Người đăng: Thu Trang   Ngày: 09/03/2020   Lượt xem: 1634

Có lẽ đây là bài chia sẻ đắt giá nhất bạn nhận được từ trước tới nay, có thể sẽ hơi dài nhưng nếu dành thời gian đọc kỹ thì hiệu quả kinh doanh hiện tại của bạn sẽ tăng lên chóng mặt, đến chính bạn đôi khi giật mình vì doanh thu nhận được. Nào… bây giờ chúng ta sẽ cùng bắt đầu.

A. Lý do vì sao chọn kinh doanh trên TikTok:

Chúng ta đều biết phải kinh doanh và bán hàng giỏi mới “thực sự” thành công vang dội được. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chọn cho mình một sân chơi phù hợp với sản phẩm của mình và triển khai sao cho hiệu quả sản phẩm đó tới tay khách hàng.

Tôi tư duy khá đơn giản rằng: Làm thế nào để với một nền tảng, một mạng xã hội hay một sàn thương mại điện tử mà ở đó khi tôi xây dựng mô hình kinh doanh thì khi bỏ vào 1 đồng sẽ thu về được nhiều hơn 1 đồng, phần nhiều hơn này phải cao hơn lãi suất gửi ngân hàng và cao hơn việc tôi đi làm thuê, đơn giản vì nếu lãi thấp hơn gửi ngân hàng thì thà gửi số tiền đó vào ngân hàng lấy lãi suất nhàn hạ hơn nhiều, còn không cao bằng đi làm thuê thì thà đi làm thuê đỡ rủi ro.

Và rất tuyệt vời khi tôi triển khai mô hình kinh doanh với TikTok thì đạt đúng tiêu chí trên, thậm chí còn cao hơn rất rất nhiều lần. Ngoài kỳ vọng của tôi khi chạy thử nghiệm. Tôi đã hướng dẫn nhiều người bạn của mình đạt doanh thu vài trăm triệu đến vài tỉ mỗi tháng, bạn hãy cứ đọc tiếp nhé.. không làm phí thời gian của bạn đâu.

TikTok hiện tại đang là ứng dụng có lượt tải về điện thoại đứng đầu thế giới, vượt qua hàng loạt ông lớn khác, tốc độ tăng trưởng người dùng khủng khiếp trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam, riêng Việt Nam tính đến tháng 01.2020 đã có tới 15,2 triệu người dùng thường xuyên online.

Tôi mô tả điều này không phải những con số đơn điệu sáo rỗng, mà đây chứng tỏ rằng “chợ đang rất đông người và ngày càng đông” hoặc “ao đang rất nhiều cá và ngày càng nhiều”. Khi đó mình bán hàng mới có nhiều người mua chứ? Đúng không bạn? Hệt như chợ đông người thì đưa hàng quán vào mới có nhiều khách ghé vào nếu sản phẩm đúng nhu cầu, hệt như ao nhiều cá thì khi đó câu hoặc chài lưới quây bắt mới được nhiều.

Đó, ví dụ tôi lấy khá khô khan nhưng hy vọng bạn dễ hình dung ra mức độ tăng trưởng người dùng ấn tượng của TikTok quyết định thế nào đến mức độ tiềm năng của thị trường này.

Đặc biệt, tôi và cộng sự trực tiếp triển khai quảng cáo trên TikTok thì thấy chi phí tiếp cân, truy cập và mua hàng đều tốt hơn các kênh khác rất nhiều, chi phí rẻ bằng 1/5 - 1/10 so với hầu hết các kênh.. Cụ thể, 1 sản phẩm tôi bán 199K tôi đem quảng cáo trên các kênh khác chi phí tầm 80 - 90K cho mỗi thông tin khách hàng đồng ý mua (thậm chí cao hơn). Nhưng khi đem chạy trên TikTok chi phí chỉ từ 10 - 45K cho mỗi data khách hàng. Đương nhiên đây là tôi đang lấy ví dụ với sản phẩm của cá nhân tôi đang chạy.

Thì nhìn vào cả tốc độ tăng trưởng người dùng đến thực tế trải nghiệm tôi muốn nói rằng kênh này không thể bỏ qua với những bạn đang kinh doanh online. Sắp tới TikTok còn cập nhật thêm nhiều tiện ích khủng như livestream, sàn thương mại điện tử, tiếp thị liên kết, thanh toán trực tuyến,.. Khi đó chúng ta tha hồ mà khai thác để thu về thành quả tài chính bền vững.

Ok, sau khi đã thống nhất rằng TikTok tiềm năng rồi thì chúng ta phải nghiên cứu kỹ lưỡng xem sẽ kinh doanh gì, triển khai ra sao cho hiệu quả, tiếp tục nào..!

B. Kinh Doanh Gì Trên TikTok Để Bán Tốt Nhất?

Để đưa ra được sản phẩm nào phù hợp kinh doanh trên TikTok ta cần hiểu đối tượng người dùng trên TikTok là ai? họ có sở thích và hành vi thế nào? Mức chi trả ra sao?

