Để xác định được định dạng nào nên sử dụng trong Content Marketing? Để xác định được định dạng nào nên sử dụng trong Content Marketing? Khi nghe đến thuật ngữ content marketing, nhiều người nghĩ ngay đến những bài viết chủ đề tiếp thị hoặc bài viết trên các trang blog. Trên thực tế, content marketing có ý nghĩa nhiều hơn là chỉ đơn thuần viết bài. Thường những nội dung thuần văn bản sẽ tốn ít thời gian sản xuất nhưng mang lại hiệu quả cao.
Nhưng nếu bỏ qua các định dạng content khác như video, podcast và infographics thì sẽ không thể nào tận dụng tối đa chiến lược nội dung của mình. Mỗi loại định dạng nội dung sẽ có sự phù hợp nhất định đối với từng lĩnh vực, ngành hàng, giúp cho việc tiếp cận đến khách hàng mục tiêu được tối ưu hoá một cách tốt nhất.
Nội dung chính:
Để tối đa hóa ngân sách tiếp thị nội dung của bạn, điều cần thiết là xác định các định dạng nội dung sẽ tạo ra ROI cao nhất và tương tác với khán giả của bạn.
-
Khi phát triển chiến lược nội dung, điều cần thiết là xem xét một số định dạng nội dung khác nhau - không chỉ đơn thuần là các bài đăng bằng văn bản.
-
Nghiên cứu đối tượng mục tiêu để có ý tưởng tốt hơn về các loại nội dung mà họ ưa thích.
-
Để tiếp cận đến với khách hàng được nhiều nhất từ một ngân sách cố định, hãy thử sản xuất một phần nội dung thành nhiều định dạng khác nhau.
1. Định dạng nội dung cần xem xét
Content marketing có thể có một số hình thức như sau:
-
Bài đăng trên blog
-
Các bài viết (được xuất bản ở những nơi khác ngoài blog của bạn)
-
Video
-
Podcast
-
Đồ họa thông tin
-
Hình ảnh
-
Hội thảo (Webinars)
-
Trình chiếu slide
-
Ebook
-
Giấy trắng (White papers)
-
Bản tin email
-
Nghiên cứu điển hình (Case studies)
-
Thông cáo báo chí
-
Danh sách kiểm tra
-
Phỏng vấn
-
Bài đăng trên phương tiện truyền thông
-
Máy tính tương tác, câu đố và các công cụ khác.
Mặc dù một vài trong số các định dạng này sẽ thuộc danh mục nội dung bằng văn bản, các định dạng khác như video có thể không liên quan đến bất kỳ văn bản nào và các loại nội dung còn lại có thể bao gồm hỗn hợp các định dạng - ví dụ: một bài viết dài hoặc một bài nghiên cứu có sự tích hợp của infographics và video.
Số lượng tùy chọn tuyệt đối trong tiếp thị nội dung có thể áp đảo, đặc biệt nếu bạn có nguồn lực hạn chế hoặc ngân sách eo hẹp. Vậy bạn nên quyết định chọn định dạng nào cho chiến lược tiếp thị nội dung của mình?
2. Những loại nội dung bạn nên tạo?
Mỗi loại nội dung có ưu và nhược điểm riêng. Ví dụ: trong khi video có thể rất hấp dẫn và có thể chia sẻ, nhưng lại tốn quá nhiều thời gian và công sứcđể làm ra nó. Có nhiều điểm khác nhau bạn cần xem xét trước khi quyết định định dạng nội dung cho từng chiến dịch tiếp thị nội dung của mình. Bao gồm:
-
Đối tượng dự định của bạn (họ có thích đọc bài viết hay xem video?)
-
Loại thông tin bạn muốn đưa vào (số liệu thống kê và số liệu thường hoạt động tốt nhất dưới dạng biểu đồ hoặc đồ họa thông tin, hoặc loại nội dung có này thể dễ dàng theo dõi dưới dạng video hơn là hướng dẫn bằng văn bản)
-
Cam kết ngân sách và thời gian của bạn
-
Bạn có các kỹ năng cần thiết và thiết bị sẵn có cho loại nội dung bạn muốn sản xuất, hoặc bạn sẽ phải thuê cácđơn vịở bên ngoài?
Hầu hết các doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả tốt nhất từ việc lồng ghép mọi thứ và sản xuất nội dung theo nhiều định dạng khác nhau. Thử nghiệm theo cách này không chỉ khiến công chúng quan tâm mà còn cho phép bạn tìm ra loại nội dung có tính chuyển đổi tốt.
Click vào đây xem ảnh đầy đủ về định dạng nội dung này.
Vì nội dung bằng văn bản thường có hiệu quả nhất về chi phí để sản xuất, nên các marketer thường tập trung vào những điều cốt lõi của các bài đăng trên blog hoặc nội dung văn bản, kết hợp với các thông tin và video thông tin thường xuyên được đưa vào để đo lường hiệu quả tốt hơn
Tuy nhiên, content bằng văn bản không phải là lựa chọn tốt nhất cho tất cả các thương hiệu. Ví dụ: video là định dạng nội dung tự nhiên cho thương hiệu máy ảnh hành động GoPro. Phần lớn content marketing của họ được thực hiện thông qua video.
