"Em không phải là người sáng tạo" là câu nói mình không muốn nghe nhất từ học viên. Các bạn đang hiểu sáng tạo là gì vậy?
Hãy định nghĩa lại sự sáng tạo nhé.
Sáng tạo là việc chúng ta tạo ra những kết nối mới giữa các ý tưởng cũ hoặc nhận ra một mối quan hệ tương quan giữa những khái niệm bạn đã biết trước đó.
Tư duy sáng tạo không phải là tạo ra những thứ mới mẻ khác biệt từ cái đầu rỗng. Nó là chọn lọc những gì đã có trong đầu bạn rồi kết hợp lại theo một cách mới mà có thể trước đây nó chưa được lại.
Theo James Webb Young, một Giám đốc quảng cáo, đã gợi ý thì ông cho rằng quá trình kết nối sáng tạo nó diễn ra trong 5 bước:
- Thu thập tài liệu/dữ liệu mới: đây là lúc bạn tìm hiểu và thu nạp, không phân tích không đối chất. Bạn chỉ cần tập trung vào đọc/học tài liệu cụ thể liên quan tới nhiệm vụ hoặc nội dung của bạn và đọc/học tài liệu mở rộng xoay quanh các khái niệm.
- Xử lý thông tin trong đầu: sau khi đã học/đọc xong ở bước 1 thì bạn cần kiểm tra những gì mình thu được bằng cách đặt 1 sự kiện hoặc khái niệm/quan điểm đó ở các góc độ khác nhau và thử nghiệm nó có phù hợp với những ý tưởng khác nhau hay không.
- Tránh xa vấn đề: hãy đặt các câu hỏi tại sao ra ngoài tâm trí và đi làm gì đó khiến bạn thấy hứng thú hoặc nạp thêm năng lượng.
- Trở lại với ý tưởng: thường thì khi ta ngừng suy nghĩ về ý tưởng, nó sẽ trở lại với một cái nhìn sâu sắc hơn và năng lượng mới.
- Định hình và phát triển ý tưởng dựa trên các phản hồi: ý tưởng chỉ được coi là thành công khi nó ứng dụng được trong thực tế, nhận sự chỉ trích, khen ngợi và thích ích khi cần thiết.
Áp dụng 5 bước này trong khi viết như thế nào?
Mình ví dụ, bạn phải viết giới thiệu về một khóa học viết, bạn chưa từng học nó và cũng chưa từng viết quảng cáo bao giờ. Đây là cách có thể áp dụng:
Bước 1: Thu thập dữ liệu
- Hãy học khóa đó
- Nếu không có điều kiện học thì phải đọc thật kỹ nội dung khóa
- Tìm hiểu về giảng viên (thông tin profile, đọc blog/facebook hoặc các dự án của họ)
- Tìm hiểu các khóa học tương tự khác trên thị trường
- Tìm hướng dẫn về viết một bài quảng cáo cho một khóa học
Bước 2: Xử lý các thông tin
VD khóa học này là khóa cơ bản dành cho người viết mới bắt đầu, thường người ta hay tiếp cận từ lợi ích của khóa (khóa tốt ra sao, ai phù hợp), giờ hãy thử đi hỏi những người mới viết hoặc không viết họ sợ gì nhất, nếu được học thì họ muốn học/hướng dẫn về gì nhất, ghi ra các cách tiếp cận có thể xoay quanh bài viết (từ câu chuyện cá nhân của mình, từ nỗi sợ của người khác, từ một nhận định của một tác giả, trích dẫn từ một cuốn sách, một nghiên cứu liên quan...)
Bước 3: Tạm gác lại đó, làm việc khác hoặc có thể đi trò chuyện, hỏi han, đọc thêm các hội nhóm về viết...
Bước 4: Trở lại với các câu hỏi và các cách tiếp cận, có gì mới không, có gì khác không, có thấy gì sâu sắc hơn không? Ở bước này nếu vẫn không có gì mới hoặc bạn vẫn tắc tị, hãy trở lại với bước 1 và bước 2.
Bước 5: Viết ra, biên tập, nhờ người đọc và phản hồi rồi xuất bản. Sẵn sàng đón nhận các bình luận, ý kiến và tiếp thu sửa đổi nếu thấy phù hợp.
(Theo Fb Phan Linh)
Tags: quy trình, áp dụng, sáng tạo, writer