Người đăng: Thu Trang   Ngày: 14/05/2020   Lượt xem: 143

(Đây là bài viết được chia sẻ lại cho anh em trong thời đại, ai ai cũng là thầy tất cả cái bình thường đều thiên biến vạn hoá đi thành cái mẹ gì đó cao siêu rồi mở lớp).

Tôi vừa kết thúc một buổi nói chuyện với một người bạn kỹ thuật cấp cao của FB ở Singapore – Mr. Steve (38 tuổi), chủ đề xoay quanh câu hỏi: “FB đang nắm dữ liệu khổng lồ và rất chi tiết của người dùng, vậy nó có biết ai sẽ là người sẽ mua hàng không?”

Ngừng chạy quảng cáo nếu những điều này bạn vẫn chưa biết?!

- KHÔNG!

- Bằng tất cả sự kính trọng, tôi nhẹ nhàng đáp: Vê lờ, thế mấy ông cắn tiền quảng cáo của chúng tôi bằng cái dịch vụ rác vậy à?

- FB Ads: Bạn có biết mình trả tiền cho điều gì, và chúng tôi phân phối quảng cáo của bạn hiệu quả, hoặc không hiệu quả như thế nào không?

- Tôi vẫn điềm đạm trả lời: Đ.é.o biết!

- Steve: Đấy, bạn đừng nghĩ vì FB là công ty khổng lồ nên bạn cứ để cho nó nhai tiền chỉ với tư tưởng “Tôi tin tưởng vào các anh”! Đồng tiền các bạn làm ra thì các bạn có quyền được hiểu chúng tôi phân phối nó như thế nào.

- Như mở được nút thắt trong lòng, tôi đáp lại với lòng biết ơn sâu sắc: “Nói mẹ nó đi, lòng võng vãi”.

- Steve: Chúng tôi theo dõi tất cả hành động của mỗi tài khoản trên FB: Bạn thích các trang về chủ đề gì, bạn sống ở đâu, bạn hay tìm kiếm sở thích gì, bạn dừng lại xem những nội dung gì lâu hơn những nội dung khác... tất cả mọi thứ đều sẽ cho chúng tôi biết cơ bản tính cách, nhu cầu, thị hiếu của bạn trên FB (gọi chung là nhân khẩu học). Từ đó, chúng tôi sẽ dự đoán được họ có phải là khách hàng mục tiêu cho sản phẩm của bạn hay không...

Tới đây, Steve có vẻ trông buồn hơn, ánh mắt đăm chiêu nhìn vào góc tối của căn nhà, anh thở gấp hơn, nhưng đôi khi lại cố nín hơi để ép những áp lực chỉ chờ phun trào, một nỗi đau mà ngay lúc này không ai thấu hiểu, rồi cái gì đến cũng phải đến, một âm thanh rền vang dữ dội: “BỦM” - rồi anh đi ỉa, cơn ỉa kéo dài - hơn 20 phút sau chúng tôi mới tiếp tục câu chuyện. Đúng là “Không gì thoải mái bằng ỉa đái kịp thời”, anh tiết lộ cho tôi bí mật về FB Ads.