Tái sử dụng nội dung của bạn thành nhiều định dạng khác nhau cũng là một cách hiệu quả để thu được nhiều ROI hơn từ mọi phần nội dung và tiếp cận đối tượng rộng hơn. Ví dụ: một bài đăng trên blog cũng có thể được tạo lại dưới dạng podcast, video và có khả năng là một infographic.
3. Cách chọn định dạng nội dung phù hợp với đối tượng của bạn
Nhiều doanh nghiệp thấy rằng việc sáng tạo nội dung sao cho phù hợp với đối tượng mục tiêu của họ là một trong những thách thức lớn nhất của họ trong content marketing.
Để content của bạn có hiệu quả, điều quan trọng là bạn không chỉ chọn các chủ đề sẽ cộng hưởng với khán giả của mình mà còn sáng tạo những nội dung ở định dạng có cơ hội được hưởng ứng và chia sẻ tốt nhất.
Chìa khóa để có được hiệu quả này chính là thực hiện những nghiên cứu chuyên sâu về đối tượng mục tiêu và sản phẩm của bạn. Khi bạn thực sự hiểu sở thích và động lực của công chúng, cũng như thói quen tiếp cận nội dung trên internet của họ, bạn có thể đưa ra một kế hoạch content được tối ưu hóa để thành công với đối tượng mục tiêu của bạn.
Bắt đầu bằng cách xác định các nhóm được phân đoạn để nhắm mục tiêu từng chiến dịch tiếp thị nội dung của bạn với. Bạn nên xem xét:
-
Độ tuổi và nhân khẩu học của khán giả của bạn.
-
Những định dạng nội dung nào họ đang hứng thú?
-
Họ đang chia sẻ điều gì?
-
Họ dành thời gian sử dụng internet và mạng xã hội ở đâu?
-
Mạng xã hội ưa thích của họ là gì? (một chiến lược nội dung cho đối tượng chủ yếu trên Snapchat sẽ trông rất khác với chiến lược dành cho khán giả trên LinkedIn)
-
Hãy suy nghĩ về mục tiêu của từng phần nội dung. Nội dung thực sự dẫn đến chuyển đổi có thể rất khác với nội dung được chia sẻ nhiều trên phương tiện truyền thông xã hội.
Điều quan trọng là phải thử nghiệm và thử nghiệm rất nhiều lần để tối ưu hóa kế hoạch nội dung của bạn.
4. Ưu và nhược điểm của một số định dạng nội dung phổ biến
Khi bạn quyết định định dạng để sử dụng trong mỗi chiến dịch nội dung của bạn, điều quan trọng là bạn phải có một cái nhìn cân bằng và xem xét những gì có thể và thực tế để bạn có thể tạo ra, cũng như những gì bạn muốn sáng tạo với ngân sách và các nguồn lực không giới hạn.
Bài đăng trên blog
-
Tương đối rẻ và dễ dàng để sản xuất
-
Hiệu quả trong việc thúc đẩy SEO
-
Phải được đăng tải thường xuyên để có hiệu quả tốt nhất
-
Rất linh hoạt - có thể ngắn hoặc dài dạng tự do và có thể có hiệu quả đối với nhiều mục tiêu khác nhau trong đó có tăng thêm giá trị cho khách hàng hiện tại của bạn, chuyển các khách hàng mới thành khách hàng, hoặc để xây dựng nhận diện thương hiệu
-
Thu hút ý kiến và bài viết của khách hàng
Video
-
Video là một trong những định dạng hấp dẫn nhất của nội dung trực tuyếnvà mức độ phổ biến của nó đang tiếp tục tăng.
-
Khó khăn và tốn kém chi phí để sản xuất so với nội dung văn bản.
-
Tốn thời gian và tốn nhiều tài nguyên.
-
Khó tạo ra các video thực sự hấp dẫn.
-
YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới và cho thấy hơn một tỷ giờ video mỗi ngày để người sử dụng.
-
Định dạng nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên truyền thông xã hội là video.
-
Hiệu quả cao để xây dựng thương hiệu.
Podcast
-
Hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ tương tác với khách hàng hoặc độc giả.
-
Cơ hội kết nối với nhưng độc giả đặc biệt (Ví dụ như: bị giam cầm, bị bệnh,...)
-
Thiết bị ghi âm chất lượng cao là điều cần thiết.
-
Sản xuất nội dung mang tính nhất quán là điều cần thiết để duy trì đối tượng.
-
Khó đo lường ROI.
Infographics
-
Một định dạng tuyệt vời để thể hiện nội dung theo cách dễ hiểu.
-
Định dạng nội dung được sử dụng phổ biến để chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội.
-
Các blog khác có khả năng sử dụng và liên kết trở lại trang web của bạn - tuyệt vời cho nhận thức về thương hiệu và SEO.
-
Chỉ phù hợp với những chủ đề cụ thể.
-
Việc thu thập dữ liệu và sản xuất đồ họa có thể tốn thời gian và nguồn lực.
-
Tiềm năng tham gia thấp.
Bài viết có bản quyền thuộc iK.com.vn. Vui lòng khi nguồn khi đăng tải lại bài viết này.
Tags: định dạng, xác định, sử dụng