Người đăng: Thu Trang   Ngày: 24/08/2021   Lượt xem: 4165

1. Cách theo dõi mức độ tiếp cận của nội dung trên Fanpage

Một kế hoạch nội dung chỉn chu với hình ảnh sáng tạo, clip hấp dẫn kèm theo caption mời gọi ấn tượng sẽ thật lãng phí nếu mức độ tiếp cận quá thấp. Chính vì vậy, bạn không nên bỏ quan số lượng đối tượng đã tiếp cận được với bài post trên fanpage. Cụ thể, đó là số reach của mỗi bài đăng. Chỉ số này hiển thị ngay bên dưới mỗi bài post và khi bạn là admin fanpage thì đều có thể xem được.

Theo đó, để biết mỗi nội dung trên fanpage của bạn có khả năng tiếp cận bao nhiêu trong một khoảng thời gian cụ thể, bạn chỉ cần xác định giá trị trung bình lượng reach mà tất cả các post trong giai đoạn đạt được. Con số này chính là lượng người tiếp cận của mỗi post trên fanpage trong thời gian đó.

Khi phân tích sâu về chỉ số này, bạn sẽ đôi lúc bất ngờ khi nhiều fanpage có số lượng fan rất “khủng” nhưng nội dung mà họ post lên chưa hẳn là được nhiều người tiếp cận hơn hơn nội dung của một fanpage có số fan thấp hơn. Thông thường, lượng reach/ post của fanpage dưới 15.000 fan có tỉ lệ là 10%. Lượng reach này được đánh giá là khá tốt. Những fanpage có lượng fans lớn hơn 15.000, facebook đã hạn chế tỉ lệ reach của post chỉ còn 2- 6%. Để đảm bảo lượt reach tối đa của mỗi post, bạn có thể dùng nhiều post trong ngày và mỗi lượt post nên cách nhau 1 giờ.

2. Nội dung của bạn đã đủ hấp dẫn?

Sau khi biết được lượng người tiếp cận bài đăng thì điều bạn cần quan tâm tiếp theo đó chính là những người đã quan tâm đến nội dung của bạn. Từ danh sách các bài viết, lượt tiếp cận và tương tác của mỗi bài, bạn hoàn toàn có thể đánh giá được đâu là nội dung hấp dẫn nhất, đâu là nội dung được quan tâm nhất.

Chỉ số được đề cập lúc này chính là tỷ lệ tương tác (engagement rate – ER). Công thức tính chỉ số này như sau:

Tỷ lệ tương tác (ER) = (tổng tất cả users đã tương tác trên post) / số reach của post x 100%

Trong đó, tổng số lượng user đã tương tác với post bao gồm những người đã: like, comment, share, click xem ảnh dưới dạng phóng to (post dạng ảnh), click xem video (post dạng video), trả lời câu hỏi trắc nghiệm (post dạng poll), click vào link trong post (nếu post là dạng sharelink), click vào thời gian post, di chuột xem profile của người đã like, share comment post… Tóm lại, đây là tổng số tất cả các hành động của người xem thể hiện sự quan tâm post. Để tính tổng các tương tác này, bạn chỉ cần vào Facebook Insights > Tab Overview và kiểm tra cột Engaged Users trên bảng danh sách post.

Như vậy, chỉ số ER cho thấy % người thực sự quan tâm trong tổng số người đã nhìn thấy post. ER càng lớn, nội dung của bài post trên fanpage của bạn càng hấp dẫn. Nếu ER đang là 1% trở lên một cách tự nhiên thì có thể đánh giá độ hấp dẫn của nội dung bạn đang làm khá tốt.

3. Theo dõi độ Viral của nội dung bằng cách nào?

Trên Facebook cũng như các kênh social media khác, ngoài nhận được nhiều quan tâm, nội dung đăng lên còn cần phải đáp ứng được khả năng lan truyền. Khả năng này có nghĩa là khả năng truyền tải nội dung đến nhiều công chúng hơn mà không mất quá nhiều chi phí. Khi một đối tượng like, comment hay share nội dung trên fanpage của bạn thì trên newfeed của bạn bè họ có một bản tin về nội dung đó được tạo ra.

Vậy, mức độ lan truyền (Virality) được đo như thế nào? Hãy sử dụng công thức đơn giản sau:

Virality = (Tổng số lượng like, comment, share post) / số reach của post x 100%

Trường hợp post dạng câu hỏi poll thì độ Virality = (Tổng số người like, comment, share, trả lời trên post) / số reach của post x 100%

Để theo dõi chỉ số này, bạn có thể vào trong Facebook Insight > Tab Overview và cột Virality có ở danh sách thống kê các post.