Cụ thể, tỉ lệ độ tuổi người dùng trên TikTok như sau:

  • Tuổi 13 - 17: Chiếm 47%
  • Tuổi 18 - 24: Chiếm 31%
  • Tuổi 25 - 34: Chiếm 18%
  • Tuổi trên 34: Chiếm 4%

Từ độ tuổi người dùng này dễ thấy tỉ lệ người dùng dưới 25 tuổi chiến 78% (sấp sỉ 80%), thì lúc này cần nhìn nhận xem trong độ tuổi này họ cần những sản phẩm, dịch vụ gì để cung cấp chuẩn nhu cầu, đồng thời mức giá họ chi trả trong tầm tay là bao nhiêu để bán tốt nhất (vì nhiều sản phẩm tuy họ cần nhưng giá cao sẽ khó bán).

Có thể đưa ra những tiêu chí sau để chọn cho thật thông minh, tránh việc nhập một đống hàng về rồi chạy thấy bất cập mới nhận ra sản phẩm của mình chưa thực sự phù hợp, hãy nhớ “tiền có thể chuyển thành hàng khá dễ” nhưng “hàng chuyển thành tiền là điều không phải muốn là được ngay” Nên hãy cố gắng chọn cho đúng sản phẩm kinh doanh nhé các bạn:

Dưới đây là một vài tiêu chí của một sản phẩm thông minh:

- Dung lượng thị trường đủ lớn, bạn khó có thể kinh doanh ngách sản phẩm mà rất ít người cần mà mong bán số lượng lớn, với sản phẩm có dung lượng thị trường nhỏ thì lãi suất trên mỗi đơn hàng phải cao, bạn có thể chọn hướng phù hợp nhưng tôi khuyên nên chọn sản phẩm dung lượng thị trường lớn, nhiều người cần thì bán sẽ dễ hơn nhiều, ví dụ như nước hoa, kem che khuyết điểm nam nữ, mỹ phẩm, vv… Thường thì những sản phẩm này cạnh tranh lại cao, nhưng yên tâm cứ theo dõi tôi tôi sẽ chỉ bạn cách để dù cạnh tranh cao bạn vẫn dẫn đầu (đương nhiên không hề dễ làm nhé).

- Sản phẩm nên có giá phù hợp với mức chi trả của số đông khách hàng trên TikTok, khoảng giá mình thấy chạy phù hợp là dưới 800K, mạnh nhất là các sản phẩm 200 - 350K. Khách sẽ dễ quyết định hơn với khoảng giá này.

- Nên là hàng không dễ vỡ, vì bán online luôn đi kèm với hoạt động chuyển phát giao vận, đơn hàng được gói, vận chuyển qua rất nhiều bưu cục, nhiều công đoạn vận chuyển thủ công nên nếu không chắc chắn sẽ dễ vỡ, vỡ là thiệt hại kinh tế, mất uy tín với khách hàng, mất cơ hội có lợi nhuận của đơn hàng đó. Ví dụ các loai nước hoa vỏ mỏng khá rủi ro khi vận chuyển.

- Kích thước và trọng lượng vừa phải để chi phí vận chuyển tối ưu nhất, chi phí lưu kho, nhân sự gói hàng, công sức và thao tác nhẹ nhõm nhất.

- Khó tìm thấy trên sàn thương mại điện tử. Như mọi người biết các sàn TMĐT tiêu chí hầu như đều rẻ vô địch, mà người dùng ngày càng thông thái, khi thấy một quảng cáo sản phẩm mà họ có nhu cầu thì hành vi của số đông là sẽ gõ lên sàn TMĐT xem giá thế nào, giả sử bạn bán một chiếc đồng hồ 250K nhưng loại đồng hồ đó dễ tìm kiếm và trên sàn TMĐT giá chỉ 80K là bạn dễ thua rồi. Các sản phẩm thời trang dễ đáp ứng tiêu chí này vì khó tìm, với những ai có nguồn lực thì tạo dựng thương hiệu sản phẩm riêng và tự đặt giá sẽ thuận lợi nhất.

- Chú ý một nguyên tắc bất biến để bạn có thể kinh doanh thuận lợi và bền vững: “giá trị sản phẩm luôn cao hơn hẳn số tiền mà khách hàng chi trả”

Còn hàng loạt yếu tố các nhưng trên là các tiêu chí cốt lõi nhất để mọi người chọn cho mình những sản phẩm kinh doanh tối ưu nhất. Bên cạnh đó các sản phẩm mà TikTok cấm hoặc hạn chế cũng cần nắm rõ nhé bạn:

- Thuốc lá.

- Bài bạc.

- Sản phẩm “người lớn”

- Vũ khí hoặc có hình dạng giống vũ khí.

- Dịch vụ cho thuê cho vay.

- Sức khoẻ dạng uống vào trong cơ thể (bị hạn chế nhưng vẫn có tỉ lệ được duyệt)

- Game đổi trả tiền thật.

- Các sản phẩm mỹ phẩm mang tính điều trị hoặc nhạy cảm như trị mụn, trắng da cấp tốc, trị nám, để chạy được cần cung cấp giấy tờ pháp lý của sản phẩm.

