Người đăng: GuRu   Ngày: 24/08/2019   Lượt xem: 1905

Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence hay AI) là một trong những xu hướng lớn nhất trong digital marketing hiện nay. Một thập kỷ trước, AI đã được áp dụng trong robot, máy móc và các ngành khoa học phức tạp. Thuật ngữ này khi ấy còn tương đối trừu tượng và xa lạ, thường gắn các bộ phim khoa học viễn tưởng và một tương lai rất xa.

Nhưng trong 10 năm trở lại đây, AI đã trở thành một khái niệm phổ biến hơn rất nhiều. Từ việc sử dụng hệ thống thanh toán tự động tại cửa hàng tạp hóa cho tới việc phụ thuộc vào đề xuất hàng hóa tại Amazon, AI đã phát triển trở thành một sản phẩm chủ yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Tại sao bạn cần AI để thành công với SEO năm 2019?

Ngày nay, không nơi nào thể hiện AI chân thực hơn digital marketingSEO.

Tác động của AI đến SEO

AI - cụ thể là machine learning (Học máy hoặc Máy học) - đã trở thành một thành phần quan trọng trong việc xếp hạng trang của các công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là việc hiểu AI khi khi tối ưu hóa tìm kiếm vô cùng quan trọng.

Khi các công cụ tìm kiếm nhận dạng tốt hơn việc nhồi nhét từ khóa, các liên kết ngược không liên quan và nội dung chất lượng cho người dùng, các marketer đã phải sử dụng AI để đáp ứng các yêu cầu của công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên, trong khi tuân thủ các quy tắc SEO là cần thiết, thì việc sử dụng AI để SEO thành công không chỉ mang đến cho bạn cơ hội lớn hơn để nâng cao thứ hạng trang mà còn cho phép bạn phát triển các chiến lược gắn kết hơn và nội dung tốt hơn.

Vậy tại sao bạn cần AI để thành công với SEO năm 2019 và hơn thế nữa?

Hãy đọc các lý do dưới đây để hiểu lý do tại sao AI là một khoản đầu tư đáng giá cho các chiến lược SEO của bạn.

Tác động của AI đến chiến lược nội dung

AI có thể có tác động đáng kể đến chiến lược tiếp thị nội dung tổng thể của bạn.

Công nghệ tạo ra nhiều cơ hội hơn để tiếp cận người xem và điều này đòi hỏi bạn phải nghĩ cách kết hợp những cơ hội sẵn có để tạo thành một chiến lược hiệu quả.

Không chỉ thế, khi nói đến việc tạo ra các chiến lược nội dung liên kết – thứ có thể giúp bạn dành được những thành công trong SEO, thì giải pháp nằm ở chính dữ liệu.

Đối với nhiều công ty, việc sử dụng AI để thu thập dữ liệu có giá trị và customer insights có thể dẫn đến thành công SEO.

Một ví dụ chuyên gia điển hình trong việc sử dụng phương pháp này là Kia Motors.

Công ty xe hơi này hợp tác với Influential, một sàn giao dịch nổi tiếng sử dụng AI để gợi ý những người có ảnh hưởng liên quan cho các công ty.

Thông qua việc sử dụng dữ liệu nhân khẩu học của người xem, Influential có thể kết hợp các thương hiệu với những người có ảnh hưởng, người có thể giúp thương hiệu tiếp cận các nhóm đối tượng mục tiêu của họ.

Năm 2016, Kia đã hợp tác với Influential cho quảng cáo Super Bowl 2016 của mình. Infulential đã kết nối Kia với những người có ảnh hưởng để đăng nội dung thương hiệu nhằm thu hút các nhóm người tiêu dùng liên quan.

Động thái này đã giúp Kia hiểu rõ về mẫu Kia Optima mới của họ thông qua chiến dịch #AddPizzazz.

Thông qua những insights mà Kia nhận được từ việc thu thập dữ liệu của Influential, công ty đã có thể tạo ra một chiến lược nội dung hiệu quả với sự giúp đỡ của những người có ảnh hưởng liên quan.

Tóm lại: Khi nói đến việc thu thập những insights đúng đắn, AI có thể giúp bạn tìm dữ liệu bạn cần để tạo chiến lược xung quanh các kênh tốt nhất cho việc truyền tải thông điệp của bạn.

AI và thế giới siêu cá nhân hóa

Không có gì thu hút khách hàng hơn việc biết rằng một thương hiệu đặt suy nghĩ vào việc cá nhân hóa thông điệp của họ.

