Người đăng: Thu Trang   Ngày: 19/07/2021   Lượt xem: 371

Làm sao để nâng trình content? Để content hay hơn, hãy chú ý đến yếu tố thu hút. Một bài content thu hút được người đọc sẽ được đánh giá cao hơn. Và mức nhuận bút cao hơn chính là điều mà bạn xứng đáng được hưởng.

Xin chào các bạn newbie, mình là chủ Page Kiến thức content. Trước đây khi mới bước chân vào nghề, mình cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tự học. Vì vậy nên mong muốn của mình là có thể hỗ trợ các bạn newbie tiến nhanh hơn trên con đường trở thành chuyên gia content chuyên nghiệp.

Bài viết này, xin gửi tới các bạn newbie cách để viết một bài content thu hút người đọc hơn.

1. Sử dụng tiêu đề chất lượng

Hôm trước mình cũng đã có một bài viết trên Page Kiến thức content về nội dung này. Một tiêu đề chất lượng sẽ góp công lớn trong việc thu hút người đọc và khuyến khích họ click vào đọc bài viết.

Để có một tiêu đề chất lượng thì bạn cần hiểu sơ bộ về nội dung mình đang viết. Một cái nhìn tổng quan sẽ giúp bạn có những ý tưởng chất lượng để đặt tiêu đề. Quan trọng hơn đó là tiêu đề bài viết phải có một số yếu tố thu hút mà bài hôm trước mình đã phân tích:

+ Yếu tố gây hài

+ Câu hỏi

+ Cung cấp thông tin

+ Vấn đề người đọc quan tâm

+ Yếu tố gây cảm giác sợ hãi

+ Yếu tố tò mò

+….

Tiêu đề chất lượng là một yếu tố rất quan trọng trong việc thu hút người đọc. Điều này càng quan trọng hơn với Web. Như các bạn biết thì khi bạn search một điều gì đó trên Google, những gì bác Gồ đưa cho bạn sẽ là chữ và chữ. Hầu hết kết quả trả về sẽ chỉ có phần tiêu đề và mô tả. Vậy nên một tiêu đề thu hút sẽ giúp Website của bạn có nhiều traffic hơn.

2. Đặt ảnh phù hợp

Một vài bức ảnh đẹp sẽ khiến người đọc có hứng thú hơn với bài viết của bạn. Không chỉ tiêu đề có tác dụng khuyến khích người đọc click vào bài viết của bạn khi họ đang tra cứu thông tin trên Google, hình ảnh cũng có vai trò như vậy.

Bạn đã bao giờ tra cứu một vấn đề và click sang phần hình ảnh để xem các ảnh về chủ đề đó chưa? Mình cá là 100% các bạn đều đã từng làm vậy. Các bạn có để ý rằng ở những bức ảnh đó có link trỏ về Web?

Đúng vậy. Đó chính là cách hình ảnh kéo traffic về cho Website của bạn. Khi bạn có một bức ảnh chất lượng, việc thu hút người đọc vào bài viết của các bạn sẽ hiệu quả hơn.

Đối với bài đăng lên các mạng xã hội như Facebook hay Instagram, yếu tố hình ảnh càng quan trọng hơn, thậm chí còn quan trọng hơn tiêu đề. Trong khi người dùng đang lướt bảng tin của họ, một hình ảnh chất lượng, thu hút sẽ rất hiệu quả trong việc kích thích họ đọc bài viết của bạn.

Để có những bức ảnh chất lượng, bạn có thể tìm kiếm trên internet, tải về và đổi tên chúng. Hoặc nếu bạn có khả năng 1 chút, hãy design một vài bức ảnh cho bài viết.

Một bức ảnh chất lượng cần có các yếu tố sau:

+ Đúng nội dung bài viết

+ Màu sắc gây chú ý

+ Đẹp

+ Chất lượng ảnh cao

+ Tên ảnh chuẩn SEO

+ Có text phù hợp

+...

Sắp tới mình cũng sẽ viết một bài chia sẻ về cách design ảnh cho một người làm content không chuyên về thiết kế. Các bạn nhớ Follow Page Kiến thức content để nhận được thông báo nhé.

3. Chăm chút mô tả

Như mình đã đề cập tới ở trên, khi người dùng tra cứu thông tin trên Google, thứ được trả về sẽ chủ yếu là tiêu đề và mô tả. Vậy nên hãy tận dụng tốt phần mô tả nhỏ bé đó để tác động tới suy nghĩ của người đọc và kích thích họ click vào bài của bạn.

Vì mô tả chỉ có độ dài khoảng 155-160 ký tự (cái này Google hay thay đổi lắm, trước đây cũng có thời điểm là 165 ký tự, như mình thì cứ để 140-155 cho an toàn), bạn cần sử dụng câu từ thật tốt để diễn đạt đủ ý để “xui khiến” người đọc click vào bài của bạn.

Bạn có thể tóm lược nội dung của bài viết. Điều này sẽ thu hút được những người có nhu cầu tìm hiểu thông tin về nội dung đó.

Hoặc bạn có thể đặt một số câu thách thức như “không xem là phí” hay “giờ không xem thì sau này đừng than nghèo”,... Đây là một cách để thu hút người đọc khá hiệu quả nhưng nó cũng mang nhiều tác dụng phụ nên bạn hãy cân nhắc khi sử dụng.

Bạn cũng có thể nói tới lợi ích khi click vào đọc bài viết, chẳng hạn như các phần quà hoặc các chương trình giảm giá,...

Có rất nhiều cách viết mô tả, bạn có thể thỏa sức sáng tạo, chỉ cần nhớ 1 nguyên tắc là phần mô tả phải thu hút người dùng.

Không chỉ với Web, các nền tảng mạng xã hội có phần mô tả trong bài viết. Mặc dù không được thể hiện rõ ràng nhưng nếu bạn để ý thì sẽ thấy các bài đăng trên Facebook thường chỉ hiển thị khoảng 3 dòng đầu tiên của bài viết và chữ “xem thêm”. Vậy 3 dòng đầu đó chẳng phải là để mô tả cho bài viết sao. Vậy nên hãy tận dụng chúng thật tốt nhé.

Cre: Nguyễn Tiến Đạt

(1 ratings)

Tags: content, yếu tố, thu hút