Email Marketing khi triển khai đúng cách và đúng đối tượng thì sẽ rất hiệu quả ở chỗ:
- Tăng Leads Qualified, tiết kiệm ngân sách
- Tạo branding bằng sự chuyên nghiệp và chỉnh chu qua việc giao tiếp bằng email
- Sàn lọc được leads rác để chuyển qua saleteam --> bớt bị sale đổ thừa: bọn marketing dạo này làm ăn chán quá, toàn leads rác thì bán kiểu gì được.
Bài này không dành cho anh em đi spam mail ạ, còn nếu anh em vô tình làm không đúng cách dẫn đến bị spam thì mong là cách này có thể giúp ae cải thiện tình hình.
Thông thường, khi chọn marketing qua email, sms thì ae sẽ sử dụng cho 2 mục đích:
- Chuyển đổi người chưa mua hàng thành người mua hàng
- Chăm sóc khách hàng cũ, duy trì tương tác để gia hạn, mua thêm, upsale, cross sale,…
Và các lỗi cực kì phổ biến và nguy hiểm ở đây là:
- Mindset dùng email marketing để đi spam
- Không Segmentation
Đây là trường hợp siêu phổ biến. Anh em thường dùng kênh Email để tiếp cận lại lượng Leads được tích lũy trong quá trình Marketing hoặc chăm sóc lại khách hàng.
Tuy nhiên, do leads được lưu ở rất nhiều nơi, sau đó gom lại và đẩy lên hệ thống để bắn mail khuyến mãi, quảng cáo… rồi cầu may có vài người quan tâm sẽ mua hàng mà không hề biết họ là ai, họ cần gì?
- Gửi nhưng không xin phép
Email, sms hay messenger,… đều là những thứ riêng tư của khách hàng, do đó nếu không muốn bị unsub, mark spam, thì bạn nên XIN PHÉP trước để được phép gửi nội dung. Trường hợp này hay xảy ra đối với anh em mua list data, hoặc leads chạy Marketing về quá lâu rồi nhưng không tương tác --> họ không còn nhớ mình là ai.
- Email không sạch và gửi quá nhiều ở lần gửi đầu tiên
Danh sách Email có nhiều địa chỉ email chết, không còn sử dụng, không tương tác --> dịch vụ mail server sẽ block ngay tài khoản nếu tỉ lệ bounce vượt quá con số trong policy của họ.
Gửi quá nhiều (tầm chục đến vào chục nghìn) ngay ở lần gửi đầu tiên bạn cũng sẽ bị block tài khoản vì mail server sẽ cho rằng bạn là người đi spam.
Vậy hệ lụy là gì?
Chắc chắc rồi, hệ lụy lớn nhất là cái domain sẽ bị cho vào blacklist, mà đã cho vào blacklist thì email gửi ra sẽ toàn vào hộp spam --> vào spam thì tất nhiên sẽ ko hiệu quả.
Và nguyên nhân khiến domain vào blacklist là do việc làm sai như các gạch đầu dòng trên: bị bounce, uns, mark spam quá nhiều, gửi quá nhiều email cùng 1 lúc ở những lần gửi đầu tiên
Vậy giải pháp là gì?
- Tiến hành Segmentation:
Hơi cực nhưng mà đáng
- Hãy phân nhóm lượng leads đang có của bạn thành những nhóm khác nhau. Gợi ý các phân nhóm để apply vào triển khai email marketing
- Đã là khách hàng: bao gồm các nhóm nhỏ hơn là: Khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ nào? Từ đó có thể chăm sóc khách và offer cho họ những sản phẩm, dịch vụ liên quan
- Chưa là khách hàng: bao gồm các nhóm nhỏ hơn là nhóm sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm?
Ngoài ra, cần phải xác định các nhóm của Lead Pipeline, nghĩa là các giai đoạn của Lead trong các giai đoạn bán hàng. Kết hợp với nhóm “chưa là khách hàng” ở trên, bạn sẽ biết được khách hàng tiềm năng đang ở giai đoạn nào và quan tâm cái gì –> content phù hợp.
- Warm-up và làm sạch data.
Khi mới apply 1 hệ thống gửi email marketing thì ae cần phải warm-up cái domain + warm-up Leads trước. Đây là 1 quy trình bạn có thể tham khảo:
- Dùng tool lọc ra bớt các email chết trước khi gửi.
- Nếu trước giờ chưa xài email marketing luôn thì nên gom lại tất cả các thể loại mail nội bộ như outlook, Gmail, Zoho,…. Càng nhiều càng tốt. Sau đó gửi email tới những địa chỉ nội bộ này --> mở email, reply,.. --> để bộ lọc của các mail client học được đây là địa chỉ gửi email uy tín.
- Nếu hệ thống bạn gửi mail cho phép, hãy tích hợp việc gửi mail phản hồi tự động khi có người điền vào form trên website, landingpage, fb lead ads --> ngày nào cũng có email rải rác gửi đi tốt hơn nhiều so với việc lâu lâu boom vài ngàn email.
- Gửi email tới tệp từ ít tới nhiều và rải rác (500, 1000, 2000, 4000, 6000, 10,000....)
Nội dung những email ban đầu nên là nội dung giới thiệu và cho họ biết mình đã từng quen nhau
--> Một người mà không tương tác tầm 3, 4 cái email thì cũng nên xóa đi cho nó gọn.
--> bằng cách này bạn sẽ dần dần tặng độ uy tín của domain gửi mail + làm ấm dần leads của mình.
Trên đây là các lỗi và các khắc phục để bạn có thể rút kinh nghiệm và cải thiện chất lượng kênh email marketing
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa, chống chỉ định dành cho người nghiêm túc :))
(Fb Nguyễn Hữu Đức)
Tags: email marketing, email