Người đăng: Thu Trang   Ngày: 19/03/2020   Lượt xem: 1073

Lại là tôi đây. Đã lâu rồi mới quay lại viết bài chia sẻ kiến thức cho mọi người. Tại mình bận quá đó mà, hehe. Với lại, để có cái chia sẻ với các bạn thì tôi cũng cần có thời gian tích lũy kiến thức và rèn luyện, làm thực tế đúng hông nè?

Trước giờ tôi nhận được khá nhiều câu hỏi của các bạn newbie, những bạn trẻ muốn bắt đầu sự nghiệp bán chữ, rằng: Nếu tìm hiểu và bắt đầu học Copywriting, Content Writing thì nên học những gì? Để khỏi mất thời gian trả lời riêng cho từng bạn thì hôm nay tôi chia sẻ tại bài viết này luôn nha.

Newbie bắt đầu học Copywriting, Content Writing thì học gì?

Có 3 thứ quan trọng mà bất kì newbie nào cũng nên học và tích lũy, rèn luyện mỗi ngày. Thiếu một trong ba thứ này, thì bạn khó mà đi xa trên con đường “nghiệp bán chữ” được. Thôi dông dài đủ rồi, mình vô trọng tâm luôn nhé!

1. Marketing

Nghe lạ lùng nhỉ! Ủa sao học viết lách mà học marketing chi ta? Đây là câu hỏi thường gặp nhất mỗi khi tôi hướng dẫn về content marketing và copywriting cho mấy đứa em trong team. Đơn giản bởi vì, hầu hết mọi người nghĩ, viết lách thì chỉ cần văn chương hay là đủ, viết đọc mượt mà là xong. Chính tư duy này dẫn đến những bài viết thuần văn chương do các bạn “Văn hay chữ tốt” viết ra mà không bán được hàng, đọc nghe hay đó, nhưng không có tác dụng thu hút người đọc hay quảng cáo thông tin sản phẩm gì hết.

Học marketing ở đây thật ra không cần quá sâu, tới mức chiến lược vĩ mô gì đâu. Bạn chỉ cần học những thứ căn bản về Insight nè, Brand nè, Digital nè… là đủ rồi. Tự mày mò học hỏi sao để có thể trả lời được những câu hỏi dưới đây trước khi viết bất cứ một thứ gì đó:

  • Mục đích của bài viết này là gì?
  • Đối tượng nhắm đến là ai? Tâm lý chung của họ? Họ thích gì, ghét gì?
  • Chủ đề chính của bài viết?
  • Vấn đề bạn sẽ giải quyết trong bài viết là gì?
  • Thông điệp quan trọng nhất bạn muốn truyền tải?
  • Cảm xúc bạn mang lại cho người đọc là gì?
  • Văn phong chính của bài như thế nào sẽ phù hợp với đối tượng?

Và học để biết được những tip nho nhỏ khác như: đăng bài giờ nào thì tương tác tốt, hình ảnh, tiêu đề phải đảm bảo chất lượng ra sao, trend hiện tại của thị trường là gì, …

Nói túm lại thì là một Content writer hay Copywriter, bạn đều cần tư duy của một Marketer để các bài viết được sâu hơn, chất hơn, đúng đối tượng hơn.

2. Ngôn ngữ

Cái này là hiển nhiên rồi nè. Hành nghề bán chữ kiếm cơm mà tiếng Việt còn viết sai chính tả, viết câu cú còn lủng củng, không học thêm tiếng Anh thì không dám xưng là dân viết lách đâu.

Bạn có dám chắc vốn từ tiếng Việt của mình đủ rộng để diễn đạt ý tứ? Bạn có dám chắc mình rành rẽ hết các nghệ thuật tu từ?

Bởi vì chúng ta đã được học tiếng Việt và Ngữ Văn suốt 12 năm trời và là ngôn ngữ mẹ đẻ nên luôn ỷ y rằng mình giỏi tiếng Việt lắm. Điều này cần xem lại bằng việc đăng kí thi thử bằng B1 tiếng Việt tại trường Khoa học Xã hội và Nhân văn nhé. (chuẩn B1 là chuẩn chấp nhận được cho số đông và là chuẩn của các bạn người nước ngoài cần đạt được khi học tiếng Việt đó).

Vậy thì làm sao để cải thiện ngôn ngữ đây?

Đơn giản thôi. Bạn chỉ cần ra nhà sách mua trọn bộ sách giáo khoa tiếng Việt và Ngữ Văn từ lớp 1 đến lớp 12 và hai bộ từ điển: tiếng Việt của Hoàng Phê chấp bút và Tự điển Hán Việt của Thiều Chửu để ôn luyện là được nhé. Đọc lại, làm bài tập thật kĩ trong từng bài dạy và chăm chỉ viết hàng ngày, tự dưng vốn từ và ngữ pháp, khả năng diễn đạt của bạn sẽ tăng lên thôi.

3. Vốn sống và vốn hiểu biết sâu rộng ở đa lĩnh vực

Nhờ có hai vốn này mà bài viết, câu chữ của bạn sẽ nhạy bén và sâu sắc, chất hơn nhiều đó. Từ một vấn đề đang nói, bạn có thể liên tưởng, dẫn ví dụ đến nhiều mảng khác trong cuộc sống. Ngoài ra, thông qua vốn sống của mình, bạn sẽ đào được những chất liệu hay ho từ trải nghiệm bản thân, những quan sát về cuộc sống xung quanh…

Để phát triển hai vốn này thì không ép buộc bản thân được vì mức độ nhận thức và trải nghiệm, chiêm nghiệm của từng bạn khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số hoạt động mà tôi thường làm để nâng cao và mở rộng kiến thức của mình nha:

  • Đọc sách: chủ đề triết học, tâm lý học, xã hội học, viễn tưởng, khoa học thiên nhiên, khoa học vũ trụ, tiểu thuyết đạt giải Nobel…
  • Tư duy vấn đề ở nhiều góc nhìn khác nhau, luôn luôn đặt câu: giả sử…
  • Đặt câu hỏi Tại sao và tìm cách trả lời nó
  • Quan sát, lắng nghe và cảm nhận mọi điều đang diễn ra xung quanh mình và ghi chép lại
  • Đi nhiều nơi
  • Thử làm những thứ mình sợ hãi hoặc chưa có cơ hội làm trong đời
  • Thiền định

Bằng việc phát triển, học tập song song cả 3 thứ ở phía trên, tôi tin chắc rằng một ngày nào đó, bạn sẽ trở thành một tay viết cừ khôi, không gì có thể ngăn cản con chữ của bạn nữa.

(Fb Duong Thi Thanh Ngan)

(2 ratings)

Tags: Content Writing, Copywriting, newbie