Người đăng: Thu Trang   Ngày: 07/11/2020   Lượt xem: 82

Nhiều người nghĩ content có mấy dòng, vài trăm từ ai viết chả được, nhanh òm ấy mà. Thế mà mấy đứa team content làm gì cả ngày thế nhỉ. Viết có mấy bài xong ngồi chơi lướt web, xem youtube, facebook... Nếu tính 15p-30p/bài là mỗi tiếng 2 - 4 bài, ngày viết 15- 30 bài mới phải.

Ồ không, không, không....

Để viết được 1 nội dung hay không phải đơn giản đặt bút là ra chữ. Nó cần nhiều giai đoạn và tốn rất nhiều chất xám, đôi khi phụ thuộc cảm hứng nữa.

- Giai đoạn nghiên cứu: nhất là với lĩnh vực mới hoặc sản phẩm đặc thù, tìm kiếm, tổng hợp thông tin, đọc 3002100 tin tức, lục tung website, đọc nát brochure dịch vụ của công ty hoặc KH. Học sản phẩm, học dịch vụ thấm được chất riêng của thương hiệu

- Lập kế hoạch: Giai đoạn nào viết cái gì, phục vụ mục tiêu gì. Cân đo đong đếm sao cho phù hợp đối tượng ngữ cảnh chia thành topic lớn nhỏ ra sao, chủ đề nào khai thác nhiều angle mới như nào. Tìm idea từ các thông tin thu thập được, sắp xếp một cách logic, nghĩ ra 10 idea chọn 5, viết 3.

- Bắt tay vào viết bài: Nghiên cứu lại 1 lần nữa với phạm vi nhỏ hơn cho từng bài. Lên dàn ý, chọn công thức content phù hợp. Lựa chọn văn phong, ngôn từ thích hợp. Làm sáng ý tưởng cần nhấn mạnh. Ý nào chính, ý nào phụ, điểm twist ở đâu. Viết 10 ý, chọn lọc 5 ý rồi cắt gọt, tinh túy nhất. Chỉnh sửa định dạng, format sao cho đẹp mắt. Canh đếm số chữ mỗi dòng từ tiêu đề cho tới thân bài. Tiêu đề hay nhưng dài quá 15 từ thì chữ bị rớt xuống dòng lung tung. Ngồi nghĩ làm sao cho gọn gàng, súc tích mà đủ ý, ấn tượng.
Thêm icon nào cho đẹp mắt mà không quá màu mè...
Bài viết bán hàng đã đủ kêu gọi hành động chưa. Bài viết branding đã đủ cảm xúc, thể hiện tinh thần của thương hiệu chưa...rồi mới nộp bài.
Nếu bài mình viết ra mà chưa thấy đã, chưa thấy tâm đắc hay thích thú muốn khoe thì tốt nhất đừng nộp.

- Làm việc với Designer: hình ảnh và nội dung đi chung, phải phối hợp với thiết kế. Phần này cũng tốn khá nhiều thời gian.

- Biên tập và chỉnh sửa: Sửa bài theo feedback của leader, khách hàng. Kiến thức thông tin đưa ra đã chính xác chưa. Cần bổ sung ý nào, sửa lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp...Hên thì sửa vài lỗi nhỏ, hoặc viết lại 30 - 50 -100 % coi như làm lại từ đầu các bước trên.

Trong quá trình training các bạn nhân viên mình hay nói: Em cần 50% thời gian suy nghĩ, 20% viết và 30% biên tập.

Do đó cái 15-30p mà mn thấy nó chỉ là 20% kia thôi. Bạn nào sếp hối, sếp đòi bạn đẻ trứng liên tục thì gửi bài này cho sếp xem nhé :)))

Muốn nhanh thì phải từ từ.
Muốn content hay thì phải đầu tư.

(Theo Fb Hảo Nguyễn)

(1 ratings)

Tags: content, nội dung