Người đăng: Minh Hoàng   Ngày: 11/03/2020   Lượt xem: 201

Với nhiều người khi bắt đầu với công việc làm một Copywriter, hay dẫn thân vào con đường Content Marketing thì luôn gặp rất nhiều trở ngại bởi nghề viết lách luôn là một thử thách cực kỳ khó khăn.

Trên cương vị là một người làm về Content cũng như Leader Content cho đội nhóm từ 20-30 người tôi luôn phải đối mặt với những thách thức mới của khách hàng. Bởi tôi hoạt động dưới cương vị là 1 Agency chuyên cung cấp giải pháp về Marketing online cho khách hàng. Bởi vậy mỗi trải nghiệm về mỗi ngành nghề khác nhau luôn đem lại cho tôi một thử thách mỗi ngày.

 6 mẹo để viết NỘI DUNG TIẾP THỊ MARKETING thành công

Để điều này trở nên dễ dàng để Take Care được nhiều dự án một lúc cũng như quản lý đội nhóm, hay đặt trên tư cách là một Copywriter đặc biệt khi viết cho khách hàng mới; Tôi đã phải tập hợp một danh sách những điều để giúp tôi có thể Controll chúng mỗi ngày.

1. Dành thời gian để nghiên cứu

Là một người có nền tảng về làm Marketing cũng như tìm hiểu SEO trước khi bắt đầu viết Content cũng như trở thành 1 Leader. Tôi cũng đã có 1 khoản thời gian học hỏi và nghiên cứu từ khóa để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Cũng như là người nhanh nhạy về công nghệ bởi vậy tôi có khả năng nghiên cứu thông tin, chọn lọc và phân tích để sao cho nội dung đó thực sự hữu ích cho người đọc.

Mọi người thường nói rằng “Content is King”. Điều này luôn đúng cho tới bây giờ, bởi vậy trước khi bắt đầu viết 1 dự án mới của khách hàng hãy làm nghiên cứu đầy đủ. Tìm hiểu về khách hàng của bạn là ai? Họ cần gì? Đối tượng họ hướng tới?...

Mục đích của việc tạo nội dung giá trị để giải quyết:

  • Thu hút khách hàng hoặc khách hàng mới vào trang web của họ;
  • Giáo dục khách truy cập trang web với mục tiêu thiết lập thẩm quyền để có được doanh nghiệp của họ như là khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng;
  • Khuyến khích họ tham gia bằng một cách nào đó hoặc khiến họ chuyển đổi từ khách truy cập thành khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị (MQL) hoặc khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng (SQL); hoặc là
  • Tăng khả năng hiển thị của doanh nghiệp của bạn.

Nội dung chất lượng là loại nội dung giúp bạn hoàn thành bất kỳ mục tiêu nào bạn nhắm đến.

Bạn sẽ luôn nhận được câu nói “Có công mài sắc – có ngày nên kim”. Bởi vậy hãy học hỏi qua những trải nghiệm khách hàng, trải nghiệm về lĩnh vực để trao dồi nghiên cứu để kiến thức của bạn được lấp đầy giúp bạn đáp ứng nhu cầu khách hàng được cụ thể. Đối với copywriter, một số cân nhắc quan trọng bao gồm:

- Hiểu biết về lĩnh vực ngành nghề của khách hàng

Nếu bạn đang có kinh nghiệm và kiến thức để viết cho những khách hàng trong lĩnh vực về công nghệ, IT,... thì viết bắt đầu với một khách hàng mới về lĩnh vực Sức khỏe hoặc làm đẹp sẽ là một trải nghiệm cực kỳ khác.

Điều này có nghĩa là bạn cần dành thời gian để ngồi xuống và tập trung vào nghiên cứu và tìm hiểu về các khía cạnh khác nhau của ngành.

- Tìm hiểu về khách hàng của bạn

Với trải nghiệm của một người đã làm trong lĩnh vực Content cũng như chúng ta luôn nhìn thấy nhiều thực trạng về khách hàng. Thì điều này cũng không phải điều nên nói nhưng cũng là một điều khá quan trọng.

