Người đăng: Thu Trang   Ngày: 11/02/2020   Lượt xem: 328

Chia sẻ kinh nghiệm cho sinh viên, thực tập chủ đề Content Marketing (làm sao để phát triển công việc content trong công ty)

(Kinh nghiệm của mình từ việc tự học, tự làm viết lách trong khoảng 3-4 năm nay, freelancer có, làm cty có...)
Ăn nằm ở cộng đồng khá lâu, học được nhiều thứ nhưng chưa chia sẻ gì lại với mọi người, trong bài viết này mình sẽ dốc hết tâm huyết về việc làm content từ đó tới nay của mình:
  • Control SEO hơn 100 website (bao gồm việc viết content, tuyển dụng và quản lý nhân viên content)
  • Viết ebook, làm video online, đào tạo offline.
  • Tạo và thiết kế inforgraphic, design ảnh (ở mức copy paste, làm hình cho đẹp thôi chứ ko phải tự vẽ tự thiết kế gì).
  • Có viết sách thử ~200 trang, nhưng vì lúc đó kỹ năng tệ quá nên pending tới giờ...
Với quan điểm của mình về CONTENT thì mình định nghĩa là: Tất cả những gì chúng ta đang show cho khách hàng, đối tác, xã hội thấy thì ĐỀU LÀ CONTENT.
Vì quan điểm này nên mình cố gắng cải thiện tất cả mọi thứ có liên quan đến nó, mặc dù bây giờ chưa giỏi lắm nhưng sau đây là những kiến thức mà mình đã học được, hy vọng nó có ích cho mọi người và... đừng ném đá mình nhé!
Chia sẻ kinh nghiệm cho sinh viên, thực tập chủ đề Content Marketing
Đối với công ty mình, việc tuyển dụng chỉ dừng lại ở nhân viên có kinh nghiệm 1-2 năm đổ lại, chưa tuyển master bao giờ nên mình chỉ chia sẻ về nhân viên cấp thấp và nhân viên cấp trung thui nha!

Vậy làm content là làm gì?

Mỗi đơn vị, mỗi công ty hoặc shop đều có nhiều công việc content khác nhau, content không hẳn chỉ là việc ngồi viết bài lên trang web. Các công việc content thường thấy:
  • Viết bài viết về 1 chủ đề yêu cầu, độ dài 600-800 từ hoặc 1000 từ. (yêu cầu chuẩn SEO, mỗi cty sẽ có 1 guideline riêng)
  • Viết bài viết cho fanpage, group, profile cá nhân (các dạng bài kích cầu content, kéo traffic, kéo like hoặc đơn giản chỉ là duy trì nội dung)
  • Đi săn các bài hot (công việc này đôi khi không cần viết luôn) và edit lại cho phù hợp thương hiệu.
  • Tổng hợp bài, spin bài chỉnh sửa (cái này hơi tip trick, một số đơn vị có tuyển, dạng đi copy bài người khác về fix lại)
  • ......

Ngành content có tốt cho sinh viên không?

Câu trả lời là có
  • Thay vì bạn phải đi làm việc ở ngoài, làm việc tại nhà vẫn mang lại thu nhập cao.
  • Thay vì làm ở các siêu thị tiện lợi, quán cafe với mức lương 15-30k/1h thì lương content cũng tầm đó hoặc cao hơn nhiều.
  • Thay vì phải giới hạn thời gian làm thì giờ có thể làm thoải mái bất kì khi nào cũng được
Nhưng có một điều nhược điểm là bạn sẽ cắm đầu vào máy tính và sẽ ít được giao tiếp với mọi người. Nếu ai thích cuộc sống bương trải thì có thể bỏ qua.

Ngành content sẽ kiếm được bao nhiêu tiền (mức độ newbie)

Như mình hay tuyển dụng và trao đổi với nhiều ông anh thì giá thuê 1 bài viết sẽ rơi vào khoảng: - 40k - 80k-150k - 200k ....(200k là bài viết cũng dạng ngon ngon có kinh nghiệm rồi á, mà giá này là giá giành cho sinh viên, partime, freelancer, ở cty lớn thì mình không rành).
- Quản trị fanpage 1-2 bài 1 ngày thì 1 tháng khoảng 2-5tr 1 tháng.
- Làm thêm các công việc nhỏ nhỏ như design nhẹ nhẹ, share bài viết nhẹ nhẹ, kéo traffic nhẹ nhẹ (tăng lương 500k-1tr 1 tháng.

Các kiến thức mà nhân viên content cần có (nhân viên cty Minh đang phải có)

Hôm bữa có viết bài về Designer bị ném đá quá, có vẻ mình nói hơi sai @@ nhưng quan điểm của cty mình là "nhân viên đa năng".
Khi chúng ta làm việc, việc "biết nhiều" sẽ giúp chúng ta tăng cơ hội để "thăng tiến" và đem lại nhiều giá trị cho cty hơn, tạo sự khác biệt hơn so với đồng trang lứa và khi cty cần đuổi người hay chọn người để làm quản lý thì mình sẽ là người có lợi thế. Vậy nhân viên content cần kiến thức gì?
  • Kiến thức viết bài: bao gồm hiểu sản phẩm, hiểu nội dung mình viết, hiểu cách để kích thích người đọc đọc bài, hiểu cách đặt tiêu đề, bố cục bài viết...
  • Kiến thức SEO: viết bài xong rồi thì đối với viết bài cho website, bạn phải có kiến thức SEO để giúp bài viết có thể lên top google.
  • Kiến thức: chỉ cần thiết kế nhanh trên canva, hoặc powerpoint hoặc trên photoshop để tạo được một vài hình ảnh bìa cho bài viết hoặc đơn giản là gắn logo vào ảnh là được.
  • Kiến thức sử dụng word, powerpoint, excel.
  • Kiến thức tự sáng tạo chủ đề, bài viết, research nội dung, dịch bài v.v...
  • Cao hơn một chút thì kiến thức sử dụng các công cụ SEO, các công cụ Research keyword để tìm kiếm các chủ đề có nhiều người search.

Các vấn đề cần cải thiện

vì công việc này nó sẽ khá thoải mái và cả người không trong ngành cũng có thể làm được (cần người có văn phong một chút, ng chưa bao giờ viết thì tốn khoảng 1 2 tháng tập tành viết thì làm được các cv đơn giản) nên đoi khi sẽ khiến các bạn thiếu động lực làm, hay nói đúng hơn là lười biếng và khó cải thiện công việc trong tương lai.
Nói đúng hơn, đây là một công việc rất hay ho vì nó đã giúp bạn tạo ra được các "sản phẩm của chính mình". Và bạn hoàn toàn có thể phát triển công việc này trong tương lai với mức lương khá. (như hiện tại nv content cứng cũng 10-15tr/ tháng ở cty mình).

Kiếm việc ở đâu?

Hiện tại ngành này đang rất khát nhân viên "có kỹ năng", nếu bạn có thể viết tốt bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển ngay lập tức được cho các đơn vị cty agency, các cửa hàng, các shop vừa mới mở website... rất nhiều group tuyển dụng hàng ngày đều đăng job.
Chốt lại: Làm content có thể khá dễ, nhưng để thành một người viết content có tâm - có tầm thì khá khó. Và quan trọng hơn nữa là sự sáng tạo trong content, thu hút người dùng phải được cải thiện liên tục mỗi ngày. Hi vọng bài viết này có thể đem lại một ít kiến thức cho người mới, cám ơn mọi người!
(Fb Leo Minh)
(1 ratings)

Tags: content marketing, chủ đề, thực tập, sinh viên, tiếp thị nội dung, content