Có rất nhiều người nói rằng hầu hết những người làm nghề viết đều không kiếm được nhiều tiền. Nhưng điều đó hoàn toàn không đúng bởi rất nhiều writers ngoài kia đã có khoản thu nhập rất tốt từ việc viết - dù họ không phải là những tiểu thuyết gia nổi tiếng.
Nếu bạn muốn tăng thu nhập trong ngành viết, hãy dành thời gian để đánh giá mô hình “kinh doanh” của bạn và thực hiện một vài điều chỉnh để tăng thu nhập của bạn. Hãy tìm hiểu xem làm thế nào để bắt đầu tiến trình và tăng thu nhập nghề viết tự do của bạn.
Nội dung bài viết:
1. Tìm hiểu về thu nhập của bạn
Bước đầu tiên để kiếm nhiều tiền hơn là tìm hiểu thêm về số tiền bạn đã và đang mang về cho mình. Nhiều writer thường đánh giá thu nhập của mình vào cuối năm, nhìn lại mô hình kinh doanh của mình, xem xét lại các khách hàng và đặt mục tiêu cho năm tới. Nhưng bạn không nên chờ đợi đến cuối năm mới bắt đầu tiến hành việc đánh giá. Bất cứ lúc nào bạn nhận ra mình cần thay đổi trong kế hoạch kinh doanh của bản thân - như tăng thu nhập chẳng hạn - đó là thời điểm tuyệt vời để thực hiện việc đánh giá.
Đánh giá khách hàng của bạn:
Để đánh giá doanh nghiệp của bạn, hãy đánh giá từng khách hàng và nguồn thu nhập của bạn. Để làm điều này, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Bạn có thường xuyên viết cho một khách hàng nào đó không?
- Những loại tài liệu bạn viết?
- Số lượng từ và nhuận bút tương ứng thế nào?
- Trung bình, mỗi dự án kéo dài trong bao lâu?
- Bạn kiếm được bao nhiêu tiền một năm từ khách hàng này?
- Bạn có gặp khó khăn với khách hàng nào đó không? Nếu bạn phải gửi 150 bản nháp trước khi được xuất bản thì có lẽ bạn nên xem xét lại khách hàng này.
- Quy trình sửa đổi như thế nào? Bạn thường mất bao lâu để chỉnh sửa và điều đó có thể gây nản lòng và giảm thu nhập của bạn.
- Bạn có thích làm việc với khách hàng? Việc cắt đứt quan hệ với một khách hàng có thể khiến bạn bị tổn thương?
2. Chỉ ra mức giá hiện tại cho mỗi bài viết của bạn
Sau khi bạn đưa ra đánh giá chung của bạn về từng khách hàng và các dự án bạn làm cho họ, hãy tính trung bình số tiền bạn kiếm được từ mỗi khách hàng này. Điều này có thể dựa trên số lượng từ/ thời gian hoặc số dự án.
Nhiều writers nhận thấy việc tính toán tỷ lệ trên mỗi giờ của họ là hữu ích nhất. Điều này không có nghĩa là bạn nhất thiết phải tính phí khách hàng của bạn mỗi giờ (mặc dù điều đó có thể phổ biến trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như chỉnh sửa và sao chép). Điều này có nghĩa là bạn sẽ tìm ra được số tiền bạn kiếm được mỗi giờ.
Để tìm ra tỷ lệ của bạn, trước tiên hãy tính xem bạn dành bao nhiêu thời gian cho một dự án. Điều này bao gồm nghiên cứu, phỏng vấn, viết, chỉnh sửa và các nhiệm vụ khác như thiết kế hình ảnh. Chia tổng thu nhập của bạn cho số thời gian bạn thực hiện dự án. Ví dụ: nếu bạn kiếm được 100 đô la cho một dự án mất 5 giờ, 20 đô la là tỷ lệ hàng giờ của bạn cho dự án đó.
Bây giờ bạn hãy dành thời gian suy nghĩ về khách hàng hiện tại của mình và tìm hiểu về thu nhập của mình, đã đến lúc bạn phải tìm ra những gì bạn muốn làm.
3. Đặt mục tiêu
Hãy suy nghĩ về số tiền bạn muốn thực hiện và đặt mục tiêu thu nhập. Bạn có thể đặt các mục tiêu hàng năm, hàng quý, hàng tháng hoặc hàng tuần hoặc kết hợp tất cả các mục tiêu này.
Nếu mục tiêu của bạn có bản chất dài hạn hơn, thì nên chia nhỏ chúng để có ý tưởng tốt hơn về số tiền bạn cần kiếm và tiếp tục theo dõi.