Đôi khi bạn chỉ cần nghĩ rằng nội dung đã được cung cấp đầy đủ nội dung dựa trên kiến thức chung của ngành. Tuy vậy, để nội dung của bạn thức sự có giá trị thì bên cạnh các kiến thức về chuyên môn, văn phong thì nội dung của bạn còn phải hữu ích đúng với yêu cầu của khách hàng nữa đó.

Với cùng một khía cạnh nội dung điều gì khiến bài viết của bạn khác so với những nội dung ở trên thị trường? Tại sao khán giả của bạn nên tin rằng họ là chuyên gia trong ngành? Và, quan trọng nhất, tại sao họ nên tin tưởng khách hàng của bạn? Nội dung bạn tạo nên có thể trả lời những câu hỏi này bằng cách chứng minh rằng kiến thức, chuyên môn và kinh nghiệm thông qua nội dung bạn viết cho họ.

- Học hỏi từ khách hàng của bạn

Là một agency chuyên cung cấp về dịch vụ Content hoặc là một Freelancer về sáng tạo nội dung. Thật khó để học hết tất cả kiến thức và hiểu biết về một ngành nghề? Về một nhóm đối tượng khách hàng chuyên biệt. Lúc này khách hàng là người sẽ giúp bạn.

Tại các doanh nghiệp luôn có những chuyên nghiệp, họ sẽ là những người tư vấn để bạn có thể hiểu về một chủ đề, quy trình cụ thể của sản phẩm dịch vụ tại doanh nghiệp của họ.

Việc phát triển mối quan hệ khách hàng sẽ giúp bạn thoải mái trao đổi, góp ý cũng như tiếp cận được câu hỏi chuyên ngành, giúp bạn tạo ra những nội dung giá trị phù hợp với lĩnh vực của doanh nghiệp.

Đừng ngại ngùng tìm kiếm thông tin; Hãy lập ra một bản xin thông tin doanh nghiệp từ chính khách hàng của bạn để bạn có thể biết tất cả những thông tin cần nắm để hạn chế những thông tin sai lệch tới mức nhỏ nhất.

- Tìm hiểu và khám phá đối thủ cạnh tranh của khách hàng

Nó không chỉ quan trọng để tìm hiểu về khách hàng của bạn Các ngành công nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của bạn, mà còn rất quan trọng để tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh của họ. Khách hàng của bạn làm điều đó tương tự hay khác nhau là gì? Đây có thể là một điểm bán hàng quan trọng hoặc trọng tâm thích hợp mà bạn có thể mang đến cho quá trình tạo nội dung của mình.

Thị trường sản phẩm dịch vụ ngày càng rộng lớn, bạn không nên chỉ khai thác thông tin khách hàng mà còn phải nghiên cứu thông tin đối thủ để hiểu được họ đã là gì? Họ có thiểu điều gì không?.

Một bài học của tôi đã được dạy rằng:

“Đối thủ đã làm tốt, bạn còn phải làm tốt hơn”

Nếu một bài viết của đối thủ cạnh tranh đã cung cấp đầy đủ thông tin, nội dung có giá trị vậy bạn phải làm gì để content bạn viết ra thu hút hơn họ?

Hãy chú ý tới một số yếu tố có thể làm thay đổi cục diện:

  • Tiêu đề?
  • Văn phong
  • Hình ảnh
  • Loại nội dung có gì khác biệt
  • Cách sắp xếp đường dẫn cung cấp nội dung?
  • Giá trị phụ mà bài viết của bạn mang lại?
  •  …

Hãy nhớ rằng đây là một điểm quan trọng để giúp bạn tạo ra nội dung khác biệt mà vẫn đem lại sự thu hút.

- Hiểu về người đọc là ai? Họ cần gì

Mỗi lĩnh vực, ngành nghề sẽ có một nhóm Audience khác nhau. Và hành vi, lứa tuổi, tính cách,… của họ cũng khác nhau.

Để đánh giá được nội dung của bạn có thực sự giá trị thì những người đọc thường xuyên tìm kiếm về những nội dung này sẽ là người đánh giá tốt nhất cho nội dung của bạn.

Và những nội dung thu hút này được người đọc đánh giá cao sẽ gia tăng nhóm khách hàng tiềm năng cho chính khách hàng của bạn.

