Người đăng: Thu Trang   Ngày: 11/02/2020   Lượt xem: 137

Viết recap là một kỹ năng cũng như công việc cần làm trong môi trường làm việc (professional working). Đó là việc bạn nhắc lại những điểm chính của một công việc, buổi trao đổi, cuộc họp nào đó. Nhằm để người tham dự, đặc biệt là người không tham dự có thể nhanh nhất nắm bắt công việc, giúp đôi bên/cả nhóm có thể phối hợp làm việc một cách ăn ý nhất.

Nhiều bạn không chú ý rèn kỹ năng này, vì cho rằng việc này giống như việc làm của một "cô thư ký", "anh đánh máy": nhàm chán và vô bổ.

Sự thật không phải vậy. Viết recap tốt thể hiện năng lực của một nhân sự, bao gồm:

- Quan sát & Lắng nghe
- Tổng hợp
- Khái quát hóa - Tổ chức thông tin
- Trình bày

Biết lắng nghe, quan sát tốt, nhưng ko biết phân loại các thông tin mình nghe - thấy được. Bạn sẽ giống một đứa trẻ, nói gì nghe đó, mà còn trẻ con thì sao đi làm?

Phân loại các thông tin rồi, nhưng không biết cái nào quan trọng, sắp xếp thứ tự ưu tiên. Các thông tin cứ cập nhật ngồn ngộn, thì bạn chỉ là một chiếc máy ghi âm.

Tổ chức thông tin trong đầu cũng "ngon ngon" rồi, nhưng tới hồi viết ra không được, trình bày - nói cho người khác nghe không xong. Bạn sẽ dễ thấy: cuộc sống sao bất công quá, đứa kia nói y chang ý em định/đã nói. Sao người ta không hiểu em nói.

Viết xuống giúp bạn có thời gian nhìn lại những thông tin mà mình đã tổng hợp, giúp bạn sắp xếp và nghĩ cách trình bày thông tin. Đừng mong nói hay trình bày tốt nếu chưa thật sự viết tốt.

Bắt đầu từ cái đơn giản là viết recap.

(Fb Thanh Long Nguyen)

(1 ratings)

Tags: writer, viết tóm tắt, recap, tập thói quen, kỹ năng viết