Người đăng: Hobby   Ngày: 30/10/2019   Lượt xem: 122

12 câu hỏi giúp bạn tạo ra chiến lược truyền thông xã hội hoàn hảo: Trước khi bạn đặt bút lên giấy, bạn cần biết hướng bạn đang đi. Trước khi khách hàng chọn bạn, họ cần biết bạn sẽ làm gì với doanh nghiệp của họ, và đó là lúc bạn cần tạo ra một chiến lược nội dung đánh bại mọi đối thủ và giành được những hợp đồng “béo bở” cho mình.

“Nhưng nếu bạn nói, dự án của tôi không phức tạp và chiến lược nội dung của tôi cũng rất đơn giản, tôi biết nơi tôi muốn đưa doanh nghiệp này đến, tôi không cần phải cam kết nó với một bản chiến lược.” - Những chỉ số dưới đây sẽ khiến bạn chấm dứt suy nghĩ này:

12 câu hỏi giúp bạn tạo ra chiến lược Social Media hoàn hảo

39% các nhà tiếp thị doanh nghiệp nhỏ B2B có một chiến lược tiếp thị nội dung bài bản nhận được những con số tăng trưởng kinh doanh tích cực khi đạt được hiệu quả trong hầu hết mọi khía cạnh của tiếp thị nội dung. Con số còn lại (61%) là những người chỉ trình bày chiến lược lời nói hoặc không có chiến lược nào cả thì đang vật lộn để kiếm sống trực tuyến.

Việc tạo ra một chiến lược nội dung thì không phải là một vấn đề đáng sợ. Bạn có thể tạo bản nháp đầu tiên của mình trong vòng chưa đầy một ngày, chỉ bằng cách trả lời 12 câu hỏi mà tôi cung cấp dưới đây: 

1. Khách hàng của bạn là ai?

Xác định và mô tả cụ thể nhóm khách hàng mục tiêu của bạn.

Ví dụ:

- Cô ấy là một người vợ, một người mẹ và luôn mong muốn nấu cho gia đình những bữa ăn lành mạnh 3 lần mỗi ngày.

- Anh ấy là một người Mỹ gốc Phi có mong muốn trở thành một luật sư để mang lại cuộc sống tốt đẹp và công bằng cho cộng đồng của mình.

- Cô đã nghỉ hưu, không có bất kỳ mối quan tâm nào về tiền, nhưng chỉ đơn giản là muốn làm việc để mang lại niềm vui cho cuộc sống.

Như đã đề cập ở trên, bạn có thể đang nói chuyện với nhiều đối tượng mục tiêu. Hãy xác định tất cả họ.

2. Đối thủ của bạn là ai?

Tôi  không chỉ nói về đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn. Ai hoặc những gì có thể “chộp lấy” khách hàng tiềm năng ra khỏi bạn?

Ví dụ, một nhà thiết kế web không chỉ cạnh tranh với các nhà thiết kế web khác mà còn cạnh tranh với những công cụ thiết kế web tự động.

3. Bạn sẽ mang đến cho khách hàng điều gì đặc biệt trong lần gặp đầu tiên?

Bạn và đối thủ sẽ cùng nhận một bản phác thảo sơ bộ về doanh nghiệp của khách hàng và được lắng nghe những yêu cầu, mong muốn của họ. Nhiệm vụ của bạn là làm thế nào để những mong muốn đó biến thành sự thật nhưng phải phù hợp với thị trường.

Và để bạn ký được hợp đồng làm việc trong lần gặp đầu tiên, bạn cần phải NGHIÊN CỨU thật nhiều và tự hỏi: Bạn sẽ mang gì đến cho khách hàng mà không ai khác có thể? Điều gì khiến bạn trở nên độc nhất?

4. Bạn nghe thấy gì?

Bạn có thêm điều gì sau cuộc gặp với khách hàng?

Tiếng nói từ khách hàng của bạn và đối tượng mục tiêu lý tưởng mà họ đang nhắm đến? Giấc mơ và những thách thức của họ là gì? Họ muốn doanh nghiệp mình sẽ như thế nào trong vài tháng nữa?

Ngoài việc hiểu khách hàng thông qua những cuộc gặp, hãy xem xét mọi tài khoản truyền thông xã hội của họ.

5. Nội dung nào bạn đã có?

Bạn cần đánh giá nội dung bạn đã có trên trang web, blog và các nền tảng truyền thông xã hội của bạn - và bạn sẽ tham gia trò chơi tiếp thị nội dung với những dạng nội dung nào?