Hãy lấy thông tin dựa trên những nghiên cứu thị trường của khách hàng, từ phân tích truy cập website, phân tích báo cáo tại các trang social, từ tiếp thị truyền thông đến event offline,…

Xác định được nhóm người đọc xác định Audience sẽ giúp bạn:

  • Nỗi đau và thách thức của người mua khi đọc nội dung của bạn
  • Ai là người đọc -> từ đó hình thành nên khách hàng tiềm năng
  • Cách họ muốn giao tiếp hoặc đạt được;
  • Các yếu tố thúc đẩy có thể khuyến khích họ tìm kiếm thêm thông tin hoặc mua các sản phẩm hoặc dịch vụ khách hàng của bạn; và
  • Những phản đối có thể có của khách hàng tiềm năng có thể xảy ra với khách hàng của bạn, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

2. Tạo và duy trì danh sách nguồn dữ liệu của các ngành nghề

Xin phép được nhấn mạnh tầm quan trọng của bước này. Dành thời gian để nghiên cứu và tập hợp một danh sách các tài nguyên bạn có thể tham khảo để biết thông tin nhanh chóng. Điều này có thể (và sẽ) giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong thời gian dài khi bạn ngồi xuống để viết phần nội dung tiếp theo.

Những nguồn tài nguyên thông tin bạn cần bao gồm:

  • Thống kê liên quan đến ngành;
  • Thống kê cụ thể của khách hàng;
  • Hướng dẫn tài nguyên dành riêng cho khách hàng, Sách điện tử và các tài sản thế chấp khác; và
  • Nghiên cứu liên quan đến ngành (sách trắng, hướng dẫn, sách điện tử, v.v.) từ các tổ chức chuyên nghiệp trong ngành khách hàng của bạn hoặc các công ty tiếp thị.

Thật tuyệt khi có thông tin này có sẵn để tham khảo. Tuy nhiên, thông tin này phải có thời gian phù hợp với thời điểm bạn đang viết, có nghĩa là nó vẫn kịp thời và đại diện cho khách hàng của bạn hoặc ngành công nghiệp.

Các dữ liệu trong năm 2019, 2020 thì không thể lấy dữ liệu từ những năm 2015 trở lại bởi vì nó không phù hợp với thời gian hiện tại. Đừng lười biết; hãy kiểm tra và cập nhật thường xuyên nguồn dữ liệu này để đảm bảo rằng nội dung của bạn cung cấp giá trị tốt nhất cho đối tượng khách hàng của bạn.

3. Làm việc có kế hoạch

Hãy làm việc một cách có kế hoạch nếu không bạn sẽ rất rối nếu thường xuyên phải viết Content, Lead 1 đội nhóm cho nhiều dự án.

Có một sự thật rằng để nhớ rằng ngày hôm qua bạn đã làm gì là một thách thức. Hãy dành thời gian và ngẫm lại bạn đã làm gì tuần trước hoặc 2 tháng trước để cải tiến chất lượng công việc của mình.

Hãy làm một bản kế hoạch theo ngày, theo tuần, theo tháng và lưu giữ chúng ở trình duyệt Google Drive. Tạo thói quen theo dõi danh sách các dự án.

Việc tạo một Folder theo dõi khách hàng vừa giúp bạn chia sẻ dự án nhanh chóng tới khách hàng, kiểm soát nguồn bài viết và dự án một cách hiệu quả.

4. Luôn luôn SUY NGHĨ và SÁNG TẠO khi viết

Khi bạn viết cho cùng một khách hàng trong một thời gian, có thể dễ dàng rơi vào thực tế viết nội dung rất giống nhau. Hãy tự hỏi: Ai muốn đọc lại điều tương tự? Trừ khi ví dụ là một cuốn tiểu thuyết xuất sắc của tác giả yêu thích của bạn, câu trả lời của bạn rất có thể là không có ai.

Một kịch bản được lập đi lập lại khi viết trên Blog, , eBooks, infographics và trong những loại nội dung bạn sáng tạo. Hãy suy nghĩ lại điều khách hàng bạn cần gì? Người đọc sẽ cần gì? Và điều mà người đọc đang tìm kiếm bên trong nội dung của bạn?.

