Người đăng: HW2P   Ngày: 15/06/2019   Lượt xem: 165

Sự khác biệt giữa tiếp thị nội dung & viết quảng cáo: Tiếp thị nội dung (Content Marketing) có nghĩa là tạo và chia sẻ nội dung miễn phí có giá trị để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng - và khách hàng thành người mua lặp lại.

Viết quảng cáo (Copywriting) là viết nội dung nhằm để người đọc thực hiện một hành động cụ thể. Đôi khi, đó là mua hàng, những đôi khi là để subscribe website của bạn, hoặc đăng ký email hoặc gọi cho bạn để biết thêm thông tin.

Vậy 2 loại này có khác nhau không? Cũng không hẳn, nếu bạn đang làm đúng.

Từ quan điểm tiếp thị truyền thống, câu trả lời cho câu hỏi này khá đơn giản.

Tiếp thị nội dung (Content Marketing) có nghĩa là tạo và chia sẻ nội dung miễn phí có giá trị để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng - và khách hàng thành người mua lặp lại. Viết quảng cáo (Copywriting) là viết nội dung nhằm để người đọc thực hiện một hành động cụ thể. Đôi khi, đó là mua hàng, những đôi khi là để subscribe website của bạn, hoặc đăng ký email hoặc gọi cho bạn để biết thêm thông tin.

Sự khác biệt giữa Content Marketing với viết quảng cáo

Content Marketing là blog, podcast, email trả lời tự động và các nội dung hữu ích được chia sẻ trên các kênh khác nhau. Copywriting là các landing page bán hàng, sale page, các mẫu quảng cáo và thư trực tiếp.

Vậy 2 loại này có khác nhau không? Cũng không hẳn, nếu bạn đang làm đúng.

Nội dung mà không có Copywriting thì tức là đang lãng phí một nội dung tốt

Có một số blog có nội dung nghiêm túc, tốt nhưng vô cùng ít độc giả (có thể bạn đang là một trong số đó). Nếu bạn đang viết những bài viết hay, mọi người thích đọc nhưng lại không có nhiều người biết tới, thì vấn đề có thể là kỹ thuật copywriting của bạn đang không hiệu quả. Vì các lý do sau:

• Tiêu đề quá tẻ nhạt. Khi tiêu đề nhàm chán, nó không khiến người đọc tò mò hay phải có lí do để click vào đọc nốt phần văn bản của bạn.

• Tiêu đề quá dễ thương và hấp dẫn. Nếu bạn chỉ đơn giản cho người đọc thấy bạn thông minh thế nào mà không có thêm bất kỳ lợi ích nào khác, thậm chí sẽ có người ghét bạn.

• Bạn chưa nghĩ được rõ ràng về cách thức nội dung bạn mang tới cho người đọc và nó có lợi ích gì với họ. Giống như một sản phẩm phải có lợi ích cho người mua, nội dung của bạn phải mang tới gì đó cho độc giả hoặc họ sẽ không bao giờ quay lại nữa.

• Nội dung không được xây dựng trên một niềm tin hay định hướng nào. Bạn có thể nhận được nhiều sự chú ý của mạng xã hội với một tin giật gân, lạ lùng… kiểu như một con tàu đắm, một bức ảnh về thiên tai v.v. nhưng những sự chú ý này không thể chuyển đổi thành khách hàng hay subscriber của bạn.

• Bạn chưa tận dụng được các kênh quảng bá miễn phí. Thật khó để độc giả tìm được blog của bạn khi bạn chưa có nhiều độc giả, mà bạn lại chẳng chịu giới thiệu nó với ai.

• Không có một lời kêu gọi hành động cụ thể hay rõ ràng. Kêu gọi người đọc một hành động cụ thể cho phép họ biết bạn muốn họ làm gì tiếp theo.

Hãy nhớ rằng, copywriter là những người thuyết phục người đọc thực hiện một hành động cụ thể. Đó là cả một nghệ thuật. Và nếu không phải blog, các định dạng nội dung khác cũng sẽ cần nghệ thuật này.

Việc sử dụng chu đáo các kỹ thuật copywriting trên website/blog/fanpage của bạn sẽ khiến người đọc đăng ký nội dung, đăng ký email hay chia sẻ các bài viết của bạn cho những người khác. Đó là cách để bạn xây dựng được một lượng lớn khán giả trung thành.

Viết quảng cáo mà không có nội dung cũng là một sự lãng phí

Như vậy, copywriting có phải là mọi loại nội dung không? Và việc áp dụng các kỹ thuật trong copywriting tốt sẽ giúp bạn tự động có những đơn hàng hay đẩy blog của bạn lên Top các blog nổi tiếng?

Thật đáng buồn là KHÔNG.

Các marketer và cả writer cần nhớ những nguyên tắc tiếp thị nội dung này:

• Cởi mở. Sự hào phóng luôn được đánh giá cao và cuốn hút. Khi nội dung miễn phí của bạn có giá trị tới mức chính bạn bắt đầu hơi "sốt ruột" với chúng, bạn nên tự tin mình đang đi đúng. Hãy tiếp tục chia sẻ, đừng tính toán quá nhiều.

• Sản xuất nội dung thú vị. Chỉ có những ai làm quảng cáo mới thích quảng cáo thôi. Nên nếu nội dung của bạn trông giống như một bài quảng cáo, nó sẽ bị bỏ qua hoặc xếp xó. Hãy khiến cho quảng cáo của bạn trở nên có giá trị hơn bằng cách gửi vào trong đó những thông tin, nội dung và cách truyền tải tuyệt vời, là đáng đọc, đáng chia sẻ.

• Thu hút đúng người. Tiếp thị nội dung hỗ trợ nhiều cho SEO, nhưng đừng phạm sai lầm khi viết SEO. Hãy nhớ viết cho đúng người trước, sau đó mới tính tới làm thế nào để các công cụ tìm kiếm nội dung trở nên thân thiện với người đọc.

Và tất nhiên, bạn hãy nhớ quy tắc này của tôi: Nội dung thực sự tốt giúp xây dựng các mối quan hệ, mang tới những thông điệp bán hàng mà không gây cảm giác bạn đang bán hàng và giúp bạn có được những khách hàng tiềm năng thực sự muốn gắn bó.

Đó là lý do vì sao nhiều writers, content writers sắc sảo hiện nay trên thế giới rất ủng hộ phương pháp xây dựng các mạng lưới nội dung hữu ích để tiếp cận khách hàng. Họ kết hợp các chiến lược nội dung tuyệt vời để có được lợi ích cho cả 2 bên. Và đó cũng là những gì tôi muốn mang tới cho độc giả của mình trong thời gian tới.

Còn bạn thì sao? Làm thế nào để bạn có một nội dung tốt với kỹ thuật copywriting hiệu quả, từ đó có thêm lượt xem và chuyển đổi thành khách hàng hay followers?

Theo nguồn HW2P

(1 ratings)

Tags: content marketing, khác biệt, tiếp thị, viết quảng cáo