Người đăng: Thu Trang   Ngày: 16/05/2020   Lượt xem: 203

Research, research, research là cái từ e nghe được rất nhiều khi tự học về marketing, gắn liền với 2 chữ "đầu tiên". Mặc dù nghe nhiều những cũng không hiểu gì về nó. Gần đây e mới bắt đầu tìm hiểu nên nay e chia sẻ lại những thứ e tìm hiểu được. Mong được mọi người chỉ bảo ạ.

Research - Đúng ăn tất, sai ăn đất

Research là gì?

- Research là một cách tìm kiếm có tổ chức, có hệ thống để tìm ra  những câu trả lời cho những câu hỏi

- Research là một nghiên cứu có hệ thống để mô tả, giải thích, dự đoán và kiểm soát hiện tượng quan sát được. Research có sự liên quan đến phương pháp quy nạp và diễn dịch.

Quy nạp và diễn dịch đi đôi với nhau giống như tổng hợp và phân tích.

Phương pháp quy nạp dùng để phân tích những sự kiện quan sát được và rút ra những nguyên lý chúng

Phương pháp diễn dịch dùng để xác minh nguyên lý, kết luận từ phương pháp quy nạp để tìm ra những thông tin có thể tin cậy được.

Vai trò của research?

Sẽ có 4 vai trò chính:

“• Giúp cho các marketers tự tin hơn khi đưa ra quyết định

• Nhận định ra được những cơ hội và thách thức

• Theo dõi đánh giá các hoạt động marketing

• Giúp marketers hiểu sâu thêm về vấn đề họ đang nghiên cứu yêu cầu”

(Cre: Recap YM)

Ví dụ: Mình muốn là 1 youtuber, mình có ý tưởng là sẽ review những cuốn sách hay cho mọi người. Mình sẽ không đâm đầu vào quay vieo, viết kịch bản luôn mà mình sẽ market research review sách trên youtube. Sau khi nghiên cứu thì mình nhận ra cũng có rất nhiều bạn đã làm review về sách nhưng gần như rất ít người review về sách thiên về tâm linh. Vì vậy sau khi research mình quyết định đánh vào mảng « review sách tâm linh ».

Vậy việc research sẽ giúp phần nào giảm thiểu những thứ không cần thiết, những thứ không hiệu quả hay rủi ro. Hoặc đó là một cách kiểm chứng những ý tưởng của bạn.

3 yếu tố để tạo nên 1 bản research chất lượng?

• Relevant: Có liên quan

• Reliable: Đáng tin cậy

• Actionable: Có khả năng hiện thực hóa (ai dịch lại hộ e cho sát nghĩa với ạ >,<)

Ví dụ: Khi bạn đi thu thập thông tin thì bạn sẽ lấy thông tin ở đâu, ở các trang chính thống hay ở các trang rác? Tất nhiên là các trang chính thống, không biết nó có chính xác không nhưng ít nhất đáng tin cậy hơn báo lá cải.

Các phương pháp research

(ở bài này mình sẽ giới thiệu là chính, bài sau mình sẽ đi sâu vào từng loại một)

1. Phân loại chung thì sẽ có 3 loại:

Desk research: Nghiên cứu tại bàn

Qualitative research: Nghiên cứu định tính

Quantitative research: Nghiên cứu định lượng

2. Phân loại theo tính chất của nghiên cứu

Descriptive research: Nghiên cứu mô tả

Analytical research: Nghiên cứu phân tích

3. Phân loại theo mục đích nghiên cứu

Applied research: Nghiên cứu ứng dụng

Fundamental research: Nghiên cứu cơ bản

4. Phân loại theo thiết kế nghiên cứu

Exploratory research: Nghiên cứu khám phá

Conclusive research: Nghiên cứu kết luận

Nguồn dữ liệu:

Primary data: Dữ liệu sơ cấp là những dữ liệu được thu thập bởi chính những đối tượng nghiên cứu như khách hàng, đối tượng truyền thông… và là dữ liệu gốc chưa được xử lý.

Seconary data: Dữ liệu thứ cấp là những dữ liệu đã có sẵn, được công bố rộng rãi , không tốn nhiều thời gian , tiền bạc và được người khác thu thập với mục đích khác nhưng lại sử dụng vào mục đích nghiên cứu của ta. Có thể chưa hoặc đã được xử lý.

Hết.

P/s: Rất mong được mọi người giúp đỡ và chỉnh sửa bài viết nếu chưa đúng ạ.

(Fb Duc Thuan)

(1 ratings)

Tags: research