Người đăng: Thu Trang   Ngày: 28/06/2021   Lượt xem: 1230

Có bao giờ bạn thấy 1 content “na ná” một cái gì đó bạn đã từng gặp ở đâu rồi, và cảm xúc của bạn ra sao?

Mình từng là người rất bài xích việc đi copy và ăn cắp ý tưởng của người khác rồi biến thành của mình. Mình tôn trọng những giá trị mang tính nguyên bản và sáng tạo. Nhưng quan điểm của mình đã thay đổi khi đứng ở vai trò của 1 người quản lý doanh nghiệp.

Làm kinh doanh, điều quan trọng nhất là lợi nhuận. Lợi nhuận = doanh thu - chi phí. Tức là cần phải kiếm nhiều tiền hơn với một chi phí thấp nhất. Ở đây dẫn tới một nan đề, đó là chi phí cho những gì nguyên bản và độc đáo trong marketing không hề rẻ, tuy nhiên thậm chí chưa thể biết chắc chắn rằng camp marketing liệu có thành công về mặt doanh thu hay không nếu chưa chạy.

Bởi vì kinh doanh thì luôn phụ thuộc khách hàng, mà khách hàng thì luôn thay đổi. Nếu có cách nào đó chắc chắn nắm bắt được tâm trí khách hàng, thì đã không có những sự sụp đổ của Nokia và sự bùng nổ của Apple. Không ai có thể chắc chắn được ngày mai khách hàng của mình muốn gì và họ có ở bên mình nữa hay không?

Thế nên cần tách bạch giữa làm content và làm nghệ thuật, giữa viết bài bán hàng và viết sách, giữa thiết kế ấn phẩm truyền thông và vẽ tranh.

Bởi nếu xác định làm nội dung làm marketing, điều quan trọng nhất là nó support được cho việc kiếm tiền. Nếu không thì content đó trở nên vô dụng. Việc độc đáo hay sáng tạo cũng trở nên vô nghĩa.

Thế nên quan điểm của mình giờ đây đã thay đổi. Sao chép ý tưởng của những người thành công và biến nó trở thành phù hợp với sản phẩm và thương hiệu của mình chính là cách tối ưu nhất cho việc chi phí, và có thể nhanh nhất tạo ra những nội dung để thử nghiệm trong thực tế. Đương nhiên nếu fail thì thôi, còn nếu thành công thì chúng ta có thêm ngân sách để có thể tạo ra những thứ độc đáo, những thứ nguyên bản, để phủ sóng mạnh mẽ hơn.

Khi chưa phải là cá mập, thì tội gì chúng ta không lựa bơi theo dòng. Sẽ rất mệt mỏi khi còn nhỏ mà cố gắng ngược sóng. Đi theo xu hướng chẳng phải là sao chép, kế thừa và đứng trên vai người khổng lồ hay sao?

Tuy nhiên ở đây cũng có một thứ liên quan đến đạo đức, không hẳn đúng cũng không hẳn là sai. Chỉ là thể hiện sự tôn trọng đối với đồng nghiệp và những người làm trong ngành, là 1 khi đã copy thì đừng nhận rằng mình tự tạo ra nó hoàn toàn. Mình rất thích sự văn minh khi các Rapper shout out nhau trong các tác phẩm của mình. Thậm chí những tác phẩm nghệ thuật, những nghiên cứu khoa học mọi người cũng không ngại học hỏi và sáng tạo từ nhau thì làm content tại sao không?

Thế nên làm content, đối với mình tuyệt vời nhất là bạn có thể sao chép và làm ra kết quả rất nhanh để triển khai trong thực tế, nếu có cửa để thành công thì sẽ tập trung sáng tạo và mở rộng thêm. Mục tiêu quan trọng nhất là kiếm nhiều tiền với chi phí thấp nhất.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về chủ đề này? Bạn thích sáng tạo hay thích đi sao chép?

(Theo Fb Hạ Hồng Việt)

(2 ratings)

Tags: content, làm content, sáng tạo, sao chép