Steve: Bạn biết không, khi quảng cáo được phê duyệt, dựa vào target do bạn cài sẵn, chúng tôi sẽ bắt đầu giai đoạn “MÁY HỌC”, thật sự chúng tôi không biết được ai chắc chắn sẽ mua hàng của bạn, nên sẽ phân phối quảng cáo vào một vùng khách hàng ngẫu nhiên, đúng vậy, NÓ HOÀN TOÀN NGẪU NHIÊN, nếu trong giai đoạn này, những khách hàng ngẫu nhiên đó thể hiện có tương tác với content như: like, share, comment, click xem video, click xem hình, click vào web, cài app... thì chúng tôi sẽ dự đoán đó là một khác hàng tiềm năng cho bạn. Tuy nhiên chỉ với 1 người thực hiện những điều này thì chưa đủ, chúng tôi sẽ tham khảo khoảng 500 lượt tiếp cận như vậy, để xem trong 500 này có thêm nhiều người khác tương tác với content của bạn hay không? Nếu có thêm nhiều tương tác (Ví dụ như tổng các loại tương tác là 30 chẳng hạn) chúng tôi sẽ kết thúc giai đoạn Máy học và chuyển sang giai đoạn phân phối chính thức. Khi vượt qua giai đoạn máy học thành công, chúng tôi đều có thông báo trong chiến dịch của bạn. Vì chúng tôi nắm trong tay nhân khẩu học của mọi người, phân loại nó cụ thể, nên các phân phối về sau chúng tôi sẽ tìm kiếm những khách hàng CÓ VẺ GIỐNG với 30 người tương tác đầu tiên này. Đó là cách phân phối quảng cáo thông minh nhất mà hiện nay chúng tôi làm được.

- Tôi: Nếu tôi nhân thật nhiều nhóm quảng cáo thì chẳng phải cùng 1 cái ao cá, tôi thả thêm 10 cái lưới, như vậy sẽ hiệu quả hơn đúng không?

- KHÔNG! Chúng tôi không bao giờ định sẵn cái ao cá cho bất kì một chiến dịch quảng cáo nào, khi một chiến dịch quảng cáo bắt đầu: Cho dù là chiến dịch bị sao chép, bị chỉnh sửa... thì mọi thứ cũng đều sẽ bị phân phối ngẫu nhiên lại từ đầu, và các phân phối lại bắt đầu giai đoạn máy học, lưới của bạn sẽ lại được thả ngẫu nhiên vào một cái ao khác với những con cá khác.

- Tôi: Nếu như vậy thì tôi sao chép lại một nhóm quảng cáo đã từng hiệu quả, hoặc đang chạy hiệu quả thì cũng không chắc là ra được đơn hàng?

- Steve: Đúng vậy, Mr. Thắng! Chúng tôi sẽ phân phối ngẫu nhiên lại từ đầu hết. Và không đảm bảo rằng việc nhân nhóm này sẽ ra đơn đâu.

- Tôi: 6 năm qua, tôi đã thực hiện thành công rất nhiều chiến dịch chạy Ads hiệu quả, nếu như lời anh nói khi FB đã hoàn tất giai đoạn máy học, tôi đã bắt đầu có comment mua hàng, thì coi như tôi đã tới được cái ao mình muốn rồi chứ? Nhưng tại sao hiệu quả lại rất chộp giật, có khi sáng ra được trăm cái cment, nhưng 2 tiếng sau lại hụt, rồi ngày mai lại hiệu quả, ngày mốt lại chẳng thấy gì?

“BỦM” – Tiếng động bốc mùi lúc nãy lại vang lên, nhưng lần này lại khác, vì tình nghĩa huynh đệ bao năm nay, Steve kiên nhẫn với nỗi đau, tiếp tục ở lại giải thích với cái mông vênh sang cả một bên vì “thốn”

- Mr. Thắng thân cmn yêu, mỗi một phân phối trôi qua, mỗi một đồng tiền anh trả đều là sự dò tìm khách hàng mới có nhân khẩu học tương đồng với những khách hàng đã tương tác ở giai đoạn máy học. Chúng tôi không có một cái ao nào chứa sẵn những con cá để anh giết thịt hết ngày này qua ngày nọ, chúng tôi luôn phải gồng mình ra để tìm mới, tìm mới và tìm mới. Hôm nay có thể tệp mới họ đang có nhu cầu, nhưng chỉ vài phút, vài tiếng sau những tệp mới nữa họ lại không cần, và có thể cả ngày hôm sau chúng tôi lại phân phối trật mục tiêu (vì sự chính xác nhân khẩu học chỉ là sự phỏng đoán tương đối thôi). Cho nên việc ra đơn bấp bênh, tương tác bấp bênh là điều không thể tránh khỏi. Chúng tôi đang ngày một hoàn thiện hơn nhân khẩu học, thu thập kĩ càng hơn để giúp cho quảng cáo của các anh hiệu quả hơn đấy chứ.

