Người đăng: HW2P   Ngày: 27/06/2019   Lượt xem: 252

Rèn luyện thế nào để trờ thành một Copywriter thành công? Copywriting là hoạt động sao chép văn bản cho mục đích quảng cáo hoặc tiếp thị một sản phẩm, kinh doanh, người, ý kiến hoặc ý tưởng.

Có rất nhiều người cho rằng đây là một công việc khá dễ dàng bởi bạn chỉ cần tìm kiếm các nguồn, sao chép và lắp ráp lại các đoạn là xong. Thế nhưng những người thành công trong ngành này chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Bởi lẽ, Copywriting yêu cầu bạn phải hiểu được những quy tắc cơ bản ngoài kỹ thuật viết. Bạn cần phải hiểu cấu trúc của một bản sao dài ngắn như thế nào, sắp xếp ra làm sao và học cách đánh giá chính bài viết của mình.

Rèn luyện thế nào để trờ thành một Copywriter thành công?

Trong bài viết này, tôi tiết lộ hệ thống 5 bước bạn nên sử dụng để trở thành một copywriter. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Mục lục:


Bước 1: Học cách lắng nghe 

Một bản copywriting tốt bắt nguồn từ việc lắng nghe khách hàng và “đánh cắp” lời nói của họ. 

Đúng vậy, là “đánh cắp”. 

Khi bạn hiểu khách hàng tiềm năng của mình đang gặp khó khăn với điều gì, khi bạn lắng nghe họ nói về nỗi sợ hãi và ước mơ của họ, khi bạn đánh giá cao cách bạn có thể giải quyết vấn đề của họ, thì bạn đã đi được một nửa chặng đường để tạo ra một bản sao tốt. 

Để hiểu khách hàng (tiềm năng), cách tốt nhất là nói chuyện trực tiếp với họ. Bạn thường học hỏi được nhiều điều hơn từ một vài cuộc trò chuyện chuyên sâu hơn là từ một cuộc khảo sát lớn. Khi bạn có cơ hội nói chuyện, hãy hỏi khách hàng những câu hỏi sau:

- Tại sao họ (hoặc sẽ) họ thuê bạn?
- Tại sao họ (hoặc làm) họ ngần ngại thuê bạn?
- Những gì họ mong đợi sẽ có được khi họ thuê bạn?
- Và làm thế nào bạn cung cấp sản phẩm hơn cả sự mong đợi của họ?
- Làm thế nào để dịch vụ của bạn có tác động đến doanh nghiệp hoặc cuộc sống của họ?

Hãy chú ý đến những nỗi sợ hãi và các vấn đề mà khách hàng đề cập, và chú ý mục tiêu, ước mơ và mong muốn chưa được thực hiện của họ. Ghi lại các cụm từ họ sử dụng để bản sao của bạn phản ánh ĐÚNG những gì họ nghĩ qua lời nói, đó là cách để họ cảm thấy được thấu hiểu từ bạn.

Bước 2. Hiểu các quy tắc sao chép cơ bản

Bài đăng thế nào được đánh giá là tốt?

Khi nào văn bản có sức thuyết phục và khi nào nó không thuyết phục?

Bằng cách lắng nghe khách hàng và đánh cắp lời nói của họ, ví dụ, bạn sẽ biết được điều gì hấp dẫn họ - những giá trị cụ thể và những giá trị thiên về mặt cảm xúc. Nhưng để biến các câu từ của khách hàng của bạn thành bài đăng thuyết phục, bạn cũng cần phải hiểu các quy tắc sao chép.

Các quy tắc giúp bạn tạo ra sự cân bằng giữa những lợi ích có thể nhìn thấy và những lợi ích về mặt cảm xúc. 