Nỗi đau hay thách thức mà họ đang tìm kiếm làm thế nào để giải quyết chúng? Tại sao họ quan tâm tới nội dung của bạn? Hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn giải quyết những mối quan tâm này trong khi cũng đủ thú vị và sâu sắc để giữ sự chú ý của họ.

5. Viết cho khán giả những nội dung hữu ích

Hãy xem lại về những đối tượng khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực ngành nghề của bạn, nội dung của bạn cần mang tính riêng biệt là một người để nói chuyện chia sẻ với họ.

Và trong quá trình thực hiện nội dung đúng quy chuẩn, bạn cần thường xuyên phải điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu thông tin của họ mọi lúc mọi nơi trong quá trình đọc nội dung người khách hàng tiềm năng.

Trong tiếp thị truyền thống, điều này liên quan đến việc biết liệu nội dung của bạn nhắm mục tiêu đến các khách hàng tiềm năng trong kênh bán hàng đang ở đầu kênh (TOFU), giữa kênh (MOFU) hay dưới cùng của kênh (BOFU).

Phương pháp tiếp thị nãy sẽ đưa những thông tin khách hàng cần cũng như kết hợp khéo léo tới những ưu điểm của sản phẩm thay vì chỉ cung cấp riêng quan điểm về chất lượng sản phẩm của khách hàng bạn.

Khi quyết định cách nội dung tiếp cận với người đọc thế nào, bạn sẽ tìm ra được giải pháp để văn phong của bạn phù hợp với người đọc. Làm thế nào để khách hàng tiềm năng truy cập cũng như đọc nội dung của bạn?

Xem xét rằng phần lớn mọi người đang sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động khác để truy cập web, điều đó có nghĩa là nội dung của bạn cũng cần phải phù hợp với các định dạng màn hình nhỏ đó.

Nghiên cứu cho thấy không gian người đọc thường chú ý đã bị thu hẹp trong thập kỷ qua - 8,25 giây tính đến năm 2015, theo nghiên cứu được trích dẫn bởi Statistic Brain. Để làm cho nội dung của bạn dễ dàng hơn để đọc lướt nội dung web, đặc biệt, hãy sử dụng:

  • Đoạn văn ngắn;
  • Thẻ tiêu đề (H1, H2, H3, v.v.); và
  • Điểm đạn hoặc danh sách đánh số.

6. Check, Re-Check, Triple-Check Your Work

Bạn có thể viết nội dung tốt nhất, tuyệt vời nhất. Nhưng, nếu nó bị đánh vần bởi lỗi ngữ pháp, dấu câu và lỗi chính tả, thì không ai sẽ coi trọng nó cả (cũng không nên như vậy!). Sử dụng tính năng kiểm tra chính tả trong Google Doc. Và, hãy chắc dừng lại và đọc lại cẩn thận những gì bạn đã viết, từng chữ, để xem liệu bạn có thể phát hiện ra bất cứ điều gì không đúng chỗ không. Các bước này có thể giúp giảm thiểu bất kỳ lỗi nào.

Bước cuối cùng để đảm bảo rằng nội dung của bạn không còn mắc bất cứ lỗi nào khác đó là nhờ đồng nghiệp của bạn của bạn đọc và lướt qua bài viết của mình. Sau tất cả, ngay cả những nhà văn giỏi nhất vẫn có biên tập viên vì một lý do!

Và, sẽ không bao giờ đau lòng khi có thêm một đôi mắt xem xét nội dung của bạn. Tại công ty của chúng tôi, tất cả nội dung được xem xét nội bộ bởi một người viết nội dung khác và những đánh giá đó sau đó được xem xét và chấp nhận bởi người thứ ba trước khi được gửi cho khách hàng để xem xét.

Tôi hy vọng những mẹo viết nội dung này sẽ có ích trong việc giúp bạn giải quyết một số thách thức phát sinh khi tạo nội dung cho khách hàng mới. Mặc dù nó có thể không giúp bạn trở thành một siêu đại lý, nhưng chắc chắn nó có thể giúp bạn trở thành một nhà văn nội dung hiệu quả hơn.

[Minh Hoàng]

(2 ratings)

Tags: content, nội dung, tiếp thị, marketing