Người đăng: Thu Trang   Ngày: 29/06/2020   Lượt xem: 92

Đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm viết content thực chiến của cá nhân mình áp dụng cho các dự án đã thực hiện và đã đo lường sự hiệu quả của Content trong quá trình xây dựng, nay chia sẻ lại cho các bạn cần tìm hiểu để tham khảo thêm cho quy trình của mình...

1. Làm sao để viết Content hay?

– Dành cho người mới, ai cũng có thể viết được content cho riêng mình để xây dựng Profile, chạy quảng cáo...

– Nắm bắt được khách hàng quan tâm đến gì, đặc điểm nhận diện (có thể follow khách hàng ở đối thủ để xem họ viết gì, nội dung nào được quan tâm nhiều... từ đó đúc kết kinh nghiệm cho bản thân).

– Đảm bảo các yếu tố: ngắn gọn, đánh đúng vào tâm lý, giật tít phù hợp... không quá cứng rắn và dập khuôn.

– Thực chiến viết nhiều hơn (cái này nói rõ ở phần update kiến thức và kỹ năng viết)

– Nội dung cần đúng đối tượng, có thể cá nhân hoá phù hợp.

– Cần nghiên cứu đối tượng cần nhắm tới (nội dung quảng cáo, nội dung viết xây

dựng...).

– Nói nhiều về khó khăn, giải quyết, bất cập của khách hàng.

– Hiểu rõ hơn về khách hàng: thói quen, hành vi mua sắm, nội dung họ thích và tương tác...

– Dành nhiều thời gian viết hơn, đọc hơn... (cái này nói rõ ở phần update kiến thức và kỹ năng viết)

– ...

2. Viết Content để chạy Ads thì cần gì?

– Không nhất thiết viết theo công thức AIDA bạn hoàn toàn có thể sáng tạo thêm và mở rộng hơn nếu thực sự cần thiết hoặc phù hợp

– Tối ưu dòng dầu tiên và 2 dòng tiếp theo của Content (hãy test hiển thị trên máy tính, mobile, tablet, ipad... để xem các dòng đầu tiên này hiển thị ra sao, từ đó tối ưu để khách hàng click vào bài viết và xem thêm...)

– Công thức để viết tiêu đề hoặc câu mở hay đó là: Giật tít phù hợp, điểm đặc biệt phù hợp, đập vào mắt khách hàng là lợi thế, khuyến mãi, cơ hội, giảm thiểu, tiết kiệm, sự giới hạn... một vài sản phẩm nên cá nhân hoá: nếu bạn là, bài viết này chỉ dành, bạn đang là...

– Mô tả sau đó hợp lý, rõ ràng là chắt lọc (chỉ viết phù hợp không quá dài dòng, nên test content trong các chiến dịch để tối ưu hơn)

– Call to acction 1 đến 2 trong content quảng cáo (chấm, inbox, để lại sđt... mang tính chất giới hạn, ngay lập tức, tận tình, đảm bảo...)

– 4 phần chủ yếu của một content: mở đầu – diễn giải (có thể chèn call to action)

– giải thích thêm (có thể kèm theo các thông tin abc) – Call to action

– ...

3. Các loại Content khác mở rộng ra sao?

– Kể một câu chuyện về giải pháp, về kinh doanh, về bán hàng, về con cái, về gia đình... (nói chung là phù hợp với sản phẩm của mình và tâm lý của khách hàng).

– Share một Ebook, Bí kíp, Sách...(phù hợp với sản phẩm của bạn).

– Nội dung viết theo trends (theo mạng xã hội, kênh youtube, tin tức... follow các trang giải trí, tin tức, báo... để biết thêm các trends phổ biến, hoặc Google trends cũng là công cụ bạn nên tham khảo).

– Series về các vấn đề gặp phải của: chủ doanh nghiệp, người kinh doanh, người đầu tư, khách hàng của mình...

– ....

4. Những sai lầm phổ biến khi viết content?

– Nhiều người copy paste content của Page khác, nhiều lúc còn quên cả Edit bài viết PACMAN - Kinh nghiệm viết content dễ dàng thu hút khách hàng:v

– Nội dung viết nhàm chán, không có giật tít hợp lý và đọc rất rất nhạt (thường là không phù hợp với đối tượng đọc).

– Kèm thông tin sản phẩm quá nhiều: Tiêu đề, 3 dòng đầu, thông tin quá nhiều thành ra khách hàng họ sẽ lười đọc và tham khảo.

– Không đưa ra call to action hợp lý: có thể quá nhiều, không đúng chỗ hoặc nhiều nội dung còn không gắn sẽ rất rất phí.

– Nội dung đưa ra chung chung, chưa cụ thể hoá và nỗi đau hoặc cá nhân hoá vào khách hàng (Bạn có phải là, Có phải bạn đang quan tâm, Nội dung này chỉ dành

cho những ai...).

– Quá dài dành cho một câu chuyện hay một nội dung về thông tin của sản phẩm (quan tâm đến yếu tố: ngắn gọn, dễ hiểu, thu hút, và đủ khi cần thiết...).

– ...

5. Content có cần phải thật khuôn mẫu hay cầu kỳ?

– Không cần quá cứng nhắt khi viết content, không cần quá rập khuôn vào một công thức ABC nào đó.

