Làm thế nào để phát triển chiến lược nội dung hoàn chỉnh? Trước tiên hãy trả lời 3 câu hỏi sau: Một chiến dịch tiếp thị nội dung thành công bắt nguồn từ một chiến lược nội dung hoàn chỉnh. Tôi đã cập nhập các xu hướng và chiến thuật mới nhất để giúp bạn xây dựng chiến lược nội dung hoàn hảo.
Bất cứ ai nắm bắt được các nguyên tắc cơ bản của tiếp thị nội dung đều biết rằng khái niệm “Content Strategy” này không quá phức tạp - nó là nền tảng cơ bản để bạn tạo ra được nội dung giá trị cho độc giả/ khách hàng mục tiêu với mong muốn sẽ nhận về phản hồi tích cực.
Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với nội dung có giá trị, chất lượng cao là mục tiêu đáng ngưỡng mộ cho bất kỳ công ty nào. Nhưng những nỗ lực của bạn sẽ không hiệu quả nếu nội dung của bạn không thúc đẩy các hành vi của khách hàng và giúp công ty của bạn đạt được mục tiêu kinh doanh.
Nội dung bài viết:
Đó là điểm mấu chốt mà bạn cần biết trong quá trình xây dựng chiến lược nội dung cho thương hiệu của mình. Hãy trả lời 3 câu hỏi sau:
1. Nội dung bạn sản xuất có liên quan đến đối tượng nào nhất?
Mặc dù mọi doanh nghiệp đều mong muốn nội dung của họ có sức hấp dẫn tới nhiều người, nhưng tiếp thị nội dung thường hoạt động tốt nhất khi nó nhắm đúng đến đối tượng mục tiêu. Khi bạn xuất bản nội dung mang tính khái quát, nó không bao giờ đủ cụ thể để cung cấp nhiều giá trị cho bất kỳ ai.
Thu hẹp sự tập trung của bạn vào một đối tượng thích hợp duy nhất!
Để tìm ra khách hàng mục tiêu, hãy tìm những khách hàng bạn nghĩ rằng bạn có thể giúp đỡ nhiều nhất với nội dung của bạn. Hãy tự hỏi:
- Chủ đề chính bạn nên tập trung khai thác là gì? Đó có phải là điều khách hàng mục tiêu quan tâm nhưng chưa tìm thấy ở những nơi khác hay không?
- Nhóm khách hàng nào bạn đang nỗ lực để lôi kéo? Và nội dung bạn xây dựng có thực sự giúp ích cho họ?
- Có ai quan tâm hay để ý nếu bạn không cung cấp nội dung này nữa không? Bạn có thể trở thành nguồn thông tin hàng đầu cho cơ sở khách hàng này không?
Hãy tìm hiểu thêm để xác định chính xác đối tượng lý tưởng của bạn.
2. Mục đích và mục tiêu khi bạn tạo nội dung?
Bạn sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu tiếp thị nội dung của mình nếu bạn không biết những gì bạn muốn đạt được. Nội dung sẽ hoạt động tốt hơn nếu bạn sử dụng đúng dạng nội dung dựa trên nền tảng mục tiêu đề ra. Điều quan trọng là phải xác định rõ ràng mục đích mà công ty của bạn muốn hướng đến là gì? Xây dựng nội dung để bán hàng, truyền cảm hứng hay nâng cao nhận thức v.v?
Tìm ra mục đích của bạn.
Một trong những cách đơn giản nhất để đạt được mục đích là kiểm tra vấn đề chính mà doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn nhất.
Ví dụ:
- Nhận thức về thương hiệu: Bạn đang vật lộn để gia nhập vào một thị trường mới, ra mắt sản phẩm mới hay cạnh tranh với một thị trường cao cấp hơn? Hãy tìm hiểu thêm về dạng nội dung tăng nhận thức thương hiệu.
- Đối tượng tham gia: Bạn có cần nâng cao hình ảnh thương hiệu của bạn như một nguồn thông tin có uy tín không? Bạn đang tìm cách thu hút những người có ảnh hưởng truyền thông xã hội để lan tỏa sản phẩm của bạn? Tìm hiểu thêm về việc sử dụng nội dung để thúc đẩy sự tham gia.