Ví dụ: nếu bạn muốn kiếm được 50.000 đô la mỗi năm và nghỉ hai tuần mỗi năm, bạn sẽ cần kiếm trung bình 1.000 đô la mỗi tuần để theo dõi. Nếu bạn muốn kiếm được 100.000 đô la mỗi năm với hai tuần nghỉ, hãy đặt mục tiêu kiếm được 2.000 đô la mỗi tuần.
Khi bạn đặt mục tiêu, hãy nhớ rằng bạn sẽ cần thường xuyên kiểm tra mục tiêu của mình và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Nếu bạn không đạt được mục tiêu, bạn có thể muốn điều chỉnh chiến lược của mình. Nếu bạn vượt quá mục tiêu của mình, hãy cân nhắc đặt mục tiêu của bạn cao hơn nữa.
Bạn cũng có thể muốn đặt các mục tiêu không liên quan đến thu nhập. Hãy xem xét nếu bạn thích đặt mục tiêu cân bằng cuộc sống công việc, làm việc cho một công ty mơ ước hoặc thậm chí tham gia vào một số kiểu dự án nhất định, như viết bài báo trên tạp chí hoặc tham gia vào ngành công nghiệp sao chép công nghệ.
4. Tăng phí viết của bạn
Khi bạn có cùng một khách hàng trong một thời gian dài, bạn có thể dễ dàng giữ mức giá như vậy trong nhiều năm. Bạn có thể sợ rằng mình sẽ khiến cho khách hàng trung thành của mình “phát hoảng” với mức giá cao hơn, nhưng lời khuyên của Writer's Life chính là bạn xứng đáng để nắm lấy cơ hội và yêu cầu nhiều tiền hơn. Nhiều người làm việc tự do muốn được vào dịp năm mới, trong khi những người khác muốn được tăng lương trong những năm tiếp theo.
Bạn nên yêu cầu bao nhiêu? Nếu bạn kiếm được 150 đô la cho mỗi bài đăng trên blog, đột nhiên yêu cầu 750 đô la có thể là quá nhiều để yêu cầu ngay lập tức. Rất ít khách hàng có ngân sách để tăng giá ngay lập tức. Nhưng nếu bạn kiếm được 150 đô la và muốn kiếm được tới 175 đô la, bạn có thể gặp nhiều may mắn hơn.
Nó rất hữu ích khi có ý tưởng về ngân sách khách hàng khi đề xuất tăng lãi suất. Nếu công ty đang cắt giảm ngân sách của họ và khiến mọi người nghỉ việc, thì có lẽ đó không phải là thời điểm tốt nhất để hỏi. Nhưng nếu họ vừa đạt được một hợp đồng mới béo bở, đây có thể là thời điểm tốt nhất để có thêm công việc và tăng lãi suất của bạn.
4. Dành ít thời gian hơn cho các dự án lương thấp hơn
Nếu bạn dành cả ngày mỗi ngày để viết ra những bài báo với giá 20 đô la một bài, thì nó sẽ khó kiếm được nhiều tiền như một nhà văn tự do. Nếu bạn dành 40, 50 hoặc 60 giờ một tuần để làm việc cho các dự án có mức lương thấp, thì việc dành thời gian, năng lượng để tìm kiếm một khách hàng tốt hơn với mức giá cao hơn có thể là một thách thức.
Đôi khi bạn cần có thời gian “rảnh” trong lịch trình của mình - để tạo cơ hội cho các khách hàng trả phí cao hơn. Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ tất cả các khách hàng của mình và chỉ chấp nhận những khách hàng mới trả 5 đô la mỗi từ (những điều như thế này sẽ rất khó tìm thấy).
Ví dụ: nếu bạn làm việc với các dự án có mức lương thấp hơn trong 45 giờ một tuần, hãy xem xét cắt giảm xuống còn 40 hoặc 42 giờ một tuần để dành ra khoảng từ 3 đến 5 giờ mỗi tuần theo đuổi các khách hàng có mức lương cao hơn. Bạn vẫn sẽ kiếm được thu nhập cho mình, nhưng hy vọng thời gian “để riêng” này sẽ giúp bạn có thể tiếp nhận những khách hàng có mức lương cao hơn và dần dần chuyển sang công việc có mức lương cao hơn.
5. Tìm kiếm khách hàng trả phí cao hơn
Mọi người đều muốn khách hàng trả tiền cao hơn, nhưng làm thế nào để bạn tìm thấy họ?
