Người đăng: writerslife   Ngày: 24/10/2019   Lượt xem: 63

Aristotle - bậc thầy trong cách lập luận đã dạy cách tạo ra những lập luận thuyết phục mạnh mẽ nhất. Mặc dù Aristotle sống cách đây nhiều thế kỷ, nhưng những nền tảng của ông trong chiến thuật thuyết phục vẫn được xem là tiêu chuẩn vàng. Các nguyên tắc này tương tự áp dụng cho viết để tạo nội dung tiếp thị hấp dẫn, bắt đầu bằng 3 ý sau đây: 

1. Thuyết phục bằng sự uy tín

Nhờ có internet, người tiêu dùng giờ đây không phải trực tiếp đến một công ty nào để khảo sát hay thăm dò mà họ có thể tìm hiểu ở nhà trước khi đến mua hàng hoặc thậm chí đặt hàng ngay tại nhà. Do đó việc thể hiện uy tín trên từng khía cạnh như: thông tin cá nhân, những nội dung có giá trị và trích nguồn đầy đủ v.v. là những cách tốt nhất để xây dựng lòng tin của khách hàng. 

Cách phát triển: Bạn có thể củng cố uy tín của mình hay công ty bằng cách trích dẫn thêm lời phát biểu của các chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, trích dẫn nguồn, sử dụng lời chứng thực từ khách hàng và chia sẻ những cuộc khảo sát hoặc nghiên cứu. 

Nhà triết học Aristotle là một trong ba trụ cột của văn minh Hy Lạp cổ đại

Một điều cần lưu ý hiện nay là có rất nhiều bài viết được chia sẻ với lời hứa “nó sẽ thổi bay tâm trí của bạn” tức là sẽ cung cấp cho bạn những thông tin giá trị nhất nhưng nội dung thì hoàn toàn trái ngược - đó là một trong những lý do làm mất niềm tin của khách hàng. 

Vậy nên hãy thành thật với khách hàng của bạn, thực hiện lời hứa của bạn và bạn sẽ xây dựng giá trị lâu dài và niềm tin với khán giả của mình.

2. Thuyết phục bằng cảm xúc 

Những lời kêu gọi/ những bài đăng hay những chiến dịch với nội dung giàu cảm xúc đều khiến mọi người cảm thấy như được cảm thông và an ủi phần nào. Chiến dịch “Real Beauty” đã thành công với một video viral cùng thông điệp: “You are beautiful than you think” - lọt vào top những video được xem nhiều nhất trong lịch sử. Một trong những điều quan trọng làm nên thành công cho chiến dịch này chính là “cảm xúc” - một chiến dịch đánh đúng vào tâm lý của hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới. 

Có nhiều con đường đến một thương hiệu trở thành một lovemark (thương hiệu cảm xúc). Các con đường này đều có một đặc điểm chung: từ trái tim đến trái tim, không phải từ logic đến trái tim. 

3. Thuyết phục bằng sự logic

Tính logic được thể hiện trên nhiều phương diện chứ không đơn thuần chỉ ở từ ngữ. Nó còn thể hiện ở hình ảnh trực quan, logo hay video bạn sử dụng. 

Trong văn bản logic thường liên quan đến tam đoạn luận, bao gồm hai tiền đề và một kết luận. Trong bối cảnh tiếp thị, một tam đoạn luận có thể trông giống như thế này: Tôi muốn ngôi nhà của mình được an toàn. Những ngôi nhà có hệ thống an ninh sẽ an toàn hơn. Do đó, tôi cần một hệ thống bảo mật. Trong một lập luận thuyết phục, tiền đề một cộng với tiền đề hai nên kết thúc bằng một kết luận hợp lý.

Khi bạn xây dựng một lập luận hợp lý, khán giả của bạn cần đồng ý với cả hai cơ sở để chấp nhận kết luận của bạn. Trong ví dụ về hệ thống bảo mật ở trên, nếu khán giả của bạn không nghĩ rằng họ cần một ngôi nhà an toàn, thì họ sẽ đồng ý với bước nhảy logic của bạn. Bạn cần nghiên cứu và thống kê để đưa ra thực tế rằng nhà có hệ thống an ninh sẽ an toàn hơn. Ngay cả khi bạn chứng minh giá trị của hệ thống bảo mật, khán giả của bạn vẫn có thể không đi đến kết luận của bạn. 

Do đó, việc khảo sát thị trường trong vấn đề này là vô cùng quan trọng. 

(Nguồn writerslife)

 
(1 ratings)

Tags: Aristotle, nhà triết học, tạo nội dung, nội dung, content, thuyết phục, bài học