Người đăng: fbti   Ngày: 04/11/2019   Lượt xem: 98

Ngân sách hạn hẹp, nguồn nhân lực ít ỏi luôn là những khó khăn hàng đầu mà các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt. Vì thế các chiến lược Marketing của họ cũng phải “thích nghi” với những hạn chế này.

Tuy nhiên không phải lúc nào ngân sách cũng quyết định đến sự thành bại của một chiến dịch Marketing, những chiến dịch Marketing với chi phí thấp hoàn toàn có thể mang lại hiệu quả cao. Dưới đây là 13 ý tưởng Marketing như thế, đơn giản và rất phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ.

10 ý tưởng Marketing đơn giản cho các doanh nghiệp nhỏ

1. Viết blog chất lượng gắn với mục tiêu kinh doanh

Hãy cung cấp cho người dùng những thông tin mà họ thực sự quan tâm để kéo độc giả về website của bạn. Những bài blog có nội dung hữu ích và khéo léo kết hợp với sản phẩm sẽ có khả năng biến độc giả thành khách hàng tiềm năng. Đây là hai bước cần thiết để bạn hiện thực hóa ý tưởng viết blog cho doanh nghiệp của mình:

- Nghiên cứu từ khóa để đảm bảo rằng bạn đang khai thác đúng chủ đề mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm.
- Khéo léo đề cập đến giá trị sản phẩm, dịch vụ của bạn trong những bài viết đó.

2. Tái sử dụng những nội dung hiện có để tiếp cận tối đa người dùng

Nếu doanh nghiệp của bạn còn gặp hạn chế với vấn đề nguồn nhân lực thì hãy tận dụng lại những nội dung cũ, đặc biệt là những nội dung đã chạy có hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng lại những nội dung này ở dưới những “dạng” khác nhau để tiếp cận được đối tượng khách hàng sử dụng nền tảng tìm kiếm khác nhau.

Ví dụ như: Làm nội dung dạng video cho khách hàng dùng Youtube, dạng infographic cho Facebook hay Pinterest v.v.

Bằng cách này bạn sẽ không tốn thêm công sức cho việc sáng tạo ý tưởng mới mà vẫn có thể tiếp cận được thêm tệp khách hàng mới cho doanh nghiệp của mình.

3. Hãy để khách hàng quảng cáo giúp bạn

Có thể bạn đã nhìn thấy nhiều chiếc áo phông, áo mưa có tên của các nhãn hàng trên đó, họ mặc chúng đi nhiều nơi, gặp nhiều người và cứ thế nhãn hàng đó lại càng được nhiều người biết đến. Nghe có vẻ khá thủ công nhưng đây được coi là một trong những chiến lược Marketing khá hiệu quả, đặc biệt với những doanh nghiệp nhỏ.

Bạn có thể lựa chọn những sản phẩm không tốn quá nhiều chi phí sản xuất như: Áo mưa, ô, túi tote, sticker, sổ v.v. có in logo, slogan của nhãn hàng, tặng chúng cho khách hàng của mình và để họ mang thương hiệu của bạn đi xa hơn.

4. Theo dõi các bình luận, ý kiến về trang của bạn để chớp cơ hội tăng cường quảng bá

Bạn có thể đăng ký nhận thông báo khi có ai đó nhắc đến thương hiệu của bạn trên các diễn đàn, cộng đồng lớn. Đó có thể là những cơ hội lớn giúp bạn quảng bá thương hiệu của mình một cách “tự nhiên” mà bạn không nên bỏ lỡ.

Trong trường hợp có những bình luận tiêu cực thì sao nhỉ? Bạn có thể giúp họ giải quyết vấn đề hoặc tham khảo ý kiến từ họ để cải thiện dịch vụ của mình.