Bạn cũng cần cân nhắc các loại văn bản khác nhau, có thể ở vị trí biên tập sẽ có mức lương cao hơn content marketing chẳng hạn. Hãy cân nhắc các vị trí nhưng đừng quên làm điều bạn thích và thực sự trong tầm hiểu biết của bạn.
Một cách tốt nữa để tìm kiếm khách hàng tiềm năng đó là dành thời gian để kết nối. Bạn có thể gửi thư giới thiệu và CV của bạn cho khách hàng tiềm năng cũng là một cách hiệu quả để bắt đầu xây dựng mối quan hệ và cơ hội có được một khách hàng mới.
Một cách tốt để tìm khách hàng viết nội dung là dành thời gian kết nối mạng. Gửi thư giới thiệu và mẫu công việc của bạn cho khách hàng tiềm năng cũng có thể là một cách tốt để bắt đầu xây dựng mối quan hệ và hy vọng có được một khách hàng mới.
Một cách tốt để tìm khách hàng viết nội dung là dành thời gian kết nối mạng. Gửi thư giới thiệu và mẫu công việc của bạn cho khách hàng tiềm năng cũng có thể là một cách tốt để bắt đầu xây dựng mối quan hệ và hy vọng có được một khách hàng mới.
6. Tăng chi phí viết bài của bạn
Nghiên cứu về cách tính chi phí có thể là một thách thức nhỏ với nhiều người. Những người viết tự do có thể tính phí theo giờ làm, số từ viết hoặc số dự án.
Khi xác định bạn sẽ tính phí những gì với một khách hàng, hãy xem xét dự án sẽ có thể mất bao lâu. Nếu một bài viết trả 200 đô la và mất hai giờ thời gian của bạn, tỷ lệ của bạn là 100 đô la mỗi giờ. Nếu một dự án 500 đô la mất 15 giờ, bạn sẽ kiếm được 33 đô la mỗi giờ. Nhưng nếu cùng một dự án mất 40 giờ, mức lương của bạn giảm xuống còn 12,50 đô la mỗi giờ - sẽ chẳng có ý nghĩa nếu bạn có được bài viết trả tiền cao hơn nếu tỷ lệ mỗi giờ thấp hơn nhiều.
Hãy nhớ rằng bạn không cần phải tính phí cho mỗi khách hàng như nhau. Hầu hết các writer có một loạt các tỷ lệ phí. Nếu bạn biết một khách hàng sẽ muốn có rất nhiều sửa đổi và các cuộc họp chiếm nhiều thời gian của bạn, bằng mọi cách có thể tính một mức phí bảo hiểm để tính thời gian và công sức của bạn.
Một kỹ thuật khác là hỏi khách hàng về ngân sách của họ cho một dự án và sau đó cung cấp cho họ một vài lựa chọn về những gì bạn có thể cung cấp cho số tiền đó. Ví dụ: nếu họ có 1.000 đô la mỗi tháng để chi cho các dịch vụ biên tập, bạn có thể cung cấp cho họ một số tùy chọn. Có lẽ đó là hai bài viết dài trên blog, hoặc có thể sao chép lại một vài trang web. Khách hàng thường thích có một vài đề xuất để lựa chọn.
Đôi khi bạn cần chấp nhận một mức lương thấp để nhận lại nhiều hơn.
Đôi khi một dự án không phải là tất cả về tiền lương. Có thể có các yếu tố khác làm cho mức lương thấp trở nên đáng giá. Nếu bạn đang đào sâu vào một lĩnh vực mới hoặc muốn bắt đầu viết về một chủ đề mới, bạn có thể cần bắt đầu ở các ấn phẩm với nhuận bút thấp hơn để phát triển chuyên môn của mình và quảng bá bản thân như một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Ví dụ: nếu bạn viết chủ yếu về công nghệ và muốn tham gia vào lĩnh vực sức khỏe và sắc đẹp, bạn có thể phải bắt đầu với các ấn phẩm trả ít hơn để bắt đầu và xây dựng tên tuổi của mình trong lĩnh vực đó.
Khi bạn thực hiện các bước một cách có mục tiêu và làm việc hướng tới mục tiêu đó, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để đến nơi mà bạn muốn. Nhưng hãy kiên nhẫn với quá trình. Sẽ có những lúc bạn nhận được nhiều thành công và có cả những lúc khó khăn. Làm việc hướng tới mục tiêu của bạn, ngay cả với những bước nhỏ, là một cách tuyệt vời để đi đến thành công.
(Nguồn writerslife.net)
Tags: kiếm tiền, freelancer, viết lách, nhiều hơn