Theo báo cáo tự do Upwork(.)com đưa ra năm 2018 tại Mỹ, số lượng người làm việc tự do ở Mỹ đã tăng 3,7 triệu kể từ năm 2014. Trên thực tế, 59% các công ty Hoa Kỳ hiện sử dụng một lực lượng lao động linh hoạt ở một mức độ nào đó, cho dù đó là những người làm việc tự do hay những người làm việc từ xa.
Các số liệu thống kê này tốt cho các writers quan tâm đến việc bắt đầu công việc từ xa hoặc tự do. Vì vậy, khi công việc tự do ngày càng trở nên phổ biến, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để trở thành một writer tự do thành công.
Hãy cùng tôi tìm hiểu một số mẹo cần thiết cho công việc tự do nhé!
Xem thêm bài viết: https://ik.com.vn/9-meo-chinh-sua-don-gian-ban-co-the-ap-dung-cho-bat-cu-bai-viet-nao/
Nội dung bài viết:
- 1. Chọn lĩnh vực của riêng bạn
- 2. Giao tiếp với khách hàng của bạn
- 3. Kết nối với các writers khác
- 4. Hãy tích cực và chủ động hơn trên internet
- 5. Nghiên cứu đàm phán và có được hợp đồng cho mọi công việc
- 6. Học cách chỉnh sửa
- 7. Quản lý thời gian và kỹ năng tổ chức
- 8. Thu thập lời chứng thực
- 9. Tăng cường kỹ năng bổ sung của bạn
1. Chọn lĩnh vực của riêng bạn
Là một writers tự do, bạn tất nhiên có thể chọn mọi chủ đề mà bạn muốn để viết. Tuy nhiên, thay vì viết cho quá nhiều ngành nghề hay lĩnh vực, bạn nên xem xét việc tập trung sâu hơn vào một chủ đề nhất định.
Allie Decker, một writer trong nhóm viết trụ cột của HubSpot và là một nhà văn tự do thành công, nói: "Bạn không thể là một chuyên gia trong mọi thứ - chắc chắn bạn đã nghe thuật ngữ 'Master of none.” Viết tập trung về một lĩnh vực cũng sẽ giúp bạn thực hiện các dự án trong ngành một cách dễ dàng hơn và có chuyên môn hơn.
Nhìn chung, việc chọn một vị trí/ một lĩnh vực thích hợp sẽ giúp bạn quyết định xem khách hàng của bạn là ai, bạn cần viết gì và cần học hỏi những kiến thức hay kỹ năng gì.
2. Giao tiếp với khách hàng của bạn
Một khi bạn đã lựa chọn được một lĩnh vực và có một công việc, đừng chỉ tập trung đến việc viết bài mà quên đi khách hàng của bạn.
Aja Frost, một chiến lược gia SEO tại HubSpot và là một nhà văn tự do thành công, nói: "Giao tiếp sớm và thường xuyên với khách hàng của bạn. Nếu bạn bị bệnh hoặc bị choáng ngợp với công việc và bạn biết mình có thể chậm deadline, đừng im lặng - nói với khách hàng những gì đang xảy ra. Nếu bạn đi ra khỏi thành phố và sẽ không làm việc trong vài tuần, đừng nói với họ ngày hôm trước - hãy cho họ biết trước một vài tháng và đề nghị gửi cho họ một số bài báo trước."
Sự chủ động và minh bạch của bạn sẽ được đánh giá cao và sẽ đặt bạn đi trước nhiều người làm việc tự do.
Kiểu giao tiếp này giúp công việc của bạn dễ dàng hơn và có thể giúp bạn hình thành kết nối với khách hàng để họ có thể đặt công việc với bạn trong tương lai. Ngoài ra, giao tiếp rõ ràng là điều tốt nhất bạn có thể để làm nổi bật danh tiếng và thương hiệu của bạn.
3. Kết nối với các writers khác
Mặc dù có vẻ hơi sai khi kết nối với đối thủ cạnh tranh của mình nhưng đây lại là một cách tuyệt vời để đạt được thành công trong việc viết tự do.
Decker nói: "Điều đó tốt cho sự phát triển cá nhân và chuyên môn của bạn. Tôi đã học được nhiều điều về công việc tự do từ một vài người đã làm việc trước đó và tôi đã xây dựng đủ mối quan hệ để vượt qua các dự án mà họ không phù hợp. Thật tuyệt khi có một ngữ nghĩa của 'đồng nghiệp' khi bạn làm việc một mình, ngày này qua ngày khác. "
Bằng cách kết nối với các nhà văn khác, bạn có thể cập nhật những tin tức và xu hướng mới nhất trong lĩnh vực của bạn. Thêm vào đó, bạn có thể chia sẻ và tìm hiểu thông tin về cách thành công như một nhà văn tự do. Người tốt nhất để xin lời khuyên là một người đã đi trên con đường bạn muốn đi.
4. Hãy tích cực và chủ động hơn trên internet
Để tên tuổi của bạn được biết đến nhiều hơn, bạn cần phải chủ động hoạt động trực tuyến. Ví dụ: bạn nên có một trang blog hay fanpage riêng đăng các bài viết của bạn hoặc để tên bạn là founder v.v.
Khi bạn chọn một vị trí thích hợp và bắt đầu đăng trực tuyến, mọi người sẽ bắt đầu nhận ra tên của bạn. Ngoài ra, những điều này cũng có thể cải thiện SEO của bạn và giúp bạn trở nên uy tín hơn, vì vậy tên của bạn xuất hiện khi các công ty tìm kiếm “freelance writer”.
