Người đăng: Thu Trang   Ngày: 19/06/2021   Lượt xem: 390

Học Digital Marketing như thế nào?

Có 2 phương pháp cơ bản:

  • Phương pháp tự học.
  • Học tại các trung tâm.

Bên dưới mình sẽ phân tích chi tiết hơn để bạn thấy nên chọn phương pháp nào, nhưng trước hết mình hãy đi lướt qua các mảng của Digital Marketing.

1. Những mảng thường gặp trong Digital Marketing - tự học marketing

  • Website/landing page/blog...
  • Content (nội dung) - có thể không được tính là một công cụ nhưng là phần hay dùng nhất và là phần được các marketer chọn đi đầu tiên khi bước chân vào marketing.
  • SEO (Search engine optimization - tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm). Mình sẽ có một chủ đề nói riêng về phần này
  • SEM (Search Engine Marketing - Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Adwords).
  • Email Marketing (Tiếp thị tới người dùng bằng email). Đây là phương pháp marketing được xem là rẻ nhất trong các Ads.
  • Online PR (Quan hệ công chúng trên môi trường internet).
  • Quảng cáo banner online - Ad network
  • Social Media Marketing (Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội).
  • Mobile Marketing (Mobil application, SMS, Location based...).
  • Web analytics (hay dùng Google Analytics).

Như vậy nếu tự học thì đi như thế nào?

Lúc trước mình bắt đầu từ 1 business mini, mình bắt tay vào làm thì thấy những vấn đề liên quan từ market research -> planning-> tìm đầu ra đến khi khách mua và quay lại, mọi thứ đều liên quan đến marketing. Thế là mình chọn marketing để theo.

Bắt đầu tư build 1 fanpage, tập viết từ chiếc content, thiết kế từng chiếc ảnh (không cần phải quá chuyên nghiệp), xem người ta phản ứng với từng content đó thế nào. Mỗi 1 hành động của KH mình có đo được hay không, kết hợp hớp đọc thêm tài liệu (ưu tiên kiến thức về branding và mindset) sẽ có cái nhìn tổng quan hơn. Về sau mình kết hợp với đi học, rồi vừa học vừa ra plan vừa chạy dự án. Khi thấy số về tức ổn đc 1 xí..

Nói chung là: Phải làm, phải dấn thân mới biết thực hư nó ra sau. Cái mình nghĩ nó khác cái thị trường nghĩ nhiều lắm!

Tìm hiểu thêm mỗi channel nó hoạt động thế nào? Content channel này khác gì với channel kia? Lượng user trên mỗi kênh có giống nhau không, intent content mỗi kênh.. từ đó cho ra content nó phù hợp

Đo lường: mỗi hoạt động đều đo, từ cú click chuột, impression,.. tỉ lệ chuyển đổi để xem vướn chỗ nào fix ngay chỗ đó..

Tự học nó có cái hay cũng cái dở. Hay ở chỗ mình ít tốn tiền, nhớ sâu, nhận đc mấy bài học nó đáng lắm nhưng đổi lại phải luôn luôn hệ thống và đưa nó vào cái mắc xích trong marketing

2. Học tại các trung tâm giảng dạy Digital Marketing

Nếu bạn có tầm 4 – 5 triệu và bạn không có nhiều thời gian để mày mò tự học, lúc này học ở các trung tâm là cách khá nhanh để bạn tiếp cận và hiểu cách Digital Marketing hoặc một công cụ của Digital Marketing vận hành như thế nào, các bạn lưu ý là đi học chỉ đem lại những điều căn bản nhất - đừng mong đợi những gì trên lớp dạy sẽ giúp bạn tự tin làm được, muốn làm được bắt buộc các bạn phải tự tìm hiểu hoặc đọc thêm vì trên lớp thầy sẽ chỉ giảng những điểm mấu chốt.

Và lưu ý khi chọn lớp để học nếu bạn đã từng biết đến marketing thì chọn học digital luôn còn nếu bạn chưa biết gì về marketing thì nên chọn học khóa Brand để hiểu về Process Marketing trước sau đó chọn học digital sẽ dể theo hơn.

Hơn nữa nên chọn những nơi nào dạy về mindset hơn toolset vì sau này những Social Platform dần dần được thay đổi bạn cũng thích ứng được vì hiểu bản chất dễ đi được đường dài hơn.

Những lưu ý:

  • Tiền mua được khóa học nhưng không mua được kiến thức - đừng bỏ tiền ra đi học hết khóa này đến khóa khác. Học khoảng 2 khóa là biết bạn có hợp không rồi.
  • Bạn đi học là trả tiền để được hỏi, hỏi nhiều vào, ra khỏi lớp mà nhờ mấy ông thầy này tư vấn sẽ rất đắt tiền.
  • Nên chọn học những khóa riêng biệt cho một công cụ của Digital Marketing. Đừng tham học nguyên bộ Digital Marketing vì học quá nhiều đến lúc học xong cũng chưa rõ cái gì cả.
  • Luôn làm bài tập về nhà một cách cực kỳ nghiêm túc, tự mày mò ở nhà rồi lên lớp hỏi thầy thêm.
  • Đọc đọc và đọc thật nhiều,nghiên cứu thật nhiều vì bản chất marketing là đọc và hỏi và làm, marketing thay đổi rất nhanh.

Cho dù bạn đi học tại các trung tâm bạn cũng phải luôn tự học thêm, khi bạn đi học thường sẽ được chia sẻ một số bí quyết rất hữu dụng cho bạn sau này. Chúc các bạn tìm được hướng đi của mình, nếu ai muốn theo digital.

__Nguyễn Trường Duy__

(1 ratings)

Tags: định hướng, content, digital marketing