Người đăng: Thu Trang   Ngày: 07/06/2020   Lượt xem: 3845

Tại sao một số Post không dùng Hashtag lại xuất hiện nhiều hơn ở Explorer.

Không ít bạn đau đầu với Hashtag, bởi họ không biết cách tối ưu hoặc làm thế nào để dùng Hashtag đúng cách. Trong post này, mình sẽ chia sẻ về cách tìm và sử dụng Hashtag hiệu quả, không cần dùng app và công cụ thứ ba.

1. Tại sao bạn nên dùng Hashtag?

Mục đích chính của Hashtag là để tăng hoặc tối đa lượt tiếp cận và tương tác trên Instagram, đây là cách để tăng Follower tự nhiên. Bên cạnh 2 nguồn tiếp cận khác là Explorer và Other (xem Post về mục Other trong Group hoặc trên blog của mình).

Hashtag giúp tiếp cận đúng đối tượng chỉ khi bạn dùng đúng cách. Ngoài ra, Hashtag cũng giúp phân loại Post và dùng để theo dõi một chiến dịch quảng bá (đối với brand, vd Zara sẽ theo dõi 1 Hashtag của bộ sưu tập mới).

2. Cách tìm Hashtag hiệu quả

- Dùng tính năng Search của Instagra, nhập các Hashtag liên quan tới sản phẩm và phổ biến trong lĩnh vực. Instagram sẽ hiển thị các Hashtag liên quan với chúng và Top 9-12 bài viết ở trang kết quả tìm kiếm.

- Xem các bài viết hàng đầu ở trang này và lưu các Hashtag đối thủ dùng (đặc biệt các Hashtag mới). Tuy nhiên, không phải để sao chép toàn bộ Hashtag của họ.

3. Làm thế nào để bài viết hiển thị ở Top 9-12 post với một Hashtag cụ thể?

Điều đầu tiên bạn cần lưu ý về việc xếp hạng bài viết theo Hashtag đó là các bài viết có lượng tương tác tốt (và cao) sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Với tài khoản mới thì bạn cần đứng Top ở các Hashtag nhỏ để có thể cạnh tranh với các Hashtag lớn hơn.

Tỉ lệ tương tác (comment, like, save và share) có vai trò quan trọng hơn số lượng Follower khi xếp hạng Post theo Hashtag.

Một số hiểu nhầm khi dùng Hashtag

1) Copy và dùng cùng một cụm Hashtag cho nhiều hoặc tất cả bài viết

Nó có vẻ nhanh và tiết kiệm thời gian nhưng thường sẽ khiến tài khoản của bạn bị Shadow banning (Instagram cho rằng tài khoản spam hashtag nên hạn chế hiển thị và tiếp cận cho một hoặc toàn bộ Hashtag/bài viết).

Hãy luôn dùng các Hashtag khác nhau trong các bài viết. Dù bạn được dùng tối đa 30, nhưng đừng thêm quá nhiều Hashtag chỉ vì muốn Post tiếp cận nhiều người hơn.

Bạn chỉ cần thêm các Hashtag liên quan tới nội dung bài viết. Số lượng khoảng 8-15 Hashtag là được. Người xem sẽ không có cảm giác bài viết giống spam.

Một báo cáo của SocialInsider cho thấy, việc thêm Hashtag vào comment chỉ có hiệu quả khi Instagram có hơn 100K follower.

Cách tăng lượng tiếp cận tự nhiên trên Instagram với Hashtag

2) Bài viết đứng Top với một Hashtag không có nghĩa là nó giúp các bài khác, page khác lên Top tìm kiếm

Kết quả tìm kiếm khác nhau với mỗi page và bài viết (kể cả trong cùng một tài khoản).

Ví dụ: Mình có bài viết A đứng Top tìm kiếm ở Hashtag #trangtriphong thì Hashtag này không giúp bài viết B (cùng nội dung) lên Top. Lượng tương tác và chất lượng Content quyết định việc xếp hạng.

Hãy luôn nhó dùng Hashtag tự nhiên, không tối ưu quá đà (Over Optimizer).

3) Dùng Hashtag lớn giúp tiếp cận nhiều hơn? Không dễ vậy!

Sử dụng các Hashtag lớn (có nhiều bài viết) như #ootd #thoitrang sẽ khiến bài viết càng khó xuất hiển ở Top kết quả trong trang tìm kiếm Hashtag bởi có cạnh tranh quá cao.

Bạn cần đứng Top ở các Hashtag nhỏ và có tỉ lệ tương tác tốt để cạnh tranh với các đối thủ khi muốn đứng Top ở các Hashtag lớn hơn.

4. Cách dùng Hashtag hiệu quả?

Sau khi có danh sách các Hashtag liên quan và Hashtag ở các bài viết của đối thủ thì bạn cần đánh giá chúng để xem Hashtag nào phù hợp với Instagram của mình.

Bạn nên dùng Hashtag của các đối thủ có cùng mức tương tác trung bình (check qua công cụ) hoặc đánh giá một số post của họ trong cùng một khoảng thời gian.

Ví dụ: Bài viết của bạn có khoảng 500 like trong 24h và bài viết của họ ở mức 450-550 likes…

Chú ý cách này áp dụng cho tỉ lệ tương tác trung bình của các post (so sánh khoảng 12-15 post gần nhất).

Mix Hashtag lớn, hashtag nhỏ và hashtag thương hiệu (vd: zaradress,…) với nhau và Test.

Tiếp theo, làm và thực hành liên tục.

Theo dõi và đánh giá các bài viết để xem các Hashtag hiệu quả. Instagram từng có thông tin chi tiết theo mỗi Hashtag nhưng hiện tại đã bỏ tính năng đó.

Nếu muốn theo dõi hiệu quả của một Hashtag cụ thể thì bạn có thể tham khảo công cụ Keyhole.

5. Khi nào bạn không cần dùng Hashtag?

Một số lĩnh vực và sản phẩm có Hashtag nhỏ (số post có Hashtag rất ít và người dùng không tìm kiếm qua Hashtag) thì nên chú trọng việc tối ưu về Content thay vì dùng Hashtag.

Bạn có thể dễ dàng thấy nhiều brand/shop không dùng Hashtag ở bài viết những lượng tương tác vẫn tốt.

Tỉ lệ tiếp cận qua Hashtag từ các lĩnh vực này thường chiếm tỉ lệ nhỏ trên tổng số lượt tiếp cận (khoảng dưới 10%).

Một trường hợp khác không dùng Hashtag khi bạn muốn tăng tỉ lệ tiếp cận từ Follower.

Hoặc IG của bạn tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng. Việc bỏ Hashtag ở bài viết thường khiến Instagram ưu tiên phân phối bài viết ở trang Explorer và Other (gợi ý bài viết/video tương tự hoặc được đề xuất vì tương tác cao).

Có một công cụ giúp cho bạn tạo hashtag cho instagram, facebook, youtube... hoàn toàn miễn phí và tiện dụng khi sử dụng của một đơn vị tại Việt Nam.

Cuối cùng:

Không có công thức chung hay đáp án cụ thể cho câu hỏi “Tôi nên dùng Hashtag nào?” mà chỉ có qua việc kiên trì làm và thử sai rồi phân tích kết quả qua Insight. Xếp hạng bài viết ở kết quả tìm kiếm Hashtag có thể mất một vài tuần nếu bạn làm tốt. Thậm chí lâu hơn nữa nếu Hashtag cạnh tranh cao. Mong là bài viết này giúp đươc một số bạn về cách dùng Hashtag.

(Fb Le Long)

(27 ratings)