Người đăng: phanlinh   Ngày: 10/01/2020   Lượt xem: 138

Những kỹ năng bạn buộc phải có nếu muốn theo đuổi công việc Content Writing. Khi coi việc viết là một "business" thực sự hơn là chỉ viết thơ thẩn tản văn thông thường hay coi nó như một sở thích, bạn sẽ phải xác định mình cần trau dồi một số kỹ năng gần-như-là-bắt-buộc. Hoặc bạn cần những kỹ năng này để sống được với nghề. Hoặc không thì sẽ chỉ như một cuộc dạo chơi mà thôi. Bạn sẽ thấy nó cũng rất khốc liệt và đòi hỏi bản lĩnh, sự kiên trì để gặt hái được kết quả tốt đẹp. 

Những kỹ năng bạn buộc phải có nếu muốn theo đuổi công việc Content Writing

Những kỹ năng đó là: 

  1. Hiểu khách hàng/độc giả của mình là ai. Bạn viết ra không phải chỉ để thỏa mãn sở thích của bản thân mà hơn hết là viết cho người đọc, khiến họ thích đọc và hiểu được bạn đang muốn nói gì với họ. Việc "hiểu" không chỉ dừng lại ở chuyện họ thích/không thích bài viết của bạn, hay bạn có hiểu được vấn đề của họ hay không mà là bạn cần kết nối thực sự và gây dựng lòng tin của họ. Muốn thế, phải "hiểu" họ thực sự. 
  2. Kỹ năng thích nghi. Bạn sẽ có thể phải sử dụng nhiều cách tiếp cận với giọng văn, phong cách, trình bày khác nhau cho nhiều thể loại khác nhau, trong các lĩnh vực khác nhau và công cụ hay nền tảng khác nhau. Bài viết cho một công ty nghiên cứu khoa học sẽ có giọng văn khác với một cửa hàng thực phẩm hữu cơ. Càng nhiều phong cách bạn học được và nhanh chóng thích nghi được, bạn càng gia tăng thêm giá trị của mình trong nghề viết. 
  3. Kỹ năng nghiên cứu, tìm kiếm. Viết mà không có thông tin thì bài viết không có giá trị. Nếu bạn đưa được các thông tin nghiên cứu khoa học, có tính xác thực thì nội dung của bạn càng thêm hữu ích và đáng tin cậy. 
  4. Hiểu cơ bản về SEO.
  5. Kỹ năng sáng tạo trong viết nội dung - có nghĩa là những thông tin khô khan nhất cũng có thể được bạn viết một cách dễ hiểu và thú vị. Đó là những gì người đọc muốn. 
  6. Kỹ năng tổ chức - là cách bạn sắp xếp folder, file sao cho dễ dàng tìm kiếm, là làm việc có kế hoạch và bám sát deadline. 
  7. Kỹ năng giao tiếp - đặc biệt cần khi bạn làm việc với khách hàng của mình. 
  8. Khả năng đảm bảo deadlines - có lẽ đây là kỹ năng mà mình thấy nhiều bạn thiếu hụt nhất, cả junior lẫn senior. 
  9. Khả năng tập trung. Viết là đòi hỏi sự tập trung. Bạn không thể viết tốt nếu xao nhãng và sa đà vào việc lướt web, lướt facebook, chat chit hay gọi điện thoại.
  10. Kỹ năng hiệu đính và biên tập. Đây có lẽ là kỹ năng quan trọng thứ 2, bắt buộc cần có với người viết. 
  11. Không ngừng cập nhật, phát triển bản thân. Có lẽ ngoài những kỹ năng ở trên, bản thân người viết phải thực sự biết cách làm mới mình, cập nhật xu hướng trong ngành công nghiệp nếu không muốn tự giới hạn những cơ hội tìm tới mình. Học thêm các khóa học, tham gia vào các cộng đồng, sử dụng thêm nền tảng xã hội khác, giữ kết nối với khách hàng và cải thiện "hình ảnh" của mình cũng như không ngừng networking. 

Đâu là kỹ năng bạn đang làm tốt nhất?

Câu hỏi này có lẽ là câu hỏi mà tất cả các nhà tuyển dụng hay khách hàng sẽ hỏi các ứng viên, chứ không phải là bằng cấp hay chứng chỉ mà bạn có. 

(Phan Linh)

(2 ratings)

Tags: Content Writing, công việc, theo đuổi, kỹ năng, viết content, viết nội dung