Người đăng: Thu Trang   Ngày: 28/05/2021   Lượt xem: 2602

Nhân đọc được một bài trong nhóm về vấn đề đơn giản - ngắn gọn trong content, Vân muốn chia sẻ góc nhìn của mình với chủ đề gây nhiều ... ba phải nhất trong khi viết này. Bởi vì sao Vân cho là ba phải, bởi ngắn dài khi nhắc đến, người ta hay bảo "tùy", ngắn cũng đúng, dài cũng đúng. Nhưng ĐƠN GIẢN có phải là NGẮN GỌN? Và NGẮN GỌN có HIỆU QUẢ hay không? Cùng click từng hình nhé!

1. Content "dài" đừng đánh giá thấp

Rất nhiều người tin rằng bài viết dài làm giảm tỉ lệ tiếp cận người dùng. Mặc dù tôi đã dùng thời gian research nhưng vẫn chưa thấy các nghiên cứu kết quả hoặc report về tỉ lệ ưa thích đọc ngắn hay dài, thì xu hướng chúng ta tin tưởng vào điều này là có thật.

Nhưng bạn có biết, với người đọc, họ không quan tâm ngắn - dài mà chỉ quan tâm Chỉ số Chi phí / Lợi ích cho việc đọc. Chi phí là lượng thời gian cần thiết để đọc một content. Lợi ích là giá trị mà người dùng nhận được từ content đó.

Hãy xem ví dụ:

  • Content ngắn 600 từ, tốn 3 phút để đọc , 7 đơn vị lợi ích thu được khi đọc
  • Content dài: 1.000 từ, tốn 5 phút để đọc,. 10 đơn vị lợi ích thu được khi đọc

Như vậy tính theo tích lũy, ta có lợi ích tích lũy như sau:

  • Khi đọc content ngắn, thu được 105 đơn vị lợi ích mỗi giờ
  • Khi đọc content dài, thu được 100 đơn vị lợi ích mỗi giờ

Trông có vẻ như content ngắn thật sự có giá trị với người đọc hơn, nhưng hãy xem lại với cách tiếp cận sau: nếu bạn thực sự cần biết mọi thứ về một vấn đề thì sao? Đó sẽ là lúc 1 content dài có giá trị gấp 3 lần 2 content ngắn.

Theo một số tính toán mà Vân đã phát khùng để tính ra theo công thức trên thì:

  • Content ngắn: 105 đơn vị lợi ích mỗi giờ
  • Content dài: 167 đơn vị lợi ích mỗi giờ
  • 2/3 bài báo ngắn + 1/3 bài dài: 181 đơn vị lợi ích mỗi giờ

Đấy, bạn đã từ từ nhận ra vấn đề rồi chứ?

2. Hãy "đơn giản" nhưng "thực chất" đơn giản là gì?

Đơn giản trong content là truyền tải rõ ràng, đầy đủ thông tin. Có những ngành nghề, chủ đề bài viết cần rõ ràng và ĐỦ DÀI để đảm bảo lợi ích đọc hiểu toàn bộ mà người đọc tìm kiếm. Vậy, người viết chúng ta phải xử lý các trường hợp này thế nào. Dưới đây là 2 cách, bạn chọn cách số 1 hay số 2?

3. Hãy "viết ngắn" nhưng phải đúng đắn

Viết ngắn trong content là bài tập mà Vân luôn luyện cho học viên trong các khóa học. Nguyên lý viết ngắn mà bạn có thể áp dụng, chính là:

- Rút số lượng câu trong bài

- Rút số lượng từ trong câu

- Chọn lọc từ ngữ

Để rút số lượng câu trong bài, bạn cần sử dụng các câu đơn, thay vì câu phức. Tức là không dùng hai chủ ngữ, hai vị ngữ VÀ không dùng NHIỀU LIÊN TỪ trong câu. Ví dụ như: tuy vậy, nhưng, tất nhiên ... Các liên từ sẽ dẫn đến việc câu sẽ có thêm một VẾ mới.

Rút số lượng từ trong câu, bạn cần bắt đầu bằng rút gọn chủ ngữ, rút gọn vị ngữ, không sử dụng những trạng từ, tính từ mô tả, so sánh quá nhiều, tức TỐI GIẢN số lượng từ của câu, chỉ giữ lại những từ có giá trị truyền tải. Một từ nếu bạn xóa đi mà câu vẫn giữ nguyên nghĩa, tức là hãy xóa nó ngay, bạn đang viết dài rồi đấy!

Chọn lọc từ ngữ liên quan đến kho từ vựng của bạn. Điều này được tích lũy từ việc ĐỌC NHIỀU SÁCH và RÈN LUYỆN THỰC HÀNH VIẾT NHIỀU. Khi đó, bạn sẽ chọn ĐÚNG từ để thể hiện mà không cần diễn dịch từ đó thành những vế hay câu.

4. "Viết dài" không bao giờ dễ

Thế nhưng, có bao giờ bạn chọn HÃY VIẾT DÀI chưa? Ngay bây giờ khi bạn thấy giá trị lợi ích của content dài gấp 3 content ngắn?

Viết dài lê thê, viết dài dòng quanh quẩn, viết buôn chữ .. Vân thường nói, viết dài DỄ ĐỂ DỞ, KHÓ ĐỂ HAY.

Vậy thì, làm sao viết dài mà hay, làm người đọc không chán khi đọc từng câu của bạn nếu bài viết của bạn vài nghìn từ, hay chục nghìn từ?

1/ Xác định TẤT CẢ THÔNG TIN KHÁCH CẦN khi tìm kiếm keyword

2/ Xây dựng outline chứa được TẤT CẢ THÔNG TIN ĐÓ một cách hợp lý, thường outline những bài này khi viết, Vân đưa ít nhất 7 H2.

Hai bước này được làm ĐÚNG khi bạn NGHIÊN CỨU KHÁCH HÀNG đúng.

Khách hàng là ai? Đối tượng nào? Khách hàng gặp vấn đề gì? Khách hàng đang trong giai đoạn nào của vấn đề? Đã có hậu quả chưa? Nếu chưa hậu quả như thế nào? Giải pháp là gì? Cách giải pháp hoạt động? Chứng minh? Cách khách hàng có thể tiếp cận giải pháp? Hướng dẫn sử dụng? Các lưu ý khi sử dụng? Lịch sử - mẫu mã - phương pháp mới update? Bảng giá ...

3/ Với những nghiên cứu này, bạn hoàn toàn có thể lên outline bài viết chục ngàn từ. Bước tiếp theo của bạn là viết và chỉnh sửa, xuất bản content tới người đọc mà thôi!

5. "Tối giản" chứ đừng đơn giản

Vậy cuối cùng, content ĐƠN GIẢN có phải là NGẮN GỌN? Không hề, content cần TỐI GIẢN, đối với cả bài ngắn hay dài. ĐƠN GIẢN là CÁCH TIẾP CẬN, CÁCH THỂ HIỆN, TỐI GIẢN là có một quá trình rèn luyện để giữ lại những gì tinh túy nhất cho người đọc.

(Fb Lê Đức Hoàng Vân)

(7 ratings)

Tags: content, content ngắn, hiệu quả, ngắn gọn