bạn mất tiền rồi, Facebook không quan tâm việc họ có click vào quảng cáo, có bình luận hay để lại SĐT. Việc đó là việc của bạn - người chạy quảng cáo.

- Ví dụ 1: FB có các mục tiêu chiến dịch như Gửi tin nhắn (Message) hay Quảng cáo Chuyển đổi (Conversion) làm nhiều bạn lầm tưởng là có người gửi tin nhắn (hay Mua hàng trên web) bạn mới mất tiền. Cái này không đúng đâu.

Bạn chọn các nhắm mục tiêu này chỉ giúp quảng cáo có cơ hội tiếp cận tới người hay có hành tương ứng thôi (Message: người hay bấm nút “gửi tin nhắn khi thấy quảng cáo; Conversion: người hay có hành vi click vào web và mua hàng trên web).

- Ví dụ 2: Google Ads thì khác. Các chiến dịch tìm kiếm từ khóa của Google tính theo lượt click chuột. Chỉ khi người tìm kiếm click vào website thì bạn mới mất tiền. Nhưng đừng tưởng vậy là có lợi hơn Facebook, cái gì cũng có 2 mặt cả. Bài khác mình sẽ nói về vấn đề này.

Top những sai lầm khi làm quảng cáo

Sai lầm 5: Chiến lược target quảng cáo: Ngang hay Dọc

Không phải sản phẩm nào cũng có 1 chiến lược target giống nhau. Theo hiểu biết của Thanh thì có 2 chiến lược chính là NGANG và DỌC (xem hình để rõ hơn)

- NGANG: 1 sản phẩm, nhiều nhóm sở thích.

Ví dụ: Sản phẩm áo thun. Có thể target các nhóm sở thích như: Giày, thời trang, mỹ phẩm,... đều được. Tức là sản phẩm này có thể mở rộng target rất nhiều nhóm sở thích mà kết quả gần như không khác biệt lắm, việc của bạn là thử nghiệm từng nhóm tệp. (Hình: Tệp X,Y,Z,T. Các tệp này cùng cấp)

- DỌC: 1 sản phẩm, 1 nhóm sở thích (hoặc không tìm được nhóm sở thích cụ thể nào).

Ví dụ: Bia giao tận nhà. Không thể target theo sở thích cụ thể nào vì ai cũng có nhu cầu mua bia và giao tận nơi. Cách làm tốt nhất là tạo phễu bằng 1 CTKM giảm giá sâu/Minigame tặng quà. Sau đó hút họ về website (hoặc inbox fanpage). Khi người vào website (hoặc inbox fanpgae) đủ lớn sẽ tạo tệp tương tự. (Hình: Tệp A, LAL1% A, LAL2% A)

Tôi đã có kinh nghiệm chạy mảng này hồi còn làm Trưởng phòng Marketing cho Vua Bia (sàn TMĐT thuộc tập đoàn sở hữu Brand Budweiser, Beck’s, Corona, Hoegaarden,...). Phải mất hơn 1 năm để tạo tệp khách hàng đủ lớn (~20-30k KH cũ, thời điểm tôi làm) .

(Theo Fb Thanh Huynh)

(0 ratings)

Tags: sai lầm