- Thẩm mỹ dạng tiêu phẫu trở lên, vv…

Sau khi đã nắm được các tiêu chí sản phẩm, tìm tòi và lựa chọn ch mình sản phẩm rồi thì cần thử nghiệm xem mức độ hiệu quả thì chỉ nên nhập một lượng hàng vừa phải thôi tránh cứ tưởng ngon nhưng lại không ngon, các tiêu chí bên trên để tăng tỉ lệ thành công của mọi người chứ không phải cứ làm thế là thành công.

Bây giờ là bước xây dựng tư liệu, video, trang bán hàng và các nội dung liên quan. Bước này cực kỳ quan trọng vì rất nhiều người cùng bán một sản phẩm nhưng người bán rất kém, người thì bán rất tốt. Một phần lớn nguyên nhân nằm ở chính nội dung tiếp cận của chúng ta có thực sự giữ chân được người xem, kích thích được nhu cầu của khách hàng để họ mua ngay hay không.

C. Tiêu Chuẩn Xây Dựng Nội Dung Video Chạy Quảng Cáo Nghìn Đơn Hàng Trên TikTok:

1. Về Mặt Kỹ Thuật:

- Video phải nét, không có dấu hiệu cố tình che mờ điểm gì đó trên video, nếu che thì nên che hẳn đi. Nếu không quảng cáo khó được duyệt.

- Tỉ lệ khung hình khuyên dùng nên ở dạng video dọc (16:9) hoặc vuông (1:1)

- Độ phân giải: 720x1280 pixel hoặc 640x640 pixel trở lên.

- Loại tệp: .mp4, .mov, .mpeg, .3gp, .avi

- Kích thước tệp < 500MB

2. Về mặt nội dung: Đây mới là yếu tố quyết định 90% tỉ lệ thành công của một video quảng cáo TikTok:

- Video phải gây được ấn tượng mạnh ở 3 - 5 giây đầu tiên bởi màu sắc, âm thanh, kịch bản ấn tượng ngay ban đầu… Vì khi đó trí tuệ nhân tạo (AI) của TikTok sẽ ngầm hiểu và xếp hạng video của bạn là hữu ích, mang lại trải nghiệm tốt cho người xem, lúc này video sẽ được phân phối đi nhiều với chi phí thấp nhất. Đặc biệt là khi đó nút “Mua Hàng, Đăng Ký, vv..” mới được hiện rõ ràng lên màn hình (ban đầu khi khách kéo tới Video quảng cáo thì chưa có nút Mua Hàng lớn hiện lên, phải 3 - 5 giây mới hiện to rõ ràng lên, vì TikTok cũng muốn khi nào người xem dừng lại lâu thể hiện sự quan tâm thực sự với sản phẩm thì mới đề xuất khách hàng mua sản phẩm của nhà quảng cáo).

- Nhạc nền, âm thanh của video nên vui tươi, hào hùng, nên là những bản nhạc Hot trên TikTok để tạo cảm xúc cởi mở cho khách hàng dễ mở lòng đón nhận thông điệp và kích thích nhu cầu sở hữu sản phẩm. Nếu video có giọng nói thì giọng nói phải rõ ràng, nếu không sẽ khó được duyệt quảng cáo.

- Những ai có nguồn lực tốt có thể tận dụng người nổi tiếng để tăng mức độ giữ chân người xem, tỉ lệ click vào nút mua hàng và cả tỉ lệ chuyển đổi thành data, vì tận dụng được lượng Fan và uy tín của người nổi tiếng. Đội xác nhận đơn hàng, telesales cũng dễ chốt đơn hơn.

- Nên ưu tiên các dạng nội dung dạng hướng dẫn sử dụng, thử nghệm, video cảm nhận của khách hàng. Hoặc dạng kịch bản cảm xúc, hài hước, ý nghĩa và khéo léo lồng ghép sản phẩm vào, dạng này cực kỳ hiệu quả vì khách hàng xem xong rất có thiện cảm với sản phẩm, cảm xúc mong muốn mua hàng cực cao.

Hãy đầu tư kỹ lưỡng vào từng video quảng cáo, TikTok là nền tảng sinh ra từ video, lớn mạnh từ video nên nó rất muốn người dùng lẫn nhà quảng cáo có những nội dung hấp dẫn nhất để mang lại trải nghiệm thật tốt cho người dùng khác trên nền tảng của họ. Khi chúng ta làm tốt video tỉ lệ chiến thắng là rất cao. Còn nếu không làm được thì thuê bạn ạ, thị trường cực kỳ nhiều đơn vị có dịch vụ quay dựng video, chỉ cần đưa cho họ sản phẩm và gửi cho họ đoạn bên trên là họ sẽ dễ dàng làm chuẩn cho chúng ta.