– Cần hay, thu hút, sáng tạo thêm... cái đích cuối cùng là khách hàng đọc thấy hay, muốn đọc thêm và quan tâm, nhận diện đến Fanpage, bài viết quảng cáo hay nhớ về Brand đó.

– Hiểu hơn về khách hàng và nội dung họ quan tâm: từ đó cầu kì, rõ ràng, chi tiết để phù hợp với đối tượng khách hàng: Khách hàng giàu có họ quan tâm đến dịch vụ, hậu mãi, sản phẩm, hỗ trợ, lợi ích, sự tiện lợi...khách hàng trung cấp hoặc thấp, họ quan tâm đến: giá thành, khuyến mãi, sản phẩm...

– Nói chung là đã là content thì cần thu hút, sáng tạo với khách hàng, công thức chỉ là gợi ý để viết và mang tính chất khuôn mẫu. Nếu bạn quan sát mấy năm gần đây cách làm của thương hiệu Durex bạn sẽ thấy sự sáng tạo của họ thành công và viral ra sao. Hãy tham khảo case Durex về độ sáng tạo của họ.

– ...

6. Update kiến thức hoặc kỹ năng viết Content như thế nào?

– Luyện tập là điều không thể thiếu, không ai giỏi ngay lập tức cả.

– Viết nhiều hơn khi có thể, nhiều người họ viết từ 3 – 5 content khi chạy 1 chiến dịch quảng cáo. Cái nào hay họ lựa (điều này chắc chắn sẽ không thừa và mất thời gian đâu).

– Đọc nhiều hơn: sách (tôi không có thói quen này, sẽ cố gắng update nhiều hơn), đọc nhiều hơn content quảng cáo của đối thủ, của các sản phẩm khác... điều đó giúp bạn sáng tạo hơn, đa dạng hơn mẫu quảng cáo...

– Tham khảo chuyên gia đầu ngành về marketing, bán hàng, quảng cáo...

– Gia nhập các hội: content, các nhóm content và cộng đồng content... (Gợi ý: Cộng đồng Content Marketing Masters, bạn nên tham gia để update nhiều hơn... kèm theo các hội nhóm, cộng đồng tương tự...tuy thuộc vào kỹ năng search của

bạn).

– ...

7. Hiểu đúng về ý tưởng để viết Content không bao giờ cạn?

– Thấy một vấn đề gì đó, đặt câu hỏi rồi tự trả lời => biến nó thành bài viết, nội dung hay ho để #SHARE (nhiều ý tưởng, câu hỏi nhảm viết được dăm ba dòng sau đó xoá :v)

– Khách hàng vừa hỏi một câu nào đó, nghĩ ra câu chuyện và viết nó thành bài viết, có thể biến thành video, tài liệu...

– Feedback của một khách hàng, nghĩ ra lý do, câu chuyện thành công hay những gì có thể tối ưu thêm... biến nó thành bài viết, nội hay hay ho nếu có thể

– Một bấp cập vừa xảy ra ngay trước mắt: đi muộn, chấm công, ồn ào, trao đổi riêng trong giờ làm, bơi, không tập trung, ý thức... hoàn toàn có thể biến nó thành câu chuyện, bài viết thú vị để #SHARE.

– Vừa nghe một đồng nghiệp tư vấn, hỗ trợ khách hàng qua điện thoại

– Một tính năng của sản phẩm mà ít người biết đến hay khai thác

– Một câu chuyện của ai đó về áp dụng thành công, hay sáng tạo về cách tư duy ứng dụng phần mềm.

– Đọc xong một bài viết, một status của ai đó trên Facebook

– Xem qua một ảnh, video nào đó trên newfeed

– Một bài viết đang chờ phê duyệt trên cộng đồng

– Một câu hỏi của khách hàng

– Một vài góp ý của khách hàng

– Vào các topic về thảo luận một chủ đề abc nào đó

– Viết nội dung share đồng nghiệp

– Viết nội dung share cộng đồng

– Viết nội dung share profile cá nhân

– Viết nội dung lên bài trên site

– Viết quy trình cho abc

– Gợi ý kênh cho khách hàng

– Gợi ý cách triển khai cho khách hàng

– Gợi ý cho khách hàng về vấn đề abc nào đó

– Nghĩ về nỗi đau, khó khăn của khách hàng

– Tự đưa ra các gợi ý cho bản thân: bán hàng, quy trình, kinh doanh, chăm sóc khách hàng, kênh tiếp cận, tỉ lệ, tư duy ứng dụng, content... Nói chung là tất tần tật mọi thứ đều có thể biến thành “Ý TƯỞNG” để các bạn có thể viết content. Đơn giản là luyện tập các kỹ năng.

– Kỹ năng phản xạ

– Kỹ năng đọc hiểu

– Kỹ năng viết

– Kỹ năng đúc kết và chiêm nghiệm

– ....

Và quan trọng hơn là viết nhiều thì tự nhiên sẽ đúc kết được nhiều cho bản thân thôi ạ!

(Fb Phan Anh Toàn)

(1 ratings)

Tags: viết nội dung, viết content, content, thực chiến