- Tôi: Thôi ông im mẹ mồm, nếu các ông ngày càng thông minh hơn thì sao ngày càng có nhiều thằng chạy ads sấp mặt?

- Steve: Nói các bạn dân trí thấp thì lại tự ái. Các bạn đừng nghe mấy thằng thầy bà rởm nó rêu rao “FB là mỏ vàng, FB kiếm tiền dễ lắm” => Kinh doanh online CỰC KỲ KHÓ, không dễ như mọi người nghỉ. Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp mọi người kết nối, và chạy Ads bản chất cũng là giúp mọi người kết nối thôi. Chúng tôi chỉ cố gắng đưa quảng cáo của người A, đến đập vào mặt người B theo như target bạn muốn. Còn có ra đơn hay không thì KỆ MẸ BẠN vì phần sau nó không liên quan đến chúng tôi nữa. Chúng tôi chỉ bán lượt tiếp cận (nói đại khái là bán cái lượt nhìn thấy), chứ chúng tôi không bán hàng cho bạn, chúng tôi cũng không phải mỏ vàng cho bạn thích thì tới lấy!

- Steve tiếp tục: Như anh thấy đấy, chúng tôi không bao giờ để cho bất kì một status nào, bất kì một quảng cáo nào luôn có thêm những tiếp cận mới đều đặn. Chúng tôi tạo ra sân chơi công bằng cho mọi người từ lâu năm đến mới tập sự. Bất kì một bài viết nào trên Fb dù hiệu quả đến đâu đều luôn có tuổi đời ngắn ngủi của nó, những content mới luôn được thay thế. Chúng tôi căn cứ vào số lượt tương tác khi vừa mới chạy Ads, để tính điểm phù hợp với người dùng xem họ có thích nhìn thấy quảng cáo này hay không. Nếu họ không thích, dù anh có đổ hàng tấn tiền vào thì quảng cáo cũng sẽ bị giới hạn tiếp cận, bằng chứng là chỉ số “Tần suất” sẽ bị lặp lại rất cao, quảng cáo sẽ quay đi quay lại một tệp bé xíu nào đó cho tới khi nó nhai hết tiền của anh.

- Tôi: Vậy tại sao có rất nhiều quảng cáo điểm phù hợp cao, toàn 8 9 10 mà vẫn không thấy có comment nào.

- Steve: Bạn thân mến, bạn phải hiểu rằng bất kì tương tác nào trên bài quảng cáo đều được tính là một động thái quan tâm của khách hàng, nghĩa là dù họ chỉ like, share, họ click xem ảnh, xem video... đều là căn cứ tính điểm phù hợp. Do vậy cho dù anh không có comment thì vẫn có khả năng điểm phù hợp của anh rất cao, nhưng không có nghĩa là anh sẽ có đơn hàng. Vì cứ mỗi phân phối trôi quá, chúng tôi lại đang đi tìm khách hàng gần giống nhất với những tương tác gốc trong giai đoạn máy học. Và chúng tôi đang cố gắng ngày càng hoàn thiện chất lượng của sự tự phân phối này.

- Tôi: Chà, vậy thì căng quá. Cứ quẳng hết tiền vào để Fb Ads vừa cắn tiền, mà nó lại vừa demo cho khách thế này thì lỗ hết rồi. Vậy giải pháp tối ưu hơn như thế nào?

- Steve: Mr. Thắng thân mến, tôi rất tiếc khi phải thừa nhận rằng dù anh có nhân bao nhiêu nhóm thì chúng tôi cũng sẽ phải phân phối vào 10 cái ao cá ngẫu nhiên khác nhau thôi, và thực sự chúng tôi không biết được trong 10 cái ao đó, đâu sẽ là nơi có cá mà bạn đang cần. Đáng tiếc hơn nữa, nếu may mắn tìm ra được 1 cái ao ngon, thì bạn vẫn phải trả tiền quảng cáo cho 9 cái ao cá bị hỏng kia.

