Người đăng: Thu Trang   Ngày: 18/11/2020   Lượt xem: 116

Hôm nay mình có post một bài lên và cũng rất mừng là sự tương tác cao hơn rất nhiều việc mình mong đợi. Post đó của mình cũng được so sánh với một brand đa quốc gia, nổi tiếng thế giới. Và đây là thứ làm mình vừa vui vừa buồn. Mình phân tích nhẹ chút hy vọng mọi người có thể dành thời gian suy nghĩ. Lưu ý, tất cả là ý kiến cá nhân của mình, không đại diện cho tiếng nói của bất cứ brand nào, và mình nghĩ tất cả chúng ta đều là người làm nội dung, nên đây là chủ đề cần được thảo luận:

Monopoly - thứ giết chết tất cả kể cả kẻ mạnh nhất!

Monopoly là một thuật ngữ chỉ sự độc tôn sức mạnh, nó được phổ biến qua một loại board game ở Việt Nam gọi là cờ tỷ phú. Và mục đích ra đời của board game đó là để dạy về cái khủng khiếp của việc độc tôn trong 1 lĩnh vực nó sẽ thế nào.

Quay về câu chuyện content, nếu ai có đọc kiếm hiệp Kim Dung, chắc cũng không xa lạ gì Độc Cô Cầu Bại. Một kẻ bá vương mà không ai có thể chiến thắng và mục đích cả đời chỉ còn là tìm người thắng được mình. Durex đối với dân content mặn như một tượng đài với các bạn nên dù content Durex đã không còn quá thông minh như thời gian 2018 đợt World Cup khi brand rất hóm hỉnh, thông minh mà không quá lạm dụng cái shape của BCS như sau này (mình quên mất tên Agency lúc đó). Từ 2018 đến giờ họ cũng đã thay 3 agency rồi và gần nhất đang làm cùng team Dentsu, và đến giờ họ cũng đã có một fandom đủ lớn để gần như tất cả content của họ đều được khen và đánh giá nhất nhì thị trường dù không hẳn tất cả đều như vậy. Có rất nhiều fan cũng đã từng complain về một thời gian post của Durex bị giảm chất lượng.

Và mình thấy có một behavior của chúng ta đó là tình yêu khá cực đoan. Với bất kỳ idol, brand nào được yêu thích, bất chấp những người khác hay brand khác làm tốt đến đâu cũng sẽ không được công nhận mà luôn phải sống dưới cái mác, "bắt chước" xxx. Điều này tạo một áp lực rất rất lớn và không công bằng cho tất cả các bạn content creators (mình sẽ không gọi là content writter, vì công sức của các bạn xứng đáng được công nhận cao hơn thế). Và có thể các bạn không biết, rất nhiều content của Durex cũng được inspired, lấy từ đó đây, chỉ có điều các brand đó không lớn bằng nên không được biết đến. Ví dụ mình để trong hình dưới post này

Mình luôn quan niệm một điều, trong 7 tỷ con người trên thế giới, gần như không còn tồn tại thứ gọi là ý tưởng gốc của riêng 1 người vì đâu đó rồi cũng sẽ có người có suy nghĩ giống với bạn, nên khi nó đến, đó là một điều hết sức đáng hoan nghênh, vì nó là tổng hòa của rất nhiều yếu tố.

Hãy chốt lại câu chuyện bằng một ví dụ kinh điển cho việc vì sao cạnh tranh sẽ tạo lợi ích cho tất cả mọi người. Nếu mọi người nhìn vào thể thao, thường sẽ thấy luôn luôn sẽ có những cặp kỳ phùng địch thủ, nổi tiếng nhất chính là Messi và Ronaldo. Các bạn sẽ thấy thời điểm họ thăng hoa nhất, phát triển nhất và hoàn thiện nhất bản thân, chính là khi họ cùng thi đấu ở giải vô địch TBN. Khi đó họ vừa là kình địch, vừa là mục tiêu phấn đấu của người còn lại, và vì vậy, họ không rơi vào trạng thái "thằng chột làm vua xứ mù", đứng yên tại chỗ vì chả ai có thể vượt qua mình được nữa. Hay nếu nói về công nghệ, chúng ta đã thấy điện thoại di động đứng tại chỗ bao nhiêu lâu với gã khổng lồ Nokia, cho đến khi Apple bước vào cuộc chơi, và sau đó Samsung phá vỡ thế độc tôn của nhà Táo. Hãy thử tưởng tượng nếu mọi người cũng đều tôn sùng Apple và không cho tất cả những brand khác cơ hội, liệu họ có đủ động lực để tạo được nhiều đột phá mang tính biểu tượng đến vậy?

Hãy tận hưởng content thú vị, góp ý mang tính xây dựng - chỉ ra được những điểm tốt/ chưa tốt, nếu tốt hơn nữa thì có thêm ý kiến cụ thể vì sao bạn thấy nó chưa tốt và có thể làm gì tốt hơn. Những góp ý so sánh đơn thuần hay đơn giản "nó xấu", "nó dở" sẽ không giúp bạn có được nhiều content chất lượng hơn, mà nó còn làm bạn bị lười suy nghĩ và động não.

(Theo Fb Judlo Long Trinh)

(1 ratings)

Tags: Content Creator, so sánh, độc tôn