Các quy tắc sao chép cơ bản bao gồm:

- Kết hợp các lợi ích cụ thể và các lợi ích về mặt cảm xúc
- Hãy cụ thể để tăng sự uy tín
- Sử dụng bằng chứng (như lời chứng thực) để khiến mọi người tin bạn
- Truyền cảm hứng để hành động
- Tăng thêm sức mạnh trong lời kêu gọi hành động của bạn bằng cách sử dụng các động từ mạnh.

Bước 3. Hãy học từ những chuyên gia trong lĩnh vực copywriting

Việc học hỏi từ những người có nhiều kinh nghiệm sẽ giúp bạn hiểu các tạo nên một bài đăng thuyết phục và biết cách kết hợp các thông tin một cách khéo léo và tinh tế. 

Ví dụ, khi bạn nghiên cứu một trang bán hàng, hãy chú ý đến:

- Mục đích của trang này là gì? Trang kêu gọi đọc giả thực hiện hành động gì?
- Những lập luận nào được cung cấp để thực hiện hành động đó?
- Các tính năng và lợi ích được truyền đạt như thế nào?
- Làm thế nào để trang này xây dựng được sự uy tín và niềm tin? Tại sao bạn tin vào nội dung của họ?
- Thông tin được sắp xếp như thế nào? Đâu là thông tin quan trọng nhất được truyền đạt đầu tiên? 

Khi bạn nghiên cứu các văn bản từ những copywriter có kinh nghiệm, bạn sẽ phát hiện ra các mẫu văn bản thuyết phục và chỉnh sửa bài viết của bạn tốt hơn.

Bước 4. Hợp lý hóa quá trình sao chép của bạn

Nếu bạn muốn có một bài đăng thuyết phục, thì có một quy trình đã được chứng minh là bắt buộc. Và nếu bạn không áp dụng quy trình này thì rất có thể bài viết của bạn sẽ trở thành một mớ hỗn độn. 

Trước tiên, hãy thu thập tất cả các thông tin bằng việc lắng nghe khách hàng của bạn và cân bằng lại các lợi ích mà bạn có thể mang đến cho họ (Bạn sẽ mang đến cho họ lợi ích về tiền bạc, vật chất hay lợi ích về mặt cảm xúc?). 

Thứ hai, sắp xếp tất cả các lập luận thuyết phục của bạn theo thứ tự hợp lý, các thông tin được sắp xếp theo thứ tự từ quan trọng nhất đến ít quan trọng. Khi bạn đã tạo ra bố cục rõ ràng cho bài viết, thì việc viết bản nháp đầu tiên trở nên tương đối đơn giản.

Thứ ba, biên tập bài viết của bạn để cắt các cụm từ nhảm nhí, không liên quan và làm cho câu văn của bạn trở nên trơn tru, và, nếu cần, tối ưu hóa văn bản của bạn trên các công cụ tìm kiếm (SEO).

Một quy trình sao chép trơn tru không chỉ giúp bạn viết nhanh hơn mà còn giúp đảm bảo bản sao của bạn hoàn chỉnh và thuyết phục.

Bước 5. Tiến hành đánh giá

Đây có lẽ là phần khó nhất khi làm việc trong lĩnh vực copywriting.

Cách nhanh nhất để trở thành copywriter là làm việc với ai đó - người có thể cho bạn biết bạn đã làm gì sai.

Nhưng nếu bạn không đủ điều kiện để có thể thuê một cố vấn riêng cho mình, thì bạn có thể tự học cách đánh giá bài viết của mình. 

Nhưng bạn sẽ đánh giá như thế nào?

Đầu tiên hãy chỉ tập trung vào một khía cạnh cụ thể của văn bản của bạn để đánh giá, ví dụ: Lỗi chính tả, độ dài, thông điệp, nội dung hoặc các lợi ích mà bạn đem lại thông qua bài viết. 

Việc đánh giá sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn tập trung vào một khía cạnh tại một thời điểm.

(Nguồn HW2P)

(0 ratings)

Tags: ảnh hưởng, copywriter, thời gian, rèn luyện