Việc xác định dạng nội dung là điều cần thiết cho một bản chiến lược giúp bạn định hình được việc sản xuất nội dung trong tương lai.

6. Mục đích của nội dung bạn tạo là gì?

Đây có lẽ là câu hỏi quan trọng nhất.

Nội dung của bạn được tạo ra nhằm thúc đẩy doanh số? Hướng đến nhóm khách hàng tiềm năng? Xây dựng uy tín? Hoặc mục đích của một bài viết bạn viết trên một blog có thể chỉ đơn giản là tăng lượng truy cập trang web của bạn? Chuyển đổi những khách truy cập đó thành người đăng ký bản tin email? v.v.

Như vậy, hiểu mục đích của việc tạo ra nội dung là điều rất quan trọng!

7. Bạn thường xuất bản nội dung như thế nào?

Mỗi tuần một lần? Hằng ngày?

Câu trả lời này sẽ giúp bạn định hình dược số lượng bài viết bạn sẽ cung cấp trong bản chiến lược nội dung để đảm bảo chất lượng nội dung mà bạn cung cấp cho khách hàng.

8. Bạn sẽ phân phối nội dung của bạn như thế nào?

Nội dung không được chia sẻ là nội dung bị “bỏ rơi”. Cho dù bạn nghĩ nó tuyệt vời đến thế nào.

Vì vậy, hãy tự hỏi bạn sẽ tập trung vào nền tảng truyền thông xã hội nào? Đối tượng lý tưởng của bạn ở đâu? Ai sẽ chia sẻ nội dung của bạn? Bạn sẽ sử dụng các công cụ nào để tăng tương tác cho các bài đăng?

9. Ai phụ trách nội dung của bạn?

Có phải bạn không? hoặc Có nên là bạn?

Giống như Michael Gerber đã nói trong cuốn sách kinh điển của mình, The E-Myth, một chủ doanh nghiệp nên ở vị trí của một người đứng ngoài bao quát các công việc chứ không phải làm việc bên trong. Nếu không, bạn sẽ khó quan sát được tình hình doanh nghiệp. Và vì thế

Bạn có thể cần phải thuê một ai đó để viết nội dung mới và quản lý nội dung hiện có.

10. Ai sẽ duy trì nội dung?

Nội dung trên trang web của bạn giống như một khu vườn. Nó cần phải được tưới nước và chăm sóc hàng ngày.

Bạn cần phải duy trì việc đăng bài phù hợp với các mục bạn đã tạo ra và giải quyết những vấn đề như các liên kết bị hỏng, các lỗi chính tả v.v.

Vậy ai sẽ là người làm công việc này?

11. Ai chịu trách nhiệm về kết quả?

Nếu bạn là người tạo nội dung duy nhất, tất nhiên bạn sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả mọi thứ. Nhưng nếu bạn có một nhóm nhỏ, hãy khiến mỗi người chịu trách nhiệm cho một số lĩnh vực của nội dung và mục tiêu cụ thể. Và hãy chắc chắn rằng những mục tiêu này đều khả thi và có thể đo lường.

Ngoài ra, bạn cũng phải chịu trách nhiệm cho một số lĩnh vực của nội dung. Những người làm việc cho bạn bạn sẽ tôn trọng điều đó.

12. Điểm đến của bạn (chiến lược cốt lõi) là gì?

Tất cả các câu hỏi trên đều hướng đến câu hỏi cuối cùng này.

Đây là về việc nêu rõ những gì bạn cần hoàn thành, xác định loại nội dung sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu này và tạo một kế hoạch giúp bạn hoàn thành nó.

Sử dụng các hướng dẫn này để tạo chiến lược cốt lõi:

Khao khát: Tạo một mục tiêu giúp bạn có cơ hội duy trì, thất bại, trở lại và phát triển.

Linh hoạt: Chiến lược cốt lõi của bạn sẽ cho phép bạn điều chỉnh khi môi trường xung quanh bạn thay đổi.

Có ý nghĩa: Chiến lược cốt lõi của bạn có phù hợp với các giá trị của bạn không, và liệu bạn có thể duy trì nó và chịu đựng những thách thức trong một chặng đường dài không?

(Nguồn HW2P)

(2 ratings)

Tags: xã hội, truyền thông, chiến lược, tạo ra, câu hỏi, social media, hoàn hảo