5. Nghiên cứu đàm phán và có được hợp đồng cho mọi công việc
Những sai lầm hàng đầu mà hầu hết mọi nhà văn tự do đều mắc phải khi bắt đầu sự nghiệp là họ không thiết lập một hợp đồng và không biết giá trị của họ, vì vậy họ nhận đưuọc ít hơn công sức mà họ đã bỏ ra.
Hãy tham khảo lời khuyên ngay bây giờ và đảm bảo bạn nghiên cứu cách thương lượng phí viết tự do. Tra cứu tỷ lệ trung bình hàng giờ, tỷ lệ trên mỗi từ hoặc tỷ lệ trên mỗi dự án. Liệt kê những ưu và nhược điểm của cấu trúc giá cả và quyết định những gì bạn muốn tính phí.
Một khi bạn biết những gì bạn muốn tính phí, bạn có thể đi vào một cuộc đàm phán với khách hàng.
Trên thực tế, bạn không bao giờ muốn làm việc trong một dự án mà không có hợp đồng. Một hợp đồng cung cấp cho bạn một cơ hội để hiểu phạm vi của dự án và đưa ra các ranh giới của bạn cho khách hàng.
6. Học cách chỉnh sửa
Là một writer, bạn cần phải học cách chỉnh sửa mọi tác phẩm mà bạn viết. Điều này có nghĩa là bạn cần học nghệ thuật tự chỉnh sửa.
Ví dụ, ở đây, quá trình viết và chỉnh sửa của một writer như sau:
- Viết mà không phán xét: Khi bạn đang viết các tác phẩm của mình, hãy gạt bỏ vai trò là một biên tập viên và chỉ tập trung viết.
- Chỉnh sửa chính tả, ngữ pháp và cấu trúc câu: Sau khi bạn hoàn thành tác phẩm, hãy đặt nó sang một bên trong vài giờ hoặc một ngày hoặc lâu hơn nếu bạn có thể. Sau đó, trong lần chỉnh sửa đầu tiên của bạn, chỉ cần tìm lỗi chính tả và ngữ pháp. Ngoài ra, đảm bảo các câu được cấu trúc chính xác.
- Chỉnh sửa phong cách viết: Khách hàng của bạn có thể yêu cầu bạn viết theo một phong cách nhất định, vì vậy hãy đảm bảo tác phẩm được viết đúng phong cách. Tên, tiêu đề, thời gian, trích dẫn và nguồn hình ảnh được thực hiện chính xác?
- Chỉnh sửa để định dạng: Cuối cùng, hãy xem qua và đảm bảo rằng phần đó được định dạng hoàn hảo.
Nhìn chung, bạn bắt buộc phải chuyển từ "chế độ viết" sang "chế độ chỉnh sửa". Khi bạn chỉnh sửa, bạn sẽ tìm được sự chính xác, rõ ràng và định dạng tổng thể.
7. Quản lý thời gian và kỹ năng tổ chức
Để trở thành một nhà writer tự do thành công, bạn sẽ phải vượt trội về kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian. Là một người làm việc tự do, bạn không có một ông chủ hay người quản lý nào cho bạn biết khi nào nên chuyển bản nháp của bạn hoặc nhắc nhở bạn mỗi ngày về thời hạn.
Mặc dù tính độc lập là một trong những lợi ích của việc viết tự do, nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn cần phải bù đắp nhiều hơn cho việc quản lý thời gian.; Viết ra danh sách việc cần làm của bạn, theo dõi thời hạn của bạn, giữ ngăn nắp và luôn cố gắng làm việc trước thời hạn để bạn có thể tận dụng lối sống tự do (như những ngày du lịch tuyệt vời).
8. Thu thập lời chứng thực
Sau khi bạn đã thực hiện một số bài tập và đã làm việc với đủ những người đã cho bạn phản hồi tích cực, hãy yêu cầu lời chứng thực.
Bạn có thể đưa lời chứng thực lên trang web của mình hoặc nhờ mọi người giới thiệu bạn trên Facebook. Các khuyến nghị sẽ cung cấp cho bạn sự tin cậy và giúp khách hàng tiềm năng hiểu lý do tại sao họ muốn làm việc với bạn.
Để thu thập lời chứng thực, hãy thực hiện một số nghiên cứu về thư / email để gửi cho khách hàng hiện tại hoặc trước đây khi bạn yêu cầu phản hồi. Ngôn ngữ bạn sử dụng ở đây rất quan trọng và cần được điều chỉnh và cá nhân hóa cho khách hàng mà bạn tiếp cận.
9. Tăng cường kỹ năng bổ sung của bạn
Là một nhà văn tự do, bạn có thể chỉ là một nhà văn giỏi. Bạn cũng nên có các kỹ năng bổ sung như SEO, phân tích, tiếp thị hoặc quảng cáo.
Một cách tuyệt vời để luôn đứng đầu trò chơi của bạn là tham gia các khóa học và đọc các bài viết liên quan đến các bộ kỹ năng này. Những kỹ năng này sẽ khiến bạn khác biệt với các writers tự do khác, những người chỉ biết viết và có thể tối ưu hóa các bài viết để đạt kết quả.
Ngoài ra, bạn cũng nên nhận lời khuyên từ khách hàng nếu họ đưa ra các mẹo để cải thiện bài viết của bạn. Lời khuyên này có thể giúp tăng cường các kỹ năng của bạn và giúp bạn trở thành một freelancer có thị trường hơn.
--- The Hobby
Tags: writer, freelancer, freelancer writer, hữu ích, thành công