Người đăng: Thu Trang   Ngày: 01/07/2021   Lượt xem: 674

Chào cả nhà, em là Linh - 28 tuổi, là người khiếm thính. Hiện em đang làm content marketing tại Hà Nội.

Em bén duyên với nghề cũng được gần 7 năm. Bắt nguồn từ những chiếc Fanpage cộng đồng, rồi làm một dự án về sách - đã đặt viên gạch đầu tiên trong hành trình làm content của em.

Là một người khiếm thính có hạn chế về giao tiếp trực tiếp rất lớn, em muốn hòa nhập & chia sẻ cộng đồng nhưng chẳng có cách nào ngoài viết. Có lẽ vì thế, con chữ với em vừa là bạn, vừa hỗ trợ em kiếm thêm nguồn thu nhập cho cuộc sống.

7 năm với nhiều dự án lớn bé từ ngành ẩm thực, nha khoa, bất động sản, mỹ phẩm, công nghệ, … cả làm content tiếng Anh lẫn tiếng Việt, em may mắn khi được mọi người tin tưởng và trao cơ hội thử sức, tích lũy kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực. Đồng thời bên cạnh đó, em học hỏi và làm một số các công việc liên quan đến hình ảnh (video, ảnh, gif,..), hoặc nội dung website cho khách hàng. Linh béo chưa từng từ chối cv gì cả, nếu đó là thứ khách hàng cần.

Như tiêu đề bài viết, hôm nay em muốn chia sẻ một góc nhìn khác trong nghề, góc nhìn của người khiếm thính.

NGƯỜI KHIẾM THÍNH CÓ THỂ LÀM CONTENT KHÔNG?

Câu trả lời là có. Vì khả năng nghe & nói hạn chế nhiều, em dồn hết sự tinh tế nhạy cảm của mình vào con chữ. Những ngày ngồi vài tiếng để research nghiên cứu sản phẩm thị trường, tới lúc viết post, edit clip hay design ảnh. Em không nghe được nhiều là một hạn chế lớn, nên em vận dụng các giác quan khác bằng mọi cách để làm được việc như quan sát, tìm kiếm, trao đổi (trao đổi 1-1), cố gắng follow cùng teammate.

Khó khăn kể ra thì nhiều lắm. Em chẳng đếm được số lần bị từ chối sau phỏng vấn vì “không phù hợp”. Hay những lần sếp mắng, đồng nghiệp không phục, làm sai tỉ thứ. Biết bao lần đã định bỏ nghề, thế mà cuối cùng sáng hôm sau vẫn ngồi viết content.

5 năm kinh nghiệm, đi làm & cống hiến cho các công ty lớn bé, đã từng quản lý hàng chục fanpage lớn nhỏ, trong đó quản lý hệ thống 10 fanpage cùng lúc, đảm bảo KPI đăng bài & các công việc liên quan khác như kịch bản video quảng cáo, bài viết website, bài đi báo PR đa ngành đa lĩnh vực, … tất cả xuất phát từ mong muốn bản thân mình có thể trở nên “được việc”.

Vâng, chỉ “được việc” - ước muốn được làm, được cống hiến, được tin tưởng đã trở thành nguồn động lực lớn nhất trong em, với hy vọng rằng chuyện không nghe được sẽ trở thành thứ yếu.

Đánh đổi sức khoẻ, thời gian, tiền bạc, tâm lý và nỗ lực, chỉ mong một ngày em có thể tự hào vì bản thân mình đã cố gắng hết sức. Con chữ cho em nhiều thứ lắm: tiền bạc, kiến thức, vốn từ, tình yêu & cảm xúc. Nhớ lần đầu em nhận được feedback từ khách: “Linh viết content tốt mà, cố lên!”, chỉ thế thôi đã đủ hạnh phúc chết đi được rồi.

Nhưng cũng không thiếu những lần chẳng thiết tha điều gì. Ví dụ như hôm nay.

Hôm nay em đi phỏng vấn, công ty nói rằng họ không muốn nhận em vì “giao tiếp với em quá mệt”. Nhìn nhận thực tế thì đúng như vậy á, lí do không nghe được đã trở thành lí do lớn nhất khi đi tìm việc, mặc cho CV & portfolio đã từng làm tốt. Có lẽ vốn dĩ, cơ hội và niềm tin dành cho những người như em xa xỉ quá, nhỉ.

Âu cũng là cái liễn, một phút yếu lòng nên lên đây tâm sự thôi ạ. Linh béo vẫn tiếp tục tìm việc, hy vọng sẽ có duyên với bến bờ nào đó. Hy vọng em đủ chân cứng đá mềm, hy vọng vẫn có thể sống với nghề, vì em tự hào là một con-sen! Cảm ơn mọi người đã lắng nghe…

Cre: Fb Ling Ling

(2 ratings)

Tags: khiếm thính, content