D. Tiêu Chí Của Trang Bán Hàng (Landing Page)

- Khi Video của bạn làm tốt và kích thích được nhu cầu của khách hàng, tỉ lệ lớn sẽ bấm vào nút “Mua Hàng, Đăng Ký, vv”.. ngay lập tức họ được chuyển sang một trang mô tả cụ thể về sản phẩm trước khi họ quyết định mua hàng. Trang đó gọi là Landing Page, nhiệm vụ lúc này là làm thế nào để khách hàng ấn tượng với sản phẩm của chúng ta và quyết định mua ngay lập tức. Nó hệt như việc sau khi bạn thu hút được khách hàng vào cửa hàng thì bên trong thì cần phải trang trí bày biện cửa hàng ra sao, nhân viên bán hàng phải nói gì để khách đồng ý mua sản phẩm của bạn thay vì bỏ đi vậy.

Có hàng loạt các tiêu chí của trang bán hàng hiệu quả nhưng tôi chỉ bạn cách dễ và hiệu quả nhất, đó là bạn phải làm được 3 tiêu chí quan trọng sau:

1. Ấn Tượng: Ngay khi họ bấm vào landing page bạn cần gây được ấn tượng mạnh với họ bởi 1 câu nói, 1 thông điệp trúng nỗi đau, trúng khao khát của khách hàng để giữ họ ở lại và kéo xuống bên dưới xem thông tin tiếp theo về sản phẩm. Đơn giản vì hiện nay khách hàng rất bận, họ không có quá nhiều thời gian cho chúng ta đâu, họ chỉ dành thời gian quý báu cho những gì hấp dẫn, ấn tượng hoặc có giá trị lớn đối với họ mà thôi.

Ấn tượng ở đây cũng có thể là những hình ảnh cực kỳ đẹp và sắc nét về sản phẩm hoặc không gian dịch vụ của bạn.

2. Câu chuyện: Sau khi khách hàng đã ấn tượng khi vào trang bán hàng của chúng ta thì họ sẽ tiếp tục kéo xuống bên dưới để xem kỹ hơn để có thêm niềm tin trước khi quyết định đặt hàng. Lúc này đừng chỉ chăm chăm mô tả khô khan về tính năng của sản phẩm, mà hãy khéo léo kết hợp, lồng ghép câu chuyện sản phẩm vào, con người luôn dễ dàng tin những gì ở dạng câu chuyện.

Tuy nhiên khách hàng giờ thông thái lắm, họ không tin những câu chuyện do chính nhà bán hàng kể về mình đâu, họ muốn nghe những khách hàng khác nói về sản phẩm, dịch vụ của chúng ta và tin những câu chuyện đó hơn nhiều. Vậy nên hãy nhờ những khách hàng ruột của bạn kể ra câu chuyện khi họ dùng sản phẩm của bạn và trở nên tuyệt vời hơn như thế nào. Nên quay ở dạng video và nhúng vào để khách hàng mới sẽ có cảm nhận trực quan hơn.

Ví dụ kịch bản video câu chuyện tôi nhờ khách hàng quay để chèn vào trang bán hàng của mình bạn có thể tham khảo: “Xin chào các bạn, mình là Linh ở Quảng Ninh, cách đây 2 tuần mình có đặt 2 sản phẩm bên shop ABC, ban đầu mình cũng rất lo ngại không biết sản phẩm ở bên ngoài có tốt như quảng cáo không vì giờ bán hàng kém chất lượng nhiều lắm, nhưng thấy giá bán cũng phải chăng nên mình vẫn quyết định đặt mua xem sao, khi giao tới thì mình rất bất ngờ vì sản phẩm thực tế bên ngoài còn đẹp hơn cả trong quảng cáo, dùng cực thích luôn, sau đó mình đã đặt thêm 2 sản phẩm khác bên shop ABC, tất cả đều chất lượng thực sự..Mình làm video này để cảm ơn shop và hy vọng shop sẽ liên tục có thêm những sản phẩm tuyệt vời như thế này để mình ủng hộ lâu dài”

Video trên có thể giúp tăng tối đa tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng, vì vô tình gỡ bỏ hoàn toàn niềm tin tiêu cực về các sản phẩm online của khách.

Dạng câu chuyện khác có thể dùng là mô tả về quy trình sản xuất cực kỳ tỉ mỉ, sàng lọc nguyên liệu khắt khe, mức độ kỳ công để tạo ra được một sản phẩm tinh hoa. Điều này sẽ giúp khách hàng yên tâm về chất lượng khi mua hàng của bạn, giúp tăng chuyển đổi, giảm tỉ lệ hoàn đơn, vv…

3. Đề xuất mua ngay: Đây là phần cực kỳ quan trọng để khách hàng mua ngay, quyết định thành bại của một chiến dịch quảng cáo, vì khi làm xong 2 bước trên nhiều khách hàng thấy sản phẩm rất tốt nhưng lại không mua ngay, để sang tháng mua sau vì chưa cần gấp. Nếu họ thoát ra thì hầu hết không nhớ chúng ta đâu, họ sau này mua có thể mua sản phẩm cùng tính năng nhưng lại của bên khác, đơn giản vì họ còn nhiều lo toan và quên chúng ta rất nhanh. Cho nên hãy giúp khách hàng mua ngay lập tức bằng quy trình sau:

- Thử nghĩ bạn sẽ thấy sao nếu một sản phẩm tốt, đúng nhu cầu của bạn mà nó lại sắp hết thì bạn có tranh thủ mua ngay không? Khách hàng cũng vậy, khi họ đã thích sản phẩm rồi mà sản phẩm lại sắp hết họ sẽ nhanh chóng mua luôn. Nên hãy tăng tính khan hiếm của sản phẩm lên kiểu “hiện tại rất may cho anh chị bên em còn đúng 12 sản phẩm cuối cùng trong khi có gần 100 khách hàng khác đặt mua, …” điều này sẽ mang lại hiệu quả vô cùng lớn cho bạn. Bình thường 100 người đọc landing page chỉ có 3 người mua thì có thể tăng lên 6 - 9 người.. giúp giảm 50 - 70% chi phí quảng cáo, nếu bạn đang chạy ngân sách lớn thì tiết kiện hàng chục, hàng trăm triệu mỗi tháng chỉ với quy trình đơn giản này.

- Lúc này bạn tiếp tục ra đòn quyết định nữa để khách hàng không thể cưỡng lại được bằng cách tăng thêm khuyến mãi, quà tặng nếu họ mua ngay hôm nay kết hợp cái đồng hồ đếm ngược nữa, ví dụ “Nếu anh chị đặt hàng mẫu giày này hôm nay sẽ nhận thêm được một bộ xi đánh giày kèm đôi tất khử mùi tổng trị giá phần quà là 250K đó ạ” Lúc này tôi tin số đông khách hàng sẽ đồng ý mua hàng của bạn ngay lập tức và nhanh chóng điền tên, số điện thoại, địa chỉ để nhận được sản phẩm tốt, sắp hết hàng và ưu đãi khủng của bạn. Cách dễ làm nữa đó là miễn phí giao hàng toàn quốc khi đặt mua hôm nay. Chú ý hạn chế sử dụng từ “nếu mua ngay” mà hãy chuyển thành “khi anh chị đặt hàng hôm nay”.. khách hàng sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn, không bị thúc giục quá đáng.

Phần thiết kế trang bán hàng này nếu không có chuyên môn có thể thuê và đưa ra yêu cầu bố cục cho họ, chỉ vài trăm nghìn là có 1 trang chuẩn bạn nhé.

Xong các bước này, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ thật rõ ràng rồi đúng không.. không phải tự nhiên mà có nhiều người bán hàng rất tốt, mua nhà mua xe từ công việc kinh doanh, trong khi số đông còn lại thì không. Tất cả nằm ở kiến thức và sự tinh tế để đưa ra tiêu chuẩn cho từng hạng mục công việc. Từ đó tỉ lệ thành công mới cao được.

Đến đây bài viết đã khá cụ thể và dài rồi, có thể dừng lại bài viết nhưng tôi lại quyết định viết tiếp để bạn đọc một thể và cứ thế mà làm, còn nhiều đặc thù kỹ thuật và hạn chế của TikTok mà chúng ta cần nắm được tránh triển khai không hiệu quả hoặc mất tiền oan.. nào.. tiếp thôi..!

E. Những Lỗi Kiểm Duyệt Thường Mắc Khiến Quảng Cáo TikTok Không Được Duyệt.

Có rất nhiều lỗi kiểm duyệt của một chiến dịch quảng cáo TikTok, khiến bạn rất mất thời gian và công sức để khắc phục, nên hãy cố gắng hạn chế tối đa để sướm khởi chạy cho mình một chiến dịch thành công, đừng hy vọng lách vì TikTok có 2 vong duyệt bằng máy và bằng người trực tiếp duyệt nhé các bạn, các lỗi cần tránh:

- Sản phẩm nằm trong danh sách ngành hàng bị cấm hoặc hạn chế. Với ngành hàng bị hạn chế thì bạn hãy liên hệ với các đơn vị quản lý tài khoản của bạn để cung cấp đầu đủ giấy tờ pháp lý của sản phẩm cho TikTok bao gồm giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy công bố lưu hành sản phẩm, giấy kiểm định chất lượng sản phẩm.

- Video, Landing Page, Văn Bản Hiển Thị có dính đến thương hiệu, hình ảnh của bên thứ 3, đặc biệt là các thương hiệu bản quyền lớn (vẫn có tỉ lệ được duyệt nhưng 90% là không)

- Video có giọng nói kiểu tua nhanh nghe không rõ tiếng hoặc có một đoạn bị trống, bị dừng, bị che một phần ảnh hương tới trải nghiệm của người xem sẽ khó mà được duyệt.

- Nội dung quảng cáo có tính chất khiêu dâm hoặc vô tình có 1 chút tính chất khiêu dâm, hở đùi, hở ngực dù chỉ 1 chút nhưng đều không được duyệt, hoặc duyệt xong lại bị dừng vì quét lại.

- Video có những từ ngữ kích thích mua hàng quá khích, có chứa thông tin cá nhân, số điện thoại (trước đây việc chèn số điện thoại không sao nhưng giờ đang làm cực khắt khe).

- Quảng cáo có chứ những cam kết ở dạng tuyệt đối như “100% hiệu quả, vv…” đều không được duyệt, nội dung quảng cáo phản cảm, sai chính tả cũng không được duyệt.

