Người đăng: Thu Trang   Ngày: 19/07/2021   Lượt xem: 714

1. Tìm hiểu sản phẩm

Hiếm thấy ai có thể viết hay nếu chưa hiểu rõ về sản phẩm mình chuẩn bị chắp bút.

Để tìm hiểu sản phẩm được sâu và đúng thì cần học từ tính năng, cấu tạo, cách thức hoạt động, lợi ích; đến phần nhận xét của khách hàng, là những gì mà người dùng lẫn người không dùng đang nói về nó.

2. Tìm hiểu khách hàng

Hiểu sản phẩm rồi nhưng không hiểu về khách hàng mục tiêu thì cũng bằng thừa.

Câu chuyện hiểu khách hàng thì cá nhân mình thấy đây là điểm để phân biệt một content giỏi và một content bình thường.

Nghiên cứu khách hàng qua phỏng vấn sâu và phỏng vấn bằng phiếu (hay còn gọi là thu thập dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp) là một trong những cách để tìm ra insight của khách hàng. Một cách khác là truy tìm các comment, các bài viết của khách hàng đang nói gì về sản phẩm, về ngành đó ở social media.

Đa số những content non tay đều viết về thứ mà họ nghĩ là hấp dẫn, thay vì viết về thứ mà khách hàng quan tâm. Thường để nghiên cứu về insight khách hàng thì chúng ta quan tâm tới 3 khía cạnh chính: Động lực để khách hàng xuống tiền, khó khăn trong quá trình tiếp cận sản phẩm tới khi sử dụng sản phẩm, và rào cản để mua hàng (như không có tiền hoặc không quan tâm)

3. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Với bản thân mình, bắt tay vào làm khi chưa rõ đối thủ của mình là ai, họ đang làm giỏi cái gì và dở cái gì là đã chuẩn bị sẵn cho sự thất bại.

Mình có thói quen cover lại điểm tốt của đối thủ và cải tiến điều đó cho tốt hơn nữa, đồng thời trải nghiệm dịch vụ của đối thủ liên tục để biết họ có những điểm nào hay ho để học hỏi.

Câu chuyện này giống như việc 1 bạn trẻ được giao cho sáng chế ô tô, và đến lúc hoàn thành thì cái ô tô bạn ấy làm được thực ra đã có từ 200 năm trước, nhưng ở bên Muỹ. Và 200 năm qua biết bao nhiêu cái ô tô cải tiến hơn đã được ra đời. Việc chúng ta tự mò mẫm dò đường bước đi sẽ khiến bản thân phát triển chậm hơn, và khó mà đáp ứng được yêu cầu của khách hàng ở hiện tại khi bủa vây họ là quá nhiều sản phẩm, dịch vụ tốt.

4. Tập viết cho nhiều đối tượng, nhiều mục tiêu

Lúc mới làm content, hầu như ai cũng khó mà chịu nổi việc viết về 1 sản phẩm nhưng 10 tiêu đề và 10 cách viết khác nhau. Tuy nhiên việc này sẽ khiến chúng ta tiến bộ nhanh hơn rất nhiều, vừa luyện tư duy đa chiều về sản phẩm, vừa luyện thói quen sáng tạo.

Nếu tiêu để hay bài viết của bạn dở ẹc thì là vì bạn đang viết 1 bài duy nhất cho 1 mục đích duy nhất, hãy thử viết nhiều bài cho 1 mục đích, rồi nhò người quen hoặc post lên social để tự đo lường tương tác. Từ đó cũng sẽ hiểu hơn về insight khách hàng của mình nữa.

5. Thường xuyên đọc các report về các chiến lược marketing, sách báo để tăng độ nhạy thị trường cũng như tăng vốn từ trong não.

Khi hiểu rõ sản phẩm, khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh, bạn có thể rút ra được selling point - những điểm USP trong sản phẩm khiến khách hàng nghe phát đã muốn xuống tiền luôn!

Cre: Nhữ Thanh Huyền

(2 ratings)

Tags: nghề content, content, đúng điệu