Dưới đây là quy trình đào tạo nhân sự content của mình. Mọi người tham khảo nhé.
Tuần 1: Mình thường dành 1 tuần đầu tiên để dạy về lý thuyết căn bản:
- Content là gì? Content nằm ở đâu trong marketing? Vị trí, cấp bậc trong lộ trình thăng tiến? Các loại content (video, post, photo, event...)
- Các dạng copywriting, advertorial, editorial, curation, collection...
- Cách thu thập thông tin trước khi viết content....
Tuần 2: Tổng hợp thông tin và lên dàn ý:
- Thu thập và phân tích thông tin đối thủ, khách hàng, thị trường ....
- Thu thập và phân tích thông tin từ lead marketing, lead team content....
- Lập kế hoạch content tuần dựa vào thông tin
- Lập dàn ý bài viết từng ngày theo kế hoạch tuần
- Hướng dẫn sử dụng công cụ gantt chart, kanban, pareto... để lập kế hoạch hiệu quả.
Tuần 3: Dựa trên dàn ý để viết content và chỉnh sửa chi tiết từng chữ, từng dấu, bố cục.... giải thích cặn kẽ tại sao sai, chỉnh sửa ntn, tại sao phải làm như vầy như kia. Mỗi ngày viết 1 bài, trước 6h tối phải xong, sửa bài đến 8h tối thì cho về. (Bạn nào chậm thì tăng lên 2 tuần)
Tuần 4: Cho thực hiện thực tế lên 1 số kênh hiện tại của công ty với kế hoạch tuần tự là: 3 ngày > 1 tuần > 2 tuần > 1 tháng.
Đánh giá và theo sát liên tục:
- 30% thời gian đầu tiên từ lúc bắt đầu làm phải xong thu thập thông tin và lên dàn ý (lập 1 chốt kiểm soát ở dàn bài, dàn bài nào ok mới cho triển khai content)
- 70% thời gian tiếp theo để sản xuất content (lập tiếp 1 chốt kiểm soát content, chỉnh sửa sau khi sản xuất xong để đảm bảo hoàn chỉnh trước khi đăng)
Quy trình của mình cho 1 bạn content là như thế!!!
6 bước để xây dựng 1 team content hiệu quả inhouse cho doanh nghiệp.
(Bài nói nhiều về quản trị nhân sự)
1. Chọn đúng người
Cái vụ này chắc nhiều người cũng nhức đầu khi đi tuyển dụng, làm sao để tuyển đúng được nhân sự content hiệu quả là cả một vấn đề bể não.
Để chọn đúng người thì cần làm những bước sau:
- Recruitment Policy: xây dựng quy trình, chính sách cho nhân viên content. Cái này google tham khảo, hoặc quen biết ai làm ở công ty lớn xin về đọc.
- Competency framework: xây dựng tiêu chuẩn năng lực cụ thể cho vị trí content (năng động, thích viết, đã tốt nghiệp đại học, tuổi trên 50, chưa có chồng .....) tuỳ công ty thì có framwork riêng.
2. Giao đúng việc
Đã cho được người ăn dầm nằm dề với mình rồi thì phải giao việc cho người ta làm. Để giao việc đúng thì cần phải làm 3 việc:
- Strategy Plan: Chia sẻ về chiến lược, tầm nhìn để họ biết sẽ làm gì, đi đến đâu trong 3-5 năm nữa.
- Operational Plan: Năm nay sẽ làm gì, triển khai content gì, phục vụ cho mục tiêu gì.
- Implementation Plan: Kế hoạch thực thi cụ thể cho từng đầu việc, từng dự án. Tháng này, tuần này, ngày mai sẽ làm gì ....
3. Đạt đúng mục đích
- KPIs nói rõ thước đo về mặt hiệu suất, chất lượng content mong muốn và sẽ đo dựa trên các chỉ số nào (khách hàng đánh giá hay, content đạt đủ số điểm để được đăng, content đúng với thông tin được giao, có thể hiện cảm xúc ....)
- KRIs nói rõ thước đo về mặt hiệu quả, số liệu cụ thể (lượt tương tác, reach, lead .....)
4. Nâng cao năng lực content
- Training policy: chính sách đào tạo. Đào tạo cái gì, khi nào, thử thách ra sao....
- Standardized working process: quy trình được chuẩn hoá trong công việc. Ví dụ như bước 1 phải thu thập thông tin vào form, bước 2 lập dàn bài, bước 3 viết thô ......
5. Hỗ trợ
- Lập các chốt chặn thời gian để luôn theo dõi, chủ động đặt vấn đề hỗ trợ nếu cần thiết.
- Chỉ những bạn nào có chuyên môn đặc biệt giỏi hơn mới được quyền hỗ trợ.
6. Động viên
- Performance management: đánh giá thành tích của nhân sự content sau những khoảng thời gian thực hiện.
- Bonus and remuneration policy: chính sách thưởng. Dựa vào KRIs để thưởng, không dựa vào KPIs để thưởng.
Trên đây là những định hướng để xây dựng team content hiệu quả. Tuỳ công ty sẽ có những cách triển khai khác nhau. Đây chỉ là ý kiến tham khảo về mặt tổng quát, không đi sâu vào chi tiết. Các bạn thì sao hãy cùng thảo luận nha!
(Tran Thuy Linh)
Tags: content, nhân sự, quy trình, đào tạo