Người đăng: Thu Trang   Ngày: 09/01/2020   Lượt xem: 3515

Bài viết đơn thuần là quan điểm cá nhân của mình, và mình muốn được chia sẻ. Nó có thể đúng với mình, đủ với mình nhưng với các bạn thì không. Vì mình không phải chuyên gia, cũng không phải một người có kinh nghiệm quá lâu năm hay gì, mình chỉ đơn giản là mình thôi!

Vài tuần trước trong nhóm học viết có một bạn hỏi về việc "Ở vị trí Content Marketing trong lĩnh vực thời trang, cần có những kỹ năng cũng như những lưu ý đặc biệt gì?" Mình cũng đã trả lời rồi, nhưng hôm nay mình muốn viết lại đầy đủ hơn cho những ai cần.

1. Bạn cần viết tốt, yêu thời trang và có kiến thức về thời trang

Tất nhiên rồi, ở vị trí là một "Content Creator", kỹ năng viết là yếu tố quan trọng và trước nhất để một nhà tuyển dụng chọn bạn. Dù ở bất cứ ngành nghề nào, trước khi bắt đầu vị trí này, hãy rèn luyện và trau dồi kỹ năng viết của mình.

Để viết tốt trong lĩnh vực thời trang mình nghĩ cần hai yếu tố: Yêu thời trang và Không ngừng học hỏi (gồm: đọc tài liệu, lắng nghe và cập nhập các xu hướng). Mình đã từng tiếp xúc với rất nhiều người làm thời trang không coi trọng việc xây dựng nội dung gắn liền với việc định vị thương hiệu. Mình không đánh giá họ đúng hay sai, quan điểm của mình đơn giản là: "Việc bạn đưa ra thông tin gì không chỉ chứng tỏ bạn là người am hiểu mà còn chứng tỏ brand đó có tư duy và biết bắt xu hướng nữa. Đã là brand cao cấp thì lại càng cần".

Nhân dịp đây trích thêm một đoạn chia sẻ ý nghĩa hồi sáng mình có đọc được từ anh Nguyễn Ngọc Long: "Công thức để quảng bá là (hiệu quả) = (content tốt) + (kênh quảng bá rộng). Bạn muốn truyền thông thì phải có tiền. Không có tiền thì phải có kênh. Không có kênh thì phải có quan hệ. Không có quan hệ thì phải có khả năng tự làm content tốt."

Sinh viên nghèo mới ra trường mà học đòi "sờ ta ắp" như mình, tài sản chẳng có gì hơn ngoài "chữ" =)))

2. Bạn phải thực sự hiểu khách hàng của mình

Việc hiểu không chỉ dừng lại ở mức sống hay mức thu nhập mà còn là tuổi tác, tính cách, thẩm mỹ, phong cách, v.v. của họ nữa.

Với thời trang, mình luôn nghĩ việc hiểu và nắm bắt tâm lý khách hàng vô cùng quan trọng. Bạn cần hiểu khách hàng để có thể xây dựng những nội dung thu hút, xây dựng nhận thức về thương hiệu, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và giữ chân khách hàng trung thành, v.v. Mình lấy ví dụ: giả sử những người trên 40 tuổi họ không có nhu cầu đọc nhiều về các tips ăn mặc, nhưng họ thích nhìn hình ảnh, vậy bạn có thể xây dựng nội dung bài đăng là bộ ảnh trước và sau khi mặc đồ của thương hiệu chẳng hạn. Nói chung càng vẽ được rõ chân dung khách hàng thì càng tốt.

3. "Biết người biết ta"

Thêm vào đó, bạn nên tìm thêm các brand được xem là đối thủ cạnh tranh của brand của bạn, xem họ làm gì, họ thiết kế như thế nào và nhận được tương tác/ yêu thích của khách hàng ra sao. Biết hay để học hỏi và biết cái "không có hay" đề mà phòng tránh. Ngoài ra còn cả các chiến dịch giới thiệu sản phẩm mới hay các chương trình khuyến mại - mấy cái này bạn nên và cần phải tham khảo để đưa ra các ý tưởng hay và hiệu quả.

4. Hãy đọc nhiều và NGẮM NGHÍA thật nhiều

Một trong những thói quen được hình thành tự nhiên của mình là trước khi bắt đầu làm việc mình thường truy cập vào Pinterest ngắm nghía các bộ sưu tập, các món đồ thời trang, v.v. Bên cạnh đấy mình thường đọc các tạp chí thời trang như Elle của Việt Nam và của nước ngoài. Có một số nguồn mình hay đọc: Vogue, In Style và nhiều nhiều nữa. Đọc để cập nhật xu hướng, dạng nội dung, các thiết kế và tham khảo về mặt hình ảnh nữa.

5. Đừng chỉ ngồi ở nhà viết, xách "mông" lên và đi ra cửa hàng

Hiểu khách hàng rồi, đừng quên hiểu sản phẩm bạn đang viết. Đừng chỉ ngồi ở nhà và hỏi sếp của bạn: "Sản phẩm này chất liệu gì để em viết hay đường kim mũi chỉ cần viết thế nào chị ơi, v.v." Hãy đến cửa hàng, chạm tay vào sản phẩm và nghĩ xem mình nên viết gì, có thứ gì đẹp đẽ nhất và tuyệt vời nhất ở sản phẩm này mà mình nên viết. Đôi khi vài đường ren nhỏ ở cổ hay tay áo cũng đã làm nên sự hấp dẫn của một chiếc áo rồi các bạn ạ. Bài viết chỉ thực sự có hồn khi người viết thực sự có cảm nhận.

Thêm nữa, bạn cần phải biết sản phẩm có thực sự chất lượng như lời sếp nói với mình hay không, để biết bạn đang không nói dối khách hàng của mình!

6. Học cách xây dựng chiến lược nội dung

Chiến lược tiếp thị nội dung kết hợp công nghệ mới, tận dụng một cách sáng tạo phương tiện truyền thông xã hội và phân phối nội dung theo những cách mới nhất thúc đẩy lòng trung thành và bán hàng là điều bắt buộc đối với các thương hiệu thời trang ngày nay.

7. Hãy sáng tạo và đề xuất thật nhiều ý tưởng hay

Đừng ngại đề xuất, hãy để sếp của bạn cảm thấy bạn thực sự tâm huyết và có mong muốn giúp công ty phát triển. Thời trang luôn cần sự đổi mới và sáng tạo. Hãy sáng tạo nội dung trên nhiều hình thức và đề xuất những chiến dịch thú vị. Mình thấy Dove có rất nhiều chiến dịch hay và ý nghĩa dành cho phụ nữ, hãy tham khảo để tìm cảm hứng riêng cho bạn nhé.

8. Cuối cùng: Hãy hỏi xem sếp của bạn muốn xây dựng thương hiệu như thế nào?

Điều này rất quan trọng, vì nó quyết định việc bạn có thể làm việc lâu dài với công ty hay không. Thêm vào đó, nó sẽ giúp bạn xác định được lối viết, những điểm nổi bật của thương hiệu bạn cần tập trung nhấn mạnh hay loại từ ngữ, hình ảnh bạn nên sử dụng, v.v.

Năm nay mình đọc được cuốn “Karmic Management” (Quản trị nghiệp), điều mình học được và tin là: “Khi bạn giúp ai đó thành công, thành công cũng sẽ đến với bạn” - Vậy nên hãy thực sự trách nghiệm và tâm huyết. Cảm ơn các bạn đã tin đọc!

(Thùy Trang)

(7 ratings)