Đương nhiên vẫn có tỉ lệ làm sai và được duyệt nhưng không rất thấp, cố gắng làm chuẩn để tỉ lệ duyệt là tối đa nhé bạn.

Thời gian kiểm duyệt của TikTok thường là từ 10h - 19h hằng ngày từ thứ 2 đến thứ 6, còn lại thứ 7 và chủ nhật duyệt rất ít. Hãy căn cứ vào đây để chọn thời gian cài đặt và lên mới chiến dịch sao cho nhanh được duyệt nhé.

Ok, cùng rà soát lại từ đầu đến đây chúng ta đã thống nhất với nhau được mức độ tiềm năng cự ckyf lớn của kênh TikTok trong việc xây dựng mô hình kinh doanh trên đó, rồi việc chọn sản phẩm gì để phù hợp với nhu cầu và mức chi trả của tệp người dùng trên TikTok, sau khi có sản phẩm phù hợp chúng ta cần lên nội dung quảng cáo, cụ thể với TikTok là video và landing page, sau đó còn cả các lỗi kiểm duyệt thường mắc cần tránh chúng ta đều đã nắm được cơ bản, đã đủ hết nguyên liệu giờ là đến phần kỹ thuật trên trình quản lý quảng cáo TikTok, tài khoản quảng cáo và đôi chút kỹ thuật khác.

F. Các Loại Tài Khoản Quảng Cáo TikTok:

Để khởi chạy quảng cáo trên các nền tảng chúng ta luôn cần có tài khoản quảng cáo để chi trả và đo lường, quản lý hiệu quả quảng cáo. Với TikTok cũng vậy, và hiện tại có 2 loại tài khoản quảng cáo TikTok theo nắm bắt của tôi:

1. Tài khoản quảng cáo cá nhân:

- Ưu điểm: Có thể tự nạp tiền, chi tiêu theo VNĐ.

- Nhược điểm: Khó mở tài khoản, nhận được khá nhiều phản hồi tiêu cực như lâu duyệt, chi tiêu rất chậm và không nằm trong mạng lưới hỗ trợ của Agency TikTok tại Việt Nam.

2. Tài khoản quảng cáo doanh nghiệp (tài khoản quảng cáo Agency):

- Ưu điểm: Được hỗ trợ từ các đơn vị Agency, quảng cáo được duyệt và chi tiêu khá tối ưu hơn hẳn so với tài khoản quảng cáo cá nhân.

- Nhược điểm: Nạp tiền phải qua Agency, nên hãy cố gắng chọn những Agency có tốc độ hỗ trợ nạp tiền nhanh nhất cũng như hỗ trợ các vấn đề kỹ thuật khác hiệu quả nhất.

Có tiếp 2 cách để bạn sở hữu tài khoản Agency:

- Được cấp miễn phí và mất phí mỗi lần nạp tiền và phí quản lý tài khoản khoảng 5 -15% tuỳ từng bên.

- Mua đứt tài khoản coi như trả phí một lần để nạp không mất phí.

Chúng ta căn cứ vào đây để tự đưa cho mình hướng phù hợp nhất nhé.

G. Thao Tác Lên Một Chiến Dịch Quảng Cáo TikTok:

Cùng rà soát lại những gì cần để chạy một chiến dịch quảng cáo TikTok cần có:

- Sản phẩm đáp ứng các tiêu chí của một sản phẩm thông minh.

- Video sản phẩm đạt chuẩn, giữ chân được người xem, kích thích mua hàng để tăng tiếp cận và tăng tỉ lệ bấm vào nút mua hàng trên video quảng cáo. Video càng đa dạng càng tốt.

- Landing Page hấp dẫn, ấn tượng, câu chuyện trong landing page thật thuyết phục để chiếm lấy niềm tin của khách hàng, tăng tính khan hiếm và tăng giá trị để khách hàng đồng ý mua hàng ngay.

- Tài khoản quảng cáo (khuyên dùng tài khoản Agency).

- Thao tác chạy chuyển đổi, gắn mã theo dõi chuyển đổi (Pixel) để nắm bắt và tối ưu hiệu quả quảng cáo.

- Cần có máy tính vì TikTok chưa có trình quản lý quảng cáo trên điện thoại.

- Với những bạn chạy quy mô lớn thì cần chuẩn bị thêm nhân sự để hỗ trợ hoặc làm thay mình.

Thì phần thao tác này khó có thể truyền đạt qua bài viết nên mình sẽ cố gắng để có video hướng dẫn (không hứa trước) hoặc bạn có thể tìm hiểu trên youtube khá nhiều bên hướng dẫn.

Chú ý: Đừng ngại thao tác kỹ thuật vì nó không quá khó, chúng ta thường ngại vì chưa làm bao giờ chứ khi biết làm rồi thì 100 lần thao tác sau gần như chẳng thay đổi, lâu lâu cập nhật chút thôi. Hệt như lần đầu bạn lái chiếc xe máy bạn cũng lúng túng và va quệt liên tục, nhưng do đi quá nhiều nên giờ bạn có thể lạng lách đánh võng thậm chí bốc đầu. Thao tác kỹ thuật nó cũng thế thôi à, nên đừng ngại, cứ làm là quen hết.