- Làm thế nào để nhân 10 nhóm nhưng vẫn giữ được tinh thần: 10 chiếc lưới sẽ bay vào chung 1 cái ao?

- Steve đáp: Điều này không khó, bạn chỉ cần target chuẩn ngay từ đầu, tệp đối tượng không quá rộng, cỡ vài chục nghìn người cũng được, thì bạn càng nhân nhiều nhóm sẽ càng như nhiều chiếc lưới quăng vào chung một cái ao cố định. Khi bạn tạo 1 nhóm quảng cáo, nhóm này sẽ target vào tệp A. Khi bạn tạo ra 100 nhóm nữa, nó cũng sẽ chạy thẳng vào tệp A, sức mạnh của bạn sẽ nhân ra rất lớn, tiếp cận rất nhanh khách hàng mục tiêu. Và đặc biệt là bạn sẽ sớm biết đây có phải tệp target ăn nên làm ra hay không để tắt đi và thử tệp target khác. Quan trọng là tệp target này chuẩn sở thích và độ lớn vừa phải. 

- Vậy làm sao để chạy quảng cáo ra đơn trên FB? Tôi hỏi dồn.

- Steve: Bạn nên phân biệt, chúng tôi chỉ bán lượt tiếp cận, chúng tôi chỉ bán cho bạn sự phân phối thông điệp quảng cáo vào nơi bạn muốn, chỉ vậy thôi. Do vậy, FB Ads không thể giúp bạn ra đơn, mà chính người đọc quảng cáo mới quyết định mua hàng. FB Ads không ép buộc, cũng không thể bằng cách nào đó thôi miên tâm trí khách hàng. Suy cho cùng, một cách đơn giản, chúng tôi chỉ cố gắng giới thiệu người mua, còn họ có mua hay không chúng tôi Đ.É.O QUAN TÂM đâu. Nguyên nhân chính khiến mọi người không bán được hàng chính là tư duy cũ kỹ rằng: Ngày xưa, khi hàng hóa còn khan hiếm, nhu cầu người dùng cao, để kiếm tiền người ta đem ra chợ những gì ở nhà có sẵn để bán. Còn ngày nay, nhu cầu vẫn rất cao, dưới thời buổi bán buôn xuyên quốc gia, không ranh giới thế này thì chúng ta phải bán những thứ họ cần. Tức là, xác định thị trường trước, tìm ra được nguyện vọng, nhu cầu rồi mới lấy hàng về phục vụ họ. Mọi người trên FB đa số vẫn cứ chọn hàng hóa theo sở thích riêng của họ, rồi cứ nghĩ rằng về test target là ra đơn, rồi cố tìm ra người cùng sở thích này để bán. Thử hỏi, ngay cả người bán, họ đã thử mang sản phẩm này áp dụng vào chính cuộc sống của họ hay chưa? Chính vì suy nghĩ cứ đổ lỗi nguyên nhân ko bán được hàng là do đội ngũ của FB Ads mà hàng ngày chúng tôi chứng kiến hàng trăm, nghìn con buôn sấp mặt và ra đi. Kinh doanh online thời đại này đã rất khác, và rất khó, đòi hỏi kiến thức phải có trình tự, hệ thống chứ không phải quăng bừa lên FB và đợi cá cắn câu. Hãy dành 90% thời gian chuẩn bị cho content, luyện viết content mỗi ngày, luyện đọc content mỗi ngày, bạn sẽ thành công sớm một cách chủ động.

(bài vết này em sưu tầm được thấy đúng và hay nên chia sẻ cho mọi người tham khảo)

(Fb Cuong Dinh)

(1 ratings)

Tags: quảng cáo, facebook