Nếu Virality trung bình trên 2% thì bạn đã làm khá tốt phần lan truyền nội dung của mình. Để có cái nhìn tổng quan về khả năng viral nội dung fanpage trong một giai đoạn nhất định, bạn cần xác định virality trung bình của các post trên page trong giai đoạn đó.

4. Đánh giá chất lượng Fan trên Fanpage như thế nào?

Số lượng số fan trên fanpage không thực sự quyết định hiệu quả của Facebook Marketing. Điều quan trọng hơn bạn cần quan tâm là chất lượng fan trên fanpage. Nhiều doanh nghiệp còn khá mơ hồ khi được hỏi về chất lượng của các fan trên fanpage. Fanpage có thể thực hiện nhiều hoạt động nhằm thu hút fan. Tuy nhiên, bạn nên chú trọng đến việc lượng fan đã thu hút cần được active. Nếu không, fanpage của bạn cũng như một diễn đàn đông thành viên mà ít ai trong số họ đóng góp nội dung hay đơn giản là truy cập. Fanpage sẽ chẳng tiếp cận được fan bởi Facebook chỉ ưu tiên hiển thị nội dung post cho những người dùng active thường xuyên.

Do đó, chất lượng fan trên fanpage luôn là chỉ số đáng quan tâm. Chỉ số này thể hiện qua tỷ lệ % số fan đã nhìn thấy các nội dung post (fan reach) trên tổng số fan. Lưu ý, fan reach không phải là toàn bộ số reach mà post đạt được. Ở đây, chúng ta chỉ quan tâm đến số lượng fan đã nhìn thấy post chứ không phải tất cả những người thấy post (fan reach là tập con của reach). Để xem được số lượng fan reach của mỗi post, bạn cần xem trong báo cáo tải về dạng excel chứ không xem được luôn ở Facebook Insight.

Hãy chọn thời gian xem báo cáo, chọn Post level data và loại file muốn tải về là Excel. Trong file tải về, Fan reach chính là cột “Lifetime post reach by people who like your Page”nằm ở sheet “Key Metrics”. Chất lượng fan ở một fanpage thông thường sẽ đạt khoảng 10%. Nghĩa là, giả sử fanpage của bạn có 1000 fans thì sẽ có khoảng 100 người nhìn thấy bài post bạn post lên. Hiện nay, nhiều nhãn hàng tăng fan bằng mọi cách mà không để ý rằng chất lượng fan lại chỉ đạt được 5%!.

5. Làm sao để hiệu quả tương tác Fanpage tăng nhanh chóng?

Tăng hiệu quả tương tác fanpage không hề đơn giản và cũng không phải là kế hoạch một sớm một chiều. Bạn cần có những thay đổi liên tục về nội dung để kích thích người đọc, để họ quan tâm hơn về bài viết của bạn. Sau đây là những ý tưởng không tồi mà tôi tổng hợp được:

Hãy lắng nghe ý kiến của người theo dõi : Trong mỗi nội dung bạn chia sẻ, hãy khuyến khích khán giả đặt câu hỏi. Đây là một phương pháp tuyệt vời để thu hút sự tham gia tương tác. Bạn có thể chia sẻ câu trả lời của mình trên trang bằng video, Live Stream hay tài liệu.

Sử dụng hình minh họa thú vị cùng các biểu tượng cảm xúc: Theo nhiều nghiên cứu, những bài đăng có hình ảnh thú vị hoặc bao gồm các biểu tượng cảm xúc thường có tỷ lệ tương tác cao hơn các bài thuần chữ. Tuy nhiên, không phải biểu tượng nào cũng giống nhau về ý nghĩa và bạn cần sử dụng các biểu tượng phù hợp.

Chia sẻ "feedback" từ khách hàng của mình: Hình ảnh hay nội dung từ khách hàng là một trong những thông tin gây hứng thú người đọc. Vì vậy, bạn có thể dùng phương pháp này để tăng độ tin tưởng của người dùng. Song song đó, nó cũng cho thấy bạn trân trọng cảm xúc của khách hàng và đánh giá của họ. Lưu ý, bạn nên xin phép khách hàng trước khi xuất bản bài đăng. Điều này giúp mang lại nhiều tương tác cao hơn.

Tổ chức minigame, ưu đãi, tặng quà: Một phương pháp tăng hiệu quả tương tác fanpage hiệu quả khác tổ chức các mini game, chương trình tặng quà hay khuyến mãi. Cho dù đó chỉ là một cuộc thi hình ảnh bình thường, bạn cũng có thể thu về nhiều nội dung hữu ích do chính người dùng tạo.

(Theo Fb Lê Đức Hoàng Vân)

(6 ratings)

Tags: theo dõi, doanh nghiệp, fanpage, hiệu quả, tương tác