Người đăng: Thu Trang   Ngày: 16/02/2020   Lượt xem: 994

Đại khái viết bài này vì nhiều bạn làm nghề viết content nhưng cứ tưởng mình đang làm content marketing. Riết rồi content và content marketing hòa lại làm một. Nói gì thì nói, phân biệt không được thì đừng mong làm tốt, chứ đừng nói là giỏi.

Ở bài này, content được hiểu theo nghĩa hẹp và thông dụng, tức là các văn bản, hình ảnh, clip có chứa nội dung truyền tải. Chứ thực ra cái méo gì chả có content.

Để hiểu content và content marketing, thì phải hiểu về món cơm cái đã. Cơm (cùng các biến thể của cơm như bún, phở, xôi…) xuất hiện ở hầu hết các món Việt. Vấn đề là không phải ở món nào thì cơm cũng là nhân vật chính. Ở món cơm bò xào, thì người ta chủ yếu ăn vì thịt bò xào ngon. Họ sẽ chọn món có cơm bình thường và bò ngon, hơn là món có cơm ngon và thịt bò bình thường. Ngược lại, ở món cơm nắm, thì cơm mà nắm không ngon thì vứt.

Content và content marketing cũng vậy. Content là nguyên liệu, tức là cơm. Content có thể xuất hiện ở mọi loại món, nhưng không phải món nào content cũng là vai chính. Ví dụ, nếu bạn nào làm trade mar thì cái quan trọng nhất không phải là content, và người ta cũng không đến vì content của bạn. Nếu bạn chạy ad facebook, nhưng cái để bạn hút khách là giá thấp, thì lạy chúa, bạn không phải đang làm content marketing.

Content marketing là cách làm marketing, nói dễ hiểu hơn là tìm khách và hút khách, chủ yếu bằng content. Ví dụ, hãng lốp xe Michelin xuất bản cuốn sách review nhà hàng Michelin Guide tặng khách hàng (giờ hóa thành sao Michelin nổi tiếng thế giới), đó là content marketing. Khách đến vì cái Guide, và từ đó mê Michelin. Ví dụ, mình viết mấy dòng này để bạn đọc, bạn thích, rồi bạn mua sách của mình. Đó là content marketing. Còn bạn viết vài dòng quảng cáo rồi chạy ad, thì khách không đến vì content, và content không đóng vai chính nữa, đó không gọi là content marketing.

Đại khái, content marketing xuất hiện khi content là nhân vật chính, thu hút khách hàng. Dĩ nhiên, content là quan trọng ở hầu hết các thể loại, nhưng có khi content quan trọng nhưng không đóng vai trò chính (ad facebook chẳng hạn) – khi đó bạn viết content ngu thì bạn chết, nhưng khách không gắn với bạn vì cái content ad bạn viết.

Muốn nhận diện dân content marketer dễ ẹc. Không phải ai bô bô là dân viết là dân content marketer. Cứ coi đứa nào cứ nghỉ viết thì bán ế là biết liền. Đừng tin những gì nó nói, hãy tin những gì nó làm.

Để có một content hay, cần phân tích 3 yếu tố:

1. insight công chúng là số 1: Họ là ai, thích gì, đang nghĩ gì, những gì ảnh hưởng tới họ…?
2. insight bản thân là số 2: mình là ai trong mắt họ, mình có gì và mình muốn gì…?
3. insight thằng đối thủ là số 3 :D nó làm ăn gì rồi, mình làm khác gì ko? có nên hơn thua ko?….

Xong giờ là content, chắc ueu tiên hình ảnh và video, video nên ngắn chut.

Giờ viết content thế nào để kích thích “ĐỘNG CƠ CHIA SẺ” của họ
– Họ muốn thể hiện bản thân với người khác?
– Họ muôn chia sẻ với người khác, sự bao dung lên cao Biểu tượng cảm xúc grin
– Họ muốn giúp đỡ ai đó (dạng chia sẻ tình nguyện)
– Họ muốn thể hiện tình yêu với mình Biểu tượng cảm xúc grin
– Đôi khi họ muốn lưu trữ
– Đôi khi họ cũngg trẻ trâu, cái tôi họ lớn, họ muốn chỉ mình đúng, muốn chửi…
– Và đôi khi là đôi khi chỉ làm mới biết

Concept trên mạng rất nhièu, isocial cũng nhiều, những hayx biết linh hoạt và áp dụng 3 insight ở trên,

Sex, sốc, sến tưởng dễ ăn, nhưng nó là đỉnh cao của content, người mới ko nên chơi, ko phải nhiều like, chửi là thích. Mà quan trọng xong rồi họ nghĩ gì, mình dc gì.

Mọi phạm trù đều là tương đối, ko nên áp dúng dập khuân, mỗi người mỗi vẻ, mỗi target một vẻ...

Nhiều bác miệng bảo dân content marketing mà suốt ngày chỉ nói về chạy ad fb, ad có vấn đề thì toàn bộ khách bỏ đi. Xin phép cười phát.

(Fb Nguyen Hao Nhien)

(4 ratings)

Tags: content marketing, content