Người tiêu dùng ngày nay thường để ý đến việc liệu các công ty có thể tập trung vào việc sản xuất các nội phù hợp với nhu cầu và mối quan tâm cá nhân của họ hay không.

Do đó, cá nhân hóa rất quan trọng không chỉ cho SEO mà còn cho sự thành công của khách hàng.

Dữ liệu cho thấy 79% các tổ chức vượt quá mục tiêu doanh thu có chiến lược cá nhân hóa rõ ràng.

Ngoài ra, các công cụ cá nhân hóa thông minh được sử dụng để nhận ra ý định của khách hàng sẽ cho phép các doanh nghiệp tiếp thị số tăng tới 15% lợi nhuận.

Nói tóm lại, cá nhân hóa đang trở nên quan trọng đối với thành công của khách hàng.

Một trong những cách tốt nhất để thêm cá nhân hóa vào chiến lược tiếp thị nội dung và SEO của bạn là triển khai các phương pháp tiếp thị dựa trên AI và tự động hóa.

Starbucks là một trong những công ty đã tận dụng triệt để xu hướng này. Thông qua thẻ khách hàng thân thiết và dữ liệu ứng dụng di động, Starbucks có thể thu thập dữ liệu khách hàng để cung cấp các đề xuất menu cá nhân hóa trên điện thoại thông minh khi khách hàng tiếp cận các cửa hàng.

Công ty này sử dụng hơn 90 triệu giao tác mỗi tuần để thông báo các quyết định của họ về đề xuất sản phẩm, địa điểm của các cửa hàng mới và các sản phẩm mới mà họ sẽ cung cấp cho khách hàng.

Một ví dụ khác, Alibaba, gã khổng lồ trên thị trường trực tuyến, sử dụng dữ liệu khách hàng để đưa ra khuyến nghị sản phẩm và tạo ra các cửa hàng tiếp thị số hấp dẫn.

Người tiêu dùng muốn các công ty chú ý đến những gì họ làm trực tuyến và thêm các tiện lợi vào quá trình mua sắm trực tuyến. AI cho phép bạn tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa năng động thu hút những cá nhân này.

Cụ thể, liên quan đến nội dung, AI có thể cho phép bạn cung cấp:

  • Trang đích đặc biệt.

  • Nội dung linh hoạt.

  • Trải nghiệm người dùng độc đáo dựa trên dữ liệu và hành vi của người tiêu dùng.

Ba điều này cũng có thể dẫn đến sự thành công trong SEO.

Tóm lại: Cá nhân hóa đang tiếp tục giữ vai trò trung tâm. Các công cụ tìm kiếm đang nhận ra điều này và những người tìm ra nó sẽ nhận được những phần thưởng xứng đáng.

Công cụ tìm kiếm & Vai trò của Machine Learning

Một trong những thành phần quan trọng nhất của SEO là vai trò của các công cụ tìm kiếm.

Qua nhiều năm, các công cụ tìm kiếm đã trở nên thông minh hơn và có ảnh hưởng hơn trong quá trình xếp hạng trang.

Các chuyên gia SEO đã phải đáp ứng các yêu cầu về sự liên quan bằng cách sử dụng từ khóa, đạt được các liên kết, tối ưu hóa siêu dữ liệu và thường xuyên bổ sung nội dung trang web.

Tuy nhiên, SEO đang vượt ra ngoài các thành phần cơ bản nhưng cần thiết này của việc xếp hạng trang.

Người đi đầu trong gói công cụ tìm kiếm, Google, luôn cải tiến thuật toán tìm kiếm của mình để điều chỉnh theo cách người tiêu dùng đang tìm kiếm.

Ví dụ: vào năm 2020, ước tính 50% tìm kiếm sẽ dựa trên giọng nói. Google đã hiểu được sự gia tăng của việc tìm kiếm bằng giọng nói và đã hỗ trợ Google Assistant để hiểu rõ hơn các cuộc trò chuyện tự nhiên.

Ngoài ra, trong bốn đến năm năm qua, Google đã trở nên thông thạo hơn trong việc thêm nhiều ngữ cảnh vào công cụ của mình, nhờ vậy họ có thể tìm kiếm trước các yêu cầu thành công. Điều này cũng đúng với các tìm kiếm vị trí của Google maps.

Các thuật toán cũng trở nên tinh thông hơn trong việc cung cấp hình ảnh khi tìm kiếm khi hình ảnh, giống như Google images đã ghi nhận 1 tỷ khách truy cập mỗi ngày.

Theo nhiều cách, các công cụ tìm kiếm như Google đang tận dụng lợi thế của machine learning và AI để cung cấp những kết quả sắc nét hơn. Chúng đang cung cấp nhiều kênh khác nhau để người tiêu dùng tìm kiếm những gì họ cần.

