Người đăng: Thu Trang   Ngày: 13/06/2021   Lượt xem: 831

Tại sao lại có bài này? Vì đa số các bạn khi được giao đề bài viết một câu ngắn (Slogan, Tagline, Tên chương trình, ...) thì đều theo một kiểu ngồi suy nghĩ liền ra cái câu ngắn ngắn ngay lập tức.

Xong thì, nghĩ hoài sao nó không ra.

Hoặc cố gieo vần, cố tìm những câu quen quen đâu đó rồi đổi chữ lại, ... và cũng không có câu nào để "xài được".

Nay tôi sẽ chia sẻ quy trình tư duy để nghĩ ra câu thông điệp ngắn "xài được":

Bước 1: GIẢI ĐỀ

Đọc và hiểu kỹ đề bài (Muốn truyền tải các thông điệp gì; có bao nhiêu ý, ý nào chính, ý nào phụ; muốn truyền tải tới ai; mục đích là gì).

Bước 2: TRỔ Ý

Cứ viết ra một câu dài ngắn đều được (nhưng thường là sẽ dài), miễn sao chứa đủ các ý muốn truyền tải. Nhớ, phải đủ ý đã, khoan nghĩ tới gieo vần gieo chữ gì cả. Mà nhớ là viết nhiều phương án nhé (5 - 10 - 15 - 20 câu). Tụi mình hay bị viết ra được một câu hay hay cái khoái quá, dừng luôn ở đó.

Bước 3: CHỌN CON TIM HAY LÀ NGHE LÝ TRÍ?

Bắt đầu đọc lại, chọn ra 1 câu ưng ý nhất, phù hợp với đề bài nhất. Lúc này phải dùng lý trí, đặt thật nhiều câu hỏi: câu này đủ ý chưa, có đúng brief không, ...

Bước 4: LÀM MÀU

Là lấy cái câu đã chọn ra, đọc tới đọc lui, xem có thể cắt gọt phần nào dư thừa không, có cách nào viết lại cho ngắn hơn không (thường lúc này mình mới tỉnh táo để lật tung cái câu lên, bẻ nó ra từng phần, ...). Nhưng nhớ là không được bỏ bớt ý nha.

Bước 5: THÊM TOPPING

Đã có được câu ngắn như ý chưa? Bắt đầu xem làm sao cho câu hay lên, bằng cách chọn trường từ phù hợp, có dùng được biện pháp tu từ nào không? (Đã có bài viết nói về 2 chuyện này).

Ngôn từ càng có tính tượng hình / gợi cảm xúc càng tốt, vì có những từ đọc vào nó hay nhưng lại không gợi được hình ảnh / cảm xúc.

Bước 6: 50 SẮC THÁI

Câu nói nhạt là câu nói không có sắn thái trong đó. Mình muốn dùng sắc thái gì trong câu nói này đối với người tiếp nhận: thân thiện, hân hoan, trung dung, ngang hàng, "kèo trên", thách thức, kích thích...

Đi qua 6 bước này thì có cái câu ổn rồi đó, thử đưa cho vài người xung quanh đọc thử coi người ta hiểu mình nói gì không, tại chúng ta hay bị là, do mình là người tư duy ra cái câu, mình ăn nằm với nó, nên mình thấy nó "có cái moẹ gì đâu mà khó hiểu". Nhưng người khác không như mình, họ tinh khôi lắm, họ chỉ nhìn trên mặt chữ thôi, nên không hiểu cũng là lẽ thường.

Nếu cuộc đời may mắn, 3/4 người hiểu thì nên cảm ơn Tổ nghiệp. Chúng ta đã có câu "xài được".

(Theo Fb Thái Ngô)

(2 ratings)

Tags: tư duy, thông điệp, ngắn, viết câu