5. Hợp tác với các thương hiệu khác để tiếp cận thêm khách hàng

Khi hợp tác với nhãn hàng khác, bạn với họ có thể chia sẻ lượng công việc để sản xuất ra những nội dung thích hợp với các nền tảng khác nhau. Đồng thời, nếu không có cạnh tranh trực tiếp về lợi ích thì với chiến lược này, mỗi bên đều tiếp cận thêm được tệp khách hàng mới. Khi đó, cả hai bên đều có lợi.

Đối tác phù hợp nhất nên là những nhãn hàng thuộc lĩnh vực hoàn toàn khác lĩnh vực của bạn nhưng có cùng chung đối tượng khách hàng mục tiêu.

6. Chăm sóc độc giả, khách hàng của bạn bằng các nhóm trên Facebook

Hãy duy trì và chăm sóc nhóm khách hàng trung thành của bạn bằng cách tạo group trên Facebook, tạo một cộng đồng những người quan tâm đến sản phẩm của bạn. Để giữ chân họ, bạn có thể tặng voucher, chương trình khuyến mãi dành riêng cho thành viên của nhóm. Nếu duy trì tốt, họ là nền tảng tuyệt vời để các thành viên tương tác và trao đổi với nhau những thông tin hữu ích.

Nhờ việc tạo lập được một cộng đồng lớn và gắn bó như vậy, bạn có thể nhận ý kiến đóng góp và điều chỉnh sản phẩm của mình để phù hợp với nhu cầu của họ.

7. Làm gì đó khác biệt

Nếu bạn thấy phương pháp mình đang sử dụng không khác gì những đối thủ của bạn hay những người khác vẫn làm từ trước đến nay thì hãy thử thay đổi, làm một thứ gì đó thật khác biệt mà người khác không nghĩ tới. Ví dụ đối thủ của bạn chỉ quan tâm đến viết blog trên website, bạn có thể nghĩ đến làm video trên youtube. Hay người khác quan tâm quá nhiều đến các chiến dịch Marketing online thì bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến việc quảng cáo offline,...

Chỉ cần bạn nỗ lực để nổi bật, mọi người sẽ chú ý.

8. Thêm backlinks cho những đề cập chưa liên kết để có thêm lượng truy cập mới

Những đề cập chưa liên kết xuất hiện khi ai đó nhắc đến thương hiệu của bạn trên Internet nhưng lại không dẫn kèm đường link đến website hay sản phẩm. Lời khuyên là bạn nên tận dụng cơ hội này để gắn thêm backlinks cho website của mình. Đây là một cơ hội rất tốt để nâng cao thứ hạng website của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google bởi số lượng backlinks là yếu tố xếp hạng rất quan trọng.

Vì thế hãy đi tìm những đề cập chưa liên kết đó bằng cách tìm kiếm thủ công hoặc sử dụng các công cụ chuyên nghiệp khác, sau đó tiếp cận và thuyết phục người dùng để họ chuyển những đề cập này thành các backlink.

9. Chú ý đến những cơ hội quảng bá tiềm ẩn

Một số những “chi tiết nhỏ” nhưng lại mang lại cho bạn cơ hội quảng bá rất cao. Ví dụ như: Quảng bá nhờ các sự kiện mà nhãn hàng của bạn tài trợ hay từ việc viết chữ ký email v.v. Vì thế đừng bỏ qua chúng.

10. Xếp hạng đánh giá của khách hàng

Hầu hết mọi người thường biến những bài đăng của khách hàng thành một phần của chiến lược xây dựng liên kết. Thế nhưng những bài đăng này còn có thể mang lại nhiều gía trị hơn thế nếu bạn biết tận dụng đúng cách, chúng sẽ giúp bạn tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng mới.

Hầu hết các bài đăng của khách hàng ban đầu thu hút được rất nhiều sự chú ý nhưng sau đó lại giảm dần và bị lu mờ. Nhiệm vụ của bạn là chỉnh sửa lại những bài viết ấy và “mang” chúng đi xếp hạng trên Google.

(Nguồn Frombrandtoicon)

(2 ratings)

Tags: marketing, ý tưởng, doanh nghiệp nhỏ, sme