Nhiều bạn có kinh nghiệm chạy chuyển đổi ở các kênh khác sẽ có lợi thế hơn, có lợi thế hơn chứ không phải làm là ăn ngay đâu nhé vì còn khá nhiều đặc thù kỹ thuật của TikTok khiến bạn rất rễ nhầm dẫn tới mất tiền oan hoặc không hiệu quả. Tôi đã hỗ trợ hàng trăm người chạy tốt kênh này nên thấy rõ rằng tỉ lệ người làm sai nhiều nhất chính là những bạn có kinh nghiệm ở các kênh khác rồi nên chủ quan, cần nhắc rõ để các bạn tránh tối đa sai sót.

Phần hướng dẫn thao tác chúng ta tạm thời dừng ở đây nhé, bạn hãy tham khảo vì cái này gõ tìm kiếm ra nhiều lắm. Giờ chúng ta cùng nhìn nhận một cách thẳng thắn vào những hạn chế và thách thức khi chạy quảng cáo TikTok.

H. Một Số Hạn Chế, Thách Thức Khi Quảng Cáo Bán Hàng Trên TikTok Và Giải Pháp Cụ Thể:

1. Chiến dịch lâu được duyệt do đội ngũ TikTok duyệt quảng cáo bằng tay để đảm bảo trải nghiệm người dùng là tốt nhất, đồng thời như nói bên trên là họ chỉ làm việc từ 10h -19h những ngày trong tuần, thứ 7 và chủ nhật vẫn làm nhưng rất ít. Duyệt quảng cáo rất khắt khe, đây cũng là lợi thế cho những bạn nắm được tiêu chuẩn vì khi đó chúng ta là 1 trong số ít người được duyệt quảng cáo, sản phẩm mà chuẩn nữa thì rất ngon, hệt như việc chợ rất đông người nhưng ít người được phép đưa hàng vào bán vậy, khi đó hàng sẽ tự đông đúc nếu sản phẩm đúng nhu cầu thôi.

2. Khi được duyệt rồi, ra đơn rồi, lãi rồi nhưng chi tiêu rất ít, ra rất ít đơn hàng:

Đây là tình trạng chung của 90% những bạn đang chạy kênh này. Giải pháp cụ thể:

- Đa dạng hoá nội dung video, làm mới video liên tục, video phải mang lại trải nghiệm tốt, giữ chân người xem và tỉ lệ click vào nút mua hàng phải tốt nữa. Cần hiểu rằng TikTok thu tiền trên lượt truy cập chứ không phải lượt hiển thị, tức là nếu video hiển thị nhiều mà chưa ai click vào nút bạn vẫn không mất tiền Nhưng 1 video mà hiển thị nhiều trong khi rất ít người bấm vào nút sẽ ngầm bị đánh giá là không cần cho người xem và nó sẽ bị dừng chi tiêu, dừng phân phối.

- Nữa là giá thầu bạn đặt không được phép thấp quá, quảng cáo theo nguyên tắc đấu thầu nên khi bạn đặt thầu quá thấp nó sẽ không thể phân phối quảng cáo.

- Bạn cài sai thao tác dẫn tới đo lường nhầm, có đơn hàng về file kết quả nhưng Pixel không đếm được nên chiến dịch bị hiểu nhầm rằng không hiệu quả, thế là quảng cáo bị dừng phân phối.

- Còn khá nhiều nguyên nhân nhưng trên là 3 lý do chính bạn cần nắm được để tối ưu tăng tốc độ phân phối quảng cáo để ra nhiều đơn hàng nhất.

3. Tỉ Lệ Hoàn Đơn Cao Do Đặc Thù Tâm Lý Và Hành Vi Của Độ Tuổi Người Dùng TikTok:

Như đã nói với nhau từ đầu, độ tuổi 13 - 17 tuổi chiếm 47% (gần 1 nửa thị trường) mà độ tuổi này có rất nhiều lý do để hoàn đơn. Mà hoàn đơn là ta sẽ mất toàn bộ chi phí quảng cáo của đơn hàng đó, chi phí chuyển phát nữa, thậm chí hàng hoá vận chuyển đi vận chuyển về dễ móp méo, hỏng hóc, mất mát.. Nên phải tối ưu tỉ lệ hoàn đơn về mức thấp nhất. Chúng ta cùng mày mò lý do họ hoàn đơn và đưa ra giải pháp nhé:

- Đặt cho vui: Đây là cơn đau đầu lớn cho các nhà kinh doanh online, cho nên để loại bỏ đối tượng này chúng ta tuyệt đối không bỏ qua bước gọi điện xác nhận đơn hàng trước khi giao để chỉ giao cho những khách hàng thực sự mong muốn, cũng để loại bỏ các trường hợp sai số điện thoại.

