Người đăng: Thu Trang   Ngày: 28/06/2021   Lượt xem: 622

1. Yêu công việc

Yêu công việc của mình 100 lần mới may ra khiến người khác yêu được một lần. Nếu bạn hờ hững với sản phẩm mình bán, content dù có thể đúng bài, nhưng sẽ vô hồn. Đọc bài viết dù có vụng về chút về ngôn ngữ nhưng viết thật, viết như trải lòng chắc chắn sẽ chạm hơn bài viết ngoài đúng kỹ thuật ra chẳng có chút dấu ấn cá nhân nào của người viết.

2. Hiểu sản phẩm

Phải hiểu, hiểu rất sâu về sản phẩm.

“vận tốc 96km/h, tiếng ồn lớn nhất trong xe Rolls-Royce phát ra từ chiếc đồng hồ điện tử”. Để viết được 01 câu headline đắt khủng khiếp như vậy, ngài Ogilvy phải tìm hiểu rất kỹ, quan sát rất tinh tế lắm lắm.

"Ốc bulot sống tự nhiên trong môi trường nước lạnh vùng Đại Tây Dương. Bạn có thể bắt gặp ốc Bulot có xuất xứ từ Ireland, Anh, Canada, Hà Lan.… Nhưng có thể nói, ốc từ Normandy (Pháp) là ốc ngon nhất. Ốc tại đây chưa hẳn là mập nhất. Nhưng vị rất đặc trưng. Không như những vùng khác, thịt ốc thường có mùi nặng, vị hơi đắng. Ốc vùng Normandy, có thể do môi trường thiên nhiên ban tặng, mùi thịt thơm, ngọt đậm, bùi, giòn nhưng không cảm gíac xơ. Và đặc biệt là không có cát.".

Ben Food (phân phối ốc bulot Pháp) phải rất hiểu sản phẩm mới có những từ mang hương vị biển như vậy.

3. Kiến thức rộng

Content, về bản chất là mang tính giải trí & thông tin hữu ích (tất nhiên vì mục đích thương hiệu). Kiến thức về lịch sử, xã hội, văn học, âm nhạc, phim ảnh v.v… là những nguyên liệu làm nên một content hấp dẫn. Bạn không thể làm được một cốc cappuccino mê đắm khi thiếu hạt rang xay arabica thơm, sữa tươi chuẩn & một trí tưởng tượng lãng mạn khi tạo hình latte.

Tôi đã chứng kiến môt số bạn làm content một ngày bỗng dưng thấy chán. Họ không chán sao được khi viết đi viết lại về một sản phẩm với một phong cách giống nhau, với kiến thức hiểu biết nghèo nàn về thế giới bên ngoài sản phẩm. Một sản phẩm không bao giờ tồn tại một cách cô đơn mà không có mối liên hệ với thế giới xung quanh nó.

4. Ngôn ngữ là xiêm y của trí tuệ

Tôi đang nói về ý thức của một người làm content & của một chủ doanh nghiệp về hai thứ tác động đến não phải & não trái của bất kỳ ai: cách họ nói/viết về sản phẩm & cách họ sử dụng hình ảnh một sản phẩm/doanh nghiệp của mình ra đại chúng.

Không phải ai cũng có năng khiếu viết, năng khiếu nói; và không phải ai cũng có thể chụp được một bức hình đẹp. Nhưng ý thức & cách tư duy về sử dụng ngôn ngữ & hình ảnh mới quyết định một content chất lượng.

“Làm sao ta có thể trách mắng người đã yêu quý Paris con trai ta. Cho dù tình yêu đó có thể đánh đổi bằng quốc gia của ta”. Vua Priam đã trả lời Helen (công chúa Hy Lạp) như vậy khi nàng tỏ ra ân hận vì đã gây ra cuộc chiến đầu rơi máu chảy kinh hoàng giữa người Hy Lạp và thành Troy. Một câu nói quá hay mô tả chân dung vua Priam là người như thế nào.

5. Tư duy đúng về làm content

Tại sao một copywriter có năng khiếu ngôn ngữ nhưng viết content không hiệu quả? Một trong những lý do phổ biến là viết bài content nhưng tư duy như một người rao bán hàng rong. Nếu cần bán hàng ngay tức thì và trực tiếp, tốt nhất là viết bài quảng cáo bán hàng truyền thống.

Thực hành các mantra này một cách thường xuyên, nhất quán & tự nhiên như hơi thở hàng ngày. Đơn giản thế thôi.

Theo Fb BrandSon

(1 ratings)

Tags: content, yếu tố