- Lưu lượng truy cập trang web: Các chiến dịch quảng cáo của bạn không thể hướng lưu lượng truy cập đến trang web thương mại điện tử của bạn? Là khách truy cập ngay lập tức nảy từ các trang web của bạn? Có phải họ không tìm thấy thông tin họ cần để đưa ra quyết định? Tìm hiểu về các bước bạn có thể thực hiện để tối ưu hóa lưu lượng truy cập trang web của mình.
- Tạo / nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: Đội ngũ bán hàng của bạn gặp khó khăn trong việc giới thiệu sản phẩm và bán hàng? Tìm hiểu thêm về việc cải thiện nội dung của bạn để tạo ra khách hàng tiềm năng tốt hơn.
- ROI tiếp thị tăng: Bạn đang tìm cách giảm chi phí tiếp thị, tăng doanh số hay mở ra nguồn doanh thu mới? Tìm hiểu thêm về việc xác định ROI tiếp thị nội dung của bạn.
- Giữ chân khách hàng và xây dựng lòng trung thành: Bạn có thất bại trong việc bảo đảm việc kinh doanh lặp lại từ người tiêu dùng hoặc bán chúng trên các tùy chọn sản phẩm và tiện ích bổ sung không? Tìm hiểu thêm về thúc đẩy giữ chân khách hàng / lòng trung thành thương hiệu.
3. Những dạng nội dung nào bạn có thể cung cấp để đáp ứng nhu cầu từ độc giả và mang đậm dấu ấn công ty?
Là một nhà tiếp thị nội dung, bạn cần hiểu rõ một nội dung bạn tạo ra nằm ở vị trí nào và hỗ trợ được gì cho mục tiêu tiếp thị tổng quát. Bạn phải luôn trả lời được những câu hỏi như “Tại sao bạn lại chọn chủ đề này?” hoặc “Bạn mong đợi kết quả gì từ nội dung này”. Tuy nhiên, việc trả lời các câu hỏi trên lại không đơn giản nếu bạn không nghiên cứu cẩn thận. (Tham khảo từ Levica).
Một số dạng nội dung bạn có thể lưu ý:
- Mục tiêu nội dung: Gửi biểu mẫu, đăng ký dùng thử
Ebook: Việc đưa khách hàng điền thông tin vào một form ngắn để nhận được ebook là một cách làm khá phổ biến. Điều này giúp ta có thể tiếp cận dễ dàng hơn với người dùng thông qua thông tin thu thập được. Đồng thời bạn cũng có thể khuyến khích mọi người chia sẻ ebook của mình bằng các nút “viral”.
Sách trắng (white papers): Sách trắng là một báo cáo mang tính thuyết phục, có thẩm quyền, chuyên sâu về một vấn đề nào đó và cung cấp giải pháp cho người đọc. Một nhà tiếp thị nội dung tạo ra các sách trắng để giáo dục khách hàng của họ về một vấn đề cụ thể hoặc thúc đẩy một phương pháp nào đó. Giống như ebook, sách trắng yêu cầu các thông tin từ phía người muốn tải xuống như tên, địa chỉ email, địa chỉ, số điện thoại để tải xuống. Bằng cách này, bạn sẽ có thể thu thập được khách hàng tiềm năng.
Case study: CMI báo cáo rằng 63% các Marketer Anh tin rằng sử dụng các case study đem lại hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị.
- Mục tiêu nội dung: Tạo ra các lượng truy cập từ các trang giới thiệu (referral traffic).
Các dạng nội dung thường được sử dụng: infographics, các bài viết Roundup, bài viết khách (guest posts), Nội dung skyscraper.
- Mục tiêu nội dung: tạo ra lượt truy cập tự nhiên
Các dạng nội dung thường được sử dụng: các bài đăng dài, video được tối ưu hóa trên Youtube.
(Nguồn HW2P)
Tags: câu hỏi, hoàn chỉnh, phát triển, chiến lược, viết nội dung, nội dung, content