Người đăng: Thu Trang   Ngày: 08/06/2021   Lượt xem: 733

Mình tin các nguyên tắc dưới đây giúp bạn thoải mái và thuận lợi hơn khi làm freelance writer. Tất nhiên nó chỉ là nguyên tắc cá nhân mình đặt ra thôi nên ai thấy không phù hợp cũng là bình thường kkk.

1. Quan điểm hai bên là win-win

Mình kinh doanh chất xám, khách hàng mua chất xám. Không ai hơn ai nên freelance writer có tiếng nói riêng, chứ không cần nhất nhất nghe theo khách hàng toàn bộ. Vấn đề nào phù hợp/hợp lý thì nghe, còn không nên đề nghị ý kiến của mình, nếu khách hàng hông nghe bạn thì ít nhất bạn đã làm hết sức.

2. Chỉ triển khai sau khi nhận tạm ứng ít nhất 50%

Nguyên tắc này rồi bạn sẽ thấy nó có tác dụng khi lỡ gặp khách hàng nhây không trả tiền đúng hạn. Vì bạn là freelancer, người ta sẽ đưa bạn ra danh sách sau cùng khi thanh toán đấy. Đồng thời khi nhận tiền rồi, bạn sẽ có sức chiến đấu cao hơn. Khi khách mới thành khách quen, bạn hoàn toàn có thể linh hoạt với các hình thức thanh toán khác.

À ban đầu làm sẽ hơi khó để deal vì mới thì khách hàng cũng hông có lòng tin lắm nhưng mà mình tin 1 thời gian sẽ học được cách nha. Cố lên!

3. Đừng tự ép giá xuống, đổi sang chiết khấu khi đặt nhiều

Khi khách hàng ép giá mà bạn đồng thuận theo, sau này dần dần bạn sẽ khó giữ được mức giá đã đề ra ban đầu. Hãy đổi về trạng thái chủ động đề nghị chiết khấu khi khách hàng đặt nhiều dịch vụ hoặc bài viết.

4. Hỏi kỹ các thông tin job trước khi nhận

Ví dụ như công việc của mình là gì, làm việc trực tiếp với ai, ai sẽ kiểm tra bài viết/plan của mình, ai là người có tiếng nói quyết định. Tốt nhất hãy hỏi và đề nghị được trả lời qua mail cho chính thống hơn. Nắm rõ những điều này, bạn sẽ tránh được các phiền phức sau này.

5. Chỉ nhận feedback/thông tin quan trọng qua email, không qua tin nhắn

Mức độ lưu trữ và lọc lại của tin nhắn rất thấp. Bạn chỉ cần nói chuyện một chút là đã không thấy những thông tin cũ rồi. Bạn nên tránh nhận feedback hoặc các thay đổi quan trọng của khách hàng qua tin nhắn đề đỡ sau này có vấn đề nha.

Nếu khách hàng mà lỡ có nhắn tin thông báo, bạn nên làm thêm 1 động tác chủ động gửi email lại để xác nhận thông tin đó.

6. Luôn sẵn sàng nhắc tiền khách hàng nếu tới hạn thanh toán

Khách hàng có các vấn đề khác cần quan tâm nên quên thanh toán là bình thường. Mình biết nhiều bạn mới làm freelancer hay ngại nhắc tiền khách. Tuy nhiên, tiền của bạn, chỉ có bạn mới có trách nhiệm với nó nên hãy chủ động nhắc bằng email, làm file đề nghị thanh toán, v.v…

Mong bài viết giúp ích cho bạn và chúc bạn tuần mới năng suất.

(Theo Fb Thanh Thương)

(1 ratings)

Tags: nguyên tắc, Freelance Writer