Người đăng: Thu Trang   Ngày: 11/05/2020   Lượt xem: 321

Dù kinh nghiệm không nhiều nhưng những bài học này giúp mình nhận ra rằng "Lên được một content hiệu quả không phải chuyện dễ dàng". Nó không đơn giản như viết văn phân tích tác phẩm thời cấp ba đâu. Cuối bài sẽ có phần review sách, đừng bỏ qua nhé!

Tôi đã học được gì từ khi nhận làm cộng tác viên viết Content?

1. Đặt mình vị trí vào khách hàng

7 ngày nhận việc đầu tiên, mình ra một loạt content với khí thế hừng hực của một con bé thích viết. Công việc của mình là viết content kiến thức thực phẩm, viết thế nào tự hóa thân vào đó luôn. Mình từng ra content với headline là "Alo Alo mình là Cà Rốt đây". Tệ hại hơn là mình nghĩ đó là idea hay và liên tục viết theo suy nghĩ của mình. Mình vỡ mộng sau khi bị sếp "chỉnh đốn".

- Content của em khá thú vị, nhưng em chưa thực sự hiểu mục đích viết của em là gì. Khách hàng tiềm năng là ai? Nếu em là họ, em có thích đọc những kiểu content có phần nhí nhố của em không? Thử tưởng tượng sau một ngày mệt mỏi đặt lưng xuống họ muốn đọc thứ gì, content mà không chen được vào mắt của họ thì họ cũng chỉ lướt qua thôi. Vậy em viết còn ý nghĩa gì nữa?

Đúng là chân ướt chân ráo vô nghề, không biết gì về insight về đối tượng khách hàng khiến content của mình trở nên sáo rỗng. 

2. Chơi chữ

Làm lâu rồi thì mình cũng muốn thay đổi cách viết, gieo vần nhịp cho headline thêm hấp dẫn. Mình bắt đầu học cách "xào bài nấu chữ".Kiểu như "Son không chì, bầu bì ưng hết ý". Đọc lại thì đó chỉ là cách gieo vần đơn thuần không phải chơi chữ. Đến buổi họp ngày hôm đó, khi anh sếp mình đọc nguyên văn bài content của mình lên cho tất cả nhân viên nghe thì mình chỉ mong chui xuống đất may ra giấu được mặt mũi.

- Em có biết thế nào là chơi chữ không? Mở Fanpage của Durex ra em sẽ biết chơi chữ là thế nào. 

Mọi người mở ra xem là biết nha, mình phục đội ngũ content bên brand này sát đất luôn. Muốn chơi chữ phải tìm hiểu về "lặp từ, từ đồng âm, sát nghĩa gần nghĩa" vân vân và mây mây, hơn nữa tiếng việt của chúng ta rất giàu có, một từ ngữ có thể có hàng trăm từ thay thế khiến câu văn có cái tứ và sắc thái hơn rất nhiều. Đó gọi là "gia phả từ".

3. Chỉnh sửa bài viết

Bài học thứ 3. Trau chuốt content.

Lỗi chính tả, dấu câu, ngắt nhịp. Bài viết hay trước tiên phải là một bài viết hoàn chỉnh, không có lỗi. Khi viết xong nếu có thể hãy gửi cho người khác, nhờ họ đọc, mình cũng đọc. Xem cấn chỗ nào, chưa đã chỗ nào. Chỗ đó chính là cái mình cần sửa. 

Nắn ý, câu văn có thể rút gọn thì nên rút gọn. Chúng ta thường có xu hướng muốn giữ lại tất cả những gì mình viết, nhưng đó lại là suy nghĩ sai lầm. Mình từng đọc có 1 phương pháp rút gọn câu trong quyển "Thôi miên bằng ngôn từ" là bỏ tất cả chữ thứ 6 trong câu. Tuy đôi lúc phương pháp này sẽ lược bỏ nhiều từ ngữ quan trọng nhưng trong khoảng thời gian biên tập lại chúng ta sẽ ngạc nhiên vì rút gọn được ý khá hiệu quả.

4. Đừng "ôm ý tưởng"

Mình từng lên kế hoạch content cho một tuần chỉ trong 1 tiếng, viết hết outline sẵn sàng. Cuối cùng mình lại không thể thực hiện theo trình tự như vậy. Vì sao vậy?

Theo góc nhìn của mình ý tưởng là một chuyện, viết là một chuyện, mạch cảm xúc không đặt đúng thời điểm sẽ không có hiệu quả. Giống kiểu khi viết sẽ có cảm giác mình phải đi theo khuôn mẫu đó dẫn đến việc bị gò bó câu chữ. Tiếp theo là bài viết cần đa dạng thể loại, kiến thức, sản phẩm, lâu lâu chèn tản văn để khiến người đọc không bị nhàm chán nếu không bài viết sẽ không kéo được một Traffic nào cả.

Sơ sơ những gì mình học được từ khi bắt đầu viết content, đây là những bài học đơn giản nhưng nó cho mình góc nhìn khác. Rằng viết content thực sự là một cái nghề, mà nghề nào cũng cần sự học hỏi nghiêm túc ngay từ đầu. 

Review cho ai đang có hứng thú "vào nghề"  một số quyển sách hay mình từng đọc để học lại kiến thức "viết văn".

- 90-20-30, Ý tưởng này là của chúng mình (Huỳnh Vĩnh Sơn) mình mê anh này cực, cách viết rất lạ, câu từ cực kì lôi cuốn và thực tế.

- Thôi miên bằng ngôn từ - Joe Vitale. Một quyển sách dạy ta cách lên bố cục, viết thư chào hàng sao cho hấp dẫn, những tuyệt chiêu dùng câu chữ đánh động lòng người.

- Content hay nói thay nước bọt, một quyển sách giúp bạn nắm cả thế giới content trong tay, tất tần tật được viết một cách chi tiết, những kiến thức cơ bản và bài vận dụng thực tế. Rất đáng để đọc.

(Fb Thuong Pii)

(3 ratings)

Tags: content, nội dung