Người đăng: writerslife   Ngày: 22/11/2019   Lượt xem: 404

Trong quá trình chỉnh sửa bạn cần nắm rõ hai điều chính: nhận ra điểm yếu và biết cách khắc phục chúng. Nó là một phần quan trọng của quá trình viết nhưng lại thường bị bỏ qua. Suy cho cùng, nếu bạn không biết rằng vấn đề nằm ở đâu, thì làm sao bạn có thể sửa nó?

9 mẹo chỉnh sửa đơn giản bạn có thể áp dụng cho bất cứ bài viết nào?!

Đó là lý do tại sao, tôi sẽ trang bị thêm cho bạn 9 mẹo chỉnh sửa mạnh mẽ trước khi bạn bắt đầu chỉnh sửa bài viết tiếp theo.

1. Mở ra với những câu hỏi khiến người đọc trả lời là “đúng vậy”

Áp dụng quán tính - càng chuyển động càng lâu thì quán tính càng khó dừng lại. Đó là lý do tại sao các nhà văn thích sử dụng nó, đặc biệt là trong phần giới thiệu của họ.

Ý tưởng là bạn càng có thể khiến người đọc nói ra những câu nói đúng đắn và chính xác, thì càng có nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục nói về câu trả lời đúng, và cuối cùng, hài hòa với thông điệp của bạn. Tại sao? Bởi vì họ sẽ cảm thấy như bạn hiểu họ; như bạn biết chính xác những gì họ đang trải qua.

Làm cho họ nói rằng “ĐÚNG VẬY” và họ sẽ có cảm giác rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giúp giải quyết vấn đề của họ.

2. Chạm nút “Enter” sau từ 3 - 5 câu

Giống như các nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế sử dụng không gian âm để tạo điểm nhấn, các nhà văn có thể sử dụng khoảng trắng để tạo điểm nhấn và thu hút sự chú ý vào thứ gì đó quan trọng.

Không gian màu trắng cũng làm cho bản sao xuất hiện ít đáng sợ hơn và dễ đọc hơn. Nó cấu trúc thông điệp trong một khung hình thanh lịch, lịch sự mời độc giả tham gia vào.

3. In đậm lợi ích chính của bạn

Mang lại lợi ích sẽ nhanh chóng hướng người đọc đến thông tin mà bạn thực sự cần họ biết. Trong thực tế, định dạng trong văn bản của bất kỳ loại nào - in nghiêng, gạch chân, viết hoa, liên kết ngược - sẽ giúp bạn thu hút và duy trì sự chú ý của người đọc.

Hãy tưởng tượng xem một vở kịch đi từ độc thoại đến một cuộc đối thoại trong cùng một cảnh. Hoặc một bộ phim mờ dần đến một màn hình trắng hoàn hảo. Nó nhận được sự chú ý của bạn, phải không?

4. Cô lập thông tin quan trọng bằng cách sử dụng các gạch đầu dòng

Như Kurt Vonnegut đã từng viết: “Hãy thương độc giả”. Điều đó có nghĩa là hãy khiến cho việc đọc của họ dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

- Sắp xếp văn bản của bạn, làm cho nó dễ đọc và dễ tiêu hóa hơn.

- Làm nổi bật các điểm chính của bạn và các thông tin quan trọng khác.

- Thu hút sự chú ý nhất sau tiêu đề và tiêu đề phụ của bạn

5. Bắt đầu câu với cụm: “Hãy tưởng tượng”, “Điều gợi nhớ…”, “Hãy ghi nhớ…”, v.v.

Những từ này mang tính “kích hoạt”. Nó cho độc giả biết bạn sắp việc kể cho họ một câu chuyện, gợi lại một điều gì đó đáng nhớ. Mọi người thích những thứ đó. Luôn luôn. Theo nhà sản xuất Steven Moffat “Cuối cùng thì, tất cả chúng ta đều yêu những câu chuyện”.

Vì vậy, hãy nghĩ về nó theo cách này: Từ "Tưởng tượng" ở đầu câu hoặc đoạn văn có cùng mục đích báo hiệu cho bạn rằng bạn sắp trải nghiệm thứ gì đó bạn thích. Nó mang lại một cảm giác dự đoán. Nó tạo ra sự hồi hộp. Và điều đó sẽ giúp độc giả của bạn tiếp tục tham gia vào mọi tình huống. 

6. Kết hợp với từ ngữ “Bởi vì: càng thường xuyên càng tốt

Đây là một từ kích hoạt khác. Nó cho mọi người biết rằng họ sắp nghe một lời biện minh - một lý do tại sao - mà theo nhà nghiên cứu và tác giả nổi tiếng, Tiến sĩ Robert Cialdini: “Thật tuyệt khi khiến mọi người gật đầu”. 

Cialdini viết trong cuốn sách bán chạy nhất của mình: "Một nguyên tắc nổi tiếng về hành vi của con người nói rằng khi chúng ta yêu cầu ai đó giúp đỡ chúng ta, chúng ta sẽ thành công hơn nếu chúng ta đưa ra lý do. Mọi người chỉ đơn giản muốn có lý do cho những gì họ làm". 

7. Chuyển đổi câu thành câu chủ động 

Không có gì “giết chết” một bài viết nhanh hơn sự lạm dụng giọng nói thụ động. Một cách đơn giản để chống lại điều này? Chuyển đổi câu thành giọng nói chủ động. 

Giọng nói chủ động có nghĩa là chủ thể của mỗi câu đang thực hiện hành động đó. 

- Chủ động: Usain Bolt đã phá vỡ kỷ lục thế giới.

- Bị động: Kỷ lục thế giới đã bị phá vỡ bởi Usain Bolt.

8. Viết lại mọi thứ ở ngôi thứ hai

Ngôi thứ hai là chế độ tường thuật hấp dẫn nhất bởi vì nó mang tính cá nhân hóa nhất. Các đại từ giống như bạn và của bạn, sẽ giúp người đọc thấy chính họ trong bài viết của bạn - trong câu chuyện sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đang cố gắng kể.

Một bài viết tuyệt vời tương tác với độc giả ở mức độ thân mật. Nó kết nối với họ, điều này cực kỳ khó thực hiện. Nhưng việc viết ở ngôi thứ hai sẽ làm cho điều này dễ dàng hơn.

9. Sửa đổi lời kêu gọi hành động của bạn thành lời kêu gọi có giá trị

Trước khi bạn xuất bản trang đích hoặc gửi email, bạn nên kiểm tra kỹ lời kêu gọi hành động của mình (đó là phần cần thiết cho người đọc biết phải làm gì tiếp theo). Hãy chắc chắn rằng nó rõ ràng và súc tích, táo bạo và có thể nhìn thấy, khẩn cấp và hấp dẫn. 

Quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng nó truyền đạt lợi ích (nghĩa là, giá trị đang chờ đợi những người thực hiện những gì bạn yêu cầu).

(Writerslife)

(2 ratings)

Tags: áp dụng, chỉnh sửa, bất cứ, bài viết