Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội đã tồn tại khoảng 40 năm, nhưng đến khi Facebook ra mắt cách đây một thập kỷ, các công ty mới bắt đầu chú ý đến nó như một công cụ tiếp thị mạnh mẽ. Trước đây, việc xây dựng thương hiệu sẽ được tập trung vào phương tiện truyền thông in ấn, quảng cáo và bản tin quảng cáo (email và tờ rơi). Tuy nhiên, giờ đây các công ty đã bổ sung thêm phương tiện truyền thông xã hội như một cách khác để kết nối với người tiêu dùng của họ.
Tính nhất quán của thương hiệu trên tất cả các điểm tiếp thị là một thách thức đối với mỗi công ty. Làm thế nào để bạn chắc chắn rằng bạn viết bằng một giọng điệu tương tự trong tiếp thị qua email của bạn, một cách phù hợp với sự thể hiện thương hiệu của bạn trong quảng cáo truyền hình? Làm thế nào để bạn phân biệt giữa cách bạn truyền thông với hai đối tượng đó? Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng khách hàng có thể nhận ra thương hiệu của bạn ngay cả khi lần đầu tiên họ gặp bạn trên phương tiện truyền thông xã hội mới?
Nội dung bài viết:
Một thương hiệu không chỉ là một logo hoặc một bộ màu sắc, và nó còn hơn cả một bức ảnh bìa. Thương hiệu là cách bạn khiến khách hàng cảm thấy và nó được xây dựng bằng cách tiếp cận nhất quán trong mọi tương tác họ có với thương hiệu của bạn. Tôi đã viết hướng dẫn này để giúp bạn khám phá các chiến lược đảm bảo một thương hiệu nhất quán trên nhiều kênh truyền thông xã hội.
1. Những điều cơ bản của bạn?
Tôi sẽ không đi vào chi tiết, điều bạn cần chắc chắn là bạn có một logo, bảng màu, tiểu sử (câu chuyện thương hiệu), những thành tích/ chứng nhận và sản phẩm. Hãy đảm bảo hồ sơ của bạn có một chủ đề chung mà mọi người sẽ nhận ra đó là thương hiệu của bạn.
Khi bạn đã có những kiến thức cơ bản về xây dựng thương hiệu cho các hồ sơ xã hội của mình, thì bạn có thể chuyển sang các chiến lược trung gian hơn. Ngay cả chiến lược thương hiệu cơ bản của bạn cũng cần được kiểm duyệt kỹ càng và cập nhật đánh giá cũng như kết quả hàng quý. Xây dựng thương hiệu hiện trên phương tiện truyền thông xã hội cần có thời gian và giống như lịch đăng bài của bạn, sẽ cần sự nhất quán, suy nghĩ chuyển tiếp và tập trung để thực hiện.
Các bước hành động:
- Thực hiện kiểm duyệt phương tiện truyền thông xã hội trên tất cả các tài khoản của bạn
- Đảm bảo logo, hình ảnh, từ ngữ, lời giới thiệu phù hợp với nguyên tắc thương hiệu của bạn và kiểm duyệt thường xuyên.
- Hãy chắc chắn rằng bạn đã đăng bài theo một lịch trình nhất quán và nội dung của bạn phù hợp với giao diện của thương hiệu mà bạn đã thiết lập.
2. Mở rộng hình ảnh thương hiệu của bạn
Bây giờ bạn đã có một hình ảnh thương hiệu nhất quán trên các tài khoản mạng, đã đến lúc phải tăng cường hơn nữa.
Điều đó nghĩa là gì?
Điều đó có nghĩa là đảm bảo bạn có cùng màu sắc và phông chữ được phản ánh trong hình ảnh, đồ họa và video của bạn.
- Khi ai đó truy cập trang Instagram của bạn, bộ lọc hoặc màu sắc có thể rõ ràng ngay lập tức với họ không?
- Khi một video được xuất bản, các phông chữ văn bản lớp phủ có giống với các phông chữ mà bạn sử dụng cho bài đăng trên blog của mình không?
Theo thời gian, khách hàng của bạn sẽ thấy sự nhất quán trong các bài đăng và bắt đầu nhận ra một bài đăng nào là của bạn mà không cần thấy logo thương hiệu của bạn. Dạng nhận diện thương hiệu này là mục tiêu cuối cùng cho những nỗ lực xây dựng thương hiệu truyền thông xã hội của bạn.
3. Phát triển yếu tố nhân khẩu học trong tiếp thị của bạn
Nhân khẩu học trong tiếp thị của bạn sẽ thay đổi giữa các kênh truyền thông. Khán giả trên TikTok trẻ hơn khán giả trên Facebook. Đây là điều thực tế và nếu bạn sử dụng cùng một nội dung trên cả hai kênh, thì hiệu quả đương nhiên sẽ không nhiều.
Bắt đầu với dữ liệu khách hàng của công ty và sau đó phát triển chúng đến các mạng truyền thông xã hội khác nhau mà bạn sử dụng. Ví dụ: tài khoản Twitter của bạn có thể nhắm mục tiêu đến các bậc cha mẹ trong khi tài khoản Instagram của bạn nhắm vào các chủ doanh nghiệp nhỏ.
4. Thiết lập giọng nói và tính cách thương hiệu của bạn
Các tài khoản truyền thông xã hội của công ty có xu hướng có một số tính cách đặc trưng. Đối với một số công ty, nó có thể là mỉa mai hay châm biếm và đối với những người khác, nó có thể mang tính học thuật - chia sẻ nhiều thông tin.
Tính cách của thương hiệu được thể hiện trên nhiều khía cạnh như tên, màu sắc, slogan hay cách sử dụng từ ngữ trong các bài đăng. Do vậy bạn cần phải xác định rõ tính cách thương hiệu để tạo nên sự thống nhất trong từng sản phẩm truyền thông.
5. Tạo nhiều tài khoản cho các lĩnh vực trọng tâm khác nhau
Nếu công ty của bạn đủ lớn hoặc có một bộ sản phẩm/ hoặc dịch vụ đa dạng, đôi khi cách tốt nhất là thiết lập nhiều tài khoản xã hội. Những lợi thế của việc có các tài khoản khác nhau này bao gồm khả năng tập trung vào hình ảnh sản phẩm thương hiệu của bạn, phục vụ một đối tượng cụ thể và cung cấp nội dung có liên quan.
(Nguồn HW2P)
Tags: xã hội, chiến lược, hành động, xây dựng, thương hiệu, brand, thông qua, truyền thông, social media