Để đáp ứng thành công các thuật toán và bot, các marketer phải sử dụng các công cụ và chiến thuật tương tự như các công cụ tìm kiếm, cụ thể là AI.

Nhiều công cụ (ví dụ: Yoast, Moz) có thể giúp bạn tận dụng việc sử dụng từ khóa, tối ưu hóa việc tạo câu, tổ chức nội dung tốt hơn và thậm chí giám sát khả năng cơ động của trang để đảm bảo trang của bạn đang đáp ứng tối ưu hóa cơ bản.

Những công cụ này cũng có thể nhắc nhở bạn sử dụng hình ảnh và thậm chí sắp xếp nội dung của bạn theo cách có thể thu hút tìm kiếm âm thanh.

Tóm lại: Công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh hơn và mang tới những trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn cho khách hàng. Sử dụng các công cụ giúp bạn có những nội dung thỏa mãn nhu cầu của người tiêu là cần thiết.

Sự xuất hiện của các công cụ nội dung thông minh hơn

Sự phát triển của sự kết hợp giữa SEOAI đã đòi hỏi sự xuất hiện của các công cụ nội dung thông minh hơn.

Nhiều công cụ nội dung ngày nay sử dụng công nghệ AI để giúp các marketer cải thiện hiệu suất SEO.

Ví dụ, thay vì phải thường xuyên kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội để xem liệu và khi nào công ty của bạn được đề cập tới, các công cụ như BuzzSumo và HubSpot có thể tự động thông báo cho bạn về tham chiếu của công ty.

Các công cụ như Atomic Reach cho phép bạn xem nội dung đang hoạt động thông qua việc theo dõi phân tích, đồng thời cho phép bạn tạo một chiến lược toàn diện hơn về AI và machine learning.

Trí tuệ nhân tạo hiện là một thành phần quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số.

Từ thu thập dữ liệu đến viết nội dung và mọi thứ khác ở giữa quá trình này, AI đang trở nên cần thiết cho SEO và chiến lược nội dung.

Vì vậy, các công ty công nghệ đã nhận ra thực tế này và đã tạo ra nhiều công cụ để giúp bạn tiếp cận tốt hơn với người xem.

Tóm lại: Khi các yêu cầu của Google cho việc xếp hạng trang trở nên cao hơn và phức tạp hơn, nhiều công ty công nghệ đang đối mặt với thách thức gia tăng trong việc tạo ra các công cụ để đáp ứng điều này.

Những mục tiêu trong tương lai

Các công cụ tìm kiếm sẽ tiếp tục phát triển. Khi thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi và khách hàng bắt đầu phụ thuộc nhiều hơn vào sức mạnh của tìm kiếm, các công cụ tìm kiếm sẽ phải trở nên dễ thích nghi hơn và thông thạo hơn trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Và tất yếu, kỳ vọng vào các marketer, tác giả và các nhà chiến lược nội dung sẽ tiếp tục tăng. Bạn không thể thêm vào một bài đăng các từ khóa không tuân thủ theo một chiến lược được cân nhắc kỹ lưỡng.

Các công cụ tìm kiếm đang sử dụng AI để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là các marketer nên nhìn vào sức mạnh của AI để đáp ứng các yêu cầu đó.

Bản chất kỹ thuật của AI làm cho nó trở thành một ứng cử viên hàng để sử dụng trong thế giới SEO.

May mắn thay, nhiều thách thức đi kèm với việc cố gắng dự đoán nội dung sẽ hoạt động như thế nào trong tìm kiếm có thể được quan tâm bằng việc sử dụng các công cụ dựa trên AI.

Từ việc sử dụng các từ khóa phù hợp đến kích hoạt email và công đoạn ở giữa, ảnh hưởng của AI đến SEO khiến các marketers phải nghĩ về bức tranh lớn hơn và làm thế nào để tất cả các thành phần digital marketing khớp với nhau.

Tại thời điểm này, email, PPC, blog, theo dõi dữ liệu và tiếp thị truyền thông xã hội có thể được nhìn thấy qua lăng kính SEO.

Do đó, các chiến lược toàn diện liên quan đến tự động hóa, machine learning và AI có thể được sử dụng để đảm bảo rằng mỗi thành phần của digital marketing đều giúp cải thiện thứ hạng trang.

Bản quyền thuộc về iK - CTV content iK

(1 ratings)

Tags: marketing, hiện nay, xu hướng, AI, trí tuệ nhân tạo, digital marketing