- Giao đến lúc bận không nhận được: Phần này chiếm tới 60% tỉ lệ hoàn đơn, vì khách hàng có công việc của họ, học sinh bận đi học, công nhân đang trong nhà máy, vv.. Nhưng người giao hàng cứ đi 1 lượt để giao thì khá may rủi. Nên trong trang bán hàng ta chú ý: ngoài việc yêu cầu khách điền thông tin cá nhân và địa chỉ nhận hàng thì cần điềm thêm một mục cực kỳ quan trọng nữa đó là “Lưu ý cho Shop, vv…” để họ có thể nhập lưu ý của họ vào dạng “giao cho cháu vào thứ 7 Chủ Nhật”, “Giao cho tôi sau 5h chiều”, “vv… Và in câu này lên bưu kiện của bạn để người giao hàng sẽ nắm được và giao đúng yêu cầu, khi đó mới khớp nhau và tỉ lệ đơn hàng giao thành công sẽ cao hơn hẳn.

- Đặt hàng rồi, xác nhận rồi nhưng sau ngẫm nghĩ về giá lại không nhận, đặc biệt là học sinh: Đây cũng là trường hợp nhiều nhan nhản và gây ức chế cho người bán hàng. Giải pháp: Trong lúc gọi hỏi thông tin nhớ hỏi thêm câu “em đi học hay đi làm rồi em?”, lúc này sẽ có các tình huống cụ thể sau:

+ Em đang đi học ạ: Hỏi thêm nếu học lớp 10 trở xuống thì căn cứ vào giá sản phẩm để xem có nên gửi đi không, nếu giá sản phẩm trên 250K tốt nhất chúng ta nên từ chối khéo đơn hàng này, đương nhiên giao đi vẫn có tỉ lệ nhận nhưng tỉ lệ không nhận lại nhiều hơn. Còn nếu học lớp 11, 12 rồi thi lúc này đã dư giả hơn vì có tiền phụ huynh cho để đi học thêm, bán hàng thêm, người yêu cho, vv.. thì bạn hãy khéo léo nói “em là học sinh thì bên chị hỗ trợ thêm cho em 20K để em có thể sử dụng sản phẩm chất lượng này”, khi đó họ sẽ có thiện cảm thực sự với bạn, vừa quý người bán, vừa được nhiều quyền lợi thì khi bưu tá giao hàng tới có hơi nắng, hơi rét, hơi mưa họ vẫn không ngại để xuống nhận hàng.. Còn nếu là sinh viên thì chỉ cần ưu đãi miễn phí giao hàng toàn quốc là OK.

+ Mình đi làm rồi: Trường hợp này bạn có thể thu thêm phí vận chuyển 20K bằng cách “bạn ơi bên mình bán sản phẩm này lãi không đáng kể, nhưng vẫn hỗ trợ bạn một phần phi svaanj chuyển cho bạn, phí vận chuyển toàn quốc bên mình là 35K, bên mình hỗ trợ 15K phí cho bạn nhé”. Do bù cho đội ngũ học sinh nên giờ cố gắng nhờ những khách hàng khác hỗ trợ lại phần này bạn nhé.

- Đặc biệt, giá sản phẩm bạn nên để ở các giá lẻ như 197K chẳng hạn, khi đó bạn đang gián tiếp đút lót cho người bưu tá để họ có động lực hơn trong việc giao hàng tới tay khách. Vì thường khách hàng sẽ gửi chẵn và bưu tá được thêm 3K (bình thường giao họ chỉ được 5K/đơn). Giờ bạn làm thế kia là giúp họ tăng hơn 50% thu nhập, họ sẽ làm tốt hơn cho bạn để tỉ lệ thành công đơn hàng là cao nhất.

Còn nhiều nhưng trên đây là các nguyên nhân và giải pháp chính để khi gửi hàng bán từ kinh doanh online, đặc biệt với TikTok bạn sẽ có tỉ lệ thành công cao nhất.

Ôi.. viết xong bài viết thì trời đã gần sáng rồi, còn rất nhiều nội dung cực giá trị nữa để bạn triển khai thành công kênh TikTok này, kinh doanh ngành hàng phù hợp nào là dẫn đầu ngành hàng đó, nhưng trong khuôn khổ bài viết này tôi nghĩ tạm dừng tại đây nhé, bạn làm những gì tôi nói bên trên là đã rực rỡ rồi. Chúc bạn sẽ tận dụng triệt để kênh TikTok để gây dựng mô hình kinh doanh phát triển bền vững. Để một ngày TikTok khong còn ngon nữa bạn vẫn khoẻ, doanh thu vẫn cao thì dần dần tôi sẽ chia sẻ sau.

Những chia sẻ trên có từ sự học hỏi và kinh nghiệm khi vận hành những mô hình có doanh thu vài tỉ đến vài chục tỉ, cũng như quá trình đào tạo rất nhiều người khác thành công với kinh doanh online nói chung và với TikTok nói riêng.

[Đây không phải một bài quảng cáo, mà là bài chia sẻ tâm huyết tôi thức trắng 1 đêm để viết]

(Fb Nguyen Dinh Truong)

(1 ratings)

Tags: toàn bộ, quảng